Vì sao phải trang trí cây thông dịp Noel?

Cây thông với những dải đèn lấp lánh là hình ảnh không thể thiếu trong mỗi mùa Giáng sinh. Vậy tại sao phải trang trí cây thông dịp Noel và phong tục đó bắt nguồn từ đâu?

Ý nghĩa ngày Giáng sinh (Noel) với những người phương Tây

Ở các nước phương Tây, Giáng sinh (Noel) kéo dài đến tết dương lịch được coi là ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Lễ Giáng sinh ở phương Tây tương tự Tết Nguyên đán tại khu vực châu Á vậy.

Vào dịp lễ này, những thành viên trong gia đình dù đi học, đi làm xa đến mấy cũng vẫn cố gắng trở về nhà dịp này để quây quần, cùng thưởng thức không khí Giáng sinh, năm mới vui vẻ.

Tương tự như dịp Tết Nguyên đán ở Châu Á, dịp lễ Noel tại các nước phương Tây cũng sẽ có những món đồ ăn, đồ trang trí đặc trưng không thể thiếu như cây thông Noel, gà tây hay những chiếc bít tất xinh xắn treo ở lò sưởi...

Giáng sinh (Noel) không chỉ là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau mà nó còn là ngày lễ tôn giáo đặc biệt, giúp mọi người nhìn lại một năm vừa qua và phấn đấu vì những mục tiêu tốt đẹp đã đặt ra cho năm mới.

vi sao phai trang tri cay thong dip noel
Cây thông Noel, bít tất là những thứ không thể thiếu trong mùa Giáng sinh. (Ảnh minh họa)

Tại sao ngày Giáng sinh (Noel) phải trang trí cây thông?

Theo quan niệm ở phương Tây, màu xanh tượng trưng cho sự phồn vinh và ấm no và vĩnh cửu. Thế nên những loại cây có màu xanh quanh năm thường mang ý nghĩa rất đặc biệt.

Với mùa đông lạnh giá ở phương Tây, chỉ có cây thông giữ được màu xanh đậm mướt. Đặc biệt, nhiều người còn quan niệm màu xanh của cây thông là thứ bùa giúp xua đuổi tà ma và bệnh tật trong mùa đông giá lạnh.

Truyền thuyết kể rằng, ngày xửa ngày xưa, vào một đêm Giáng sinh, một người tiều phu nghèo đang trên đường về nhà thì gặp một đứa trẻ bị lạc và cậu bé đã lả đi vì đói. Dù người tiều phu rất nghèo khổ nhưng ông vẫn chia sẻ phần thức ăn ít ỏi của mình cho đứa trẻ đi lạc đó và giúp cho đứa trẻ được ngủ yên giấc.

Sáng hôm sau, khi thức dậy, người tiều phu nhìn thấy một cây thông to lớn, lộng lẫy ngoài cửa. Lúc đó, ông mới biết đứa trẻ đi lạc mà ông từng gặp là Chúa cải trang để thử lòng tốt của ông và ngài tặng ông cây thông đó.

Hay như một câu chuyện khác lan truyền, vào thế kỉ thứ XIII, Boniface - một giáo sĩ người Anh khi sang Đức truyền đạo đã tặng thành phố Geismar một cây thông tượng trưng cho tình thương. Khi người Đức chấp nhận Cơ đốc giáo, họ chọn cây thông làm biểu tượng ngày Giáng sinh để tưởng nhớ Boniface - người đã mang đạo Cơ đốc giáo đến vùng đất của họ.

vi sao phai trang tri cay thong dip noel
Trang trí cây thông Noel luôn là hoạt động được nhiều người yêu thích. (Ảnh minh họa)

Câu chuyện về thánh Boniface có nhiều dị bản. Một mạch truyện khác là thánh Boniface đang trên đường hành hương tới Đức, ông tình cờ bắt gặp một nhóm người tập trung quanh cây sồi lớn và dùng một đứa trẻ để tế thần. Để dừng buổi tế thần và cứu đứa trẻ, Boniface đã hạ gục cây sồi.

Tại nơi cây sồi đổ xuống đã mọc lên một cây thông nhỏ. Vị thánh nói với nhóm người đó rằng cây thông nhỏ là cây của sự sống và nó tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng của Chúa cứu thế.

Tuy vậy, phải tới thế kỉ thứ XVI, phong tục trang trí cây thông Giáng sinh mới phổ biến ở Đức. Và Đức được coi là đất nước đầu tiên ở châu Âu dùng cây thông làm biểu tượng của Giáng sinh.

Vào giữa thế kỷ XIX, cây thông Noel mới bắt đầu phổ biến ở đất nước Anh. Năm 1841, đôi vợ chồng Hoàng gia (Hoàng tử Albert và Nữ hoàng Victoria) đã trang trí cây Giáng sinh đầu tiên của nước Anh tại lâu đài Windson bằng nến cùng rất nhiều kẹo, hoa quả.

Sau đó, nhiều gia đình quý tộc, thượng lưu ở Anh đã học theo. Cuối cùng, cây thông Noel không chỉ phổ biến ở Anh mà còn phổ biến ở nhiều vùng thuộc địa của Anh và tới cả những vùng đất mới như Canada.

Tại Mỹ, cây thông Noel lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1830 khi những người Đức nhập cư ở Pennsylvania.

vi sao phai trang tri cay thong dip noel Noel 2018 vào thứ Hai, thứ Ba có được nghỉ học, nghỉ làm?

Theo lịch, Noel 2018 (24 - 25/12) sẽ rơi vào ngày thứ Hai, thứ Ba. Nhiều người thắc mắc liệu Noel trùng vào những ngày ...

vi sao phai trang tri cay thong dip noel Dự báo thời tiết Noel 2018: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Lạt có mưa

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết Noel 2018 tại các TP ...

vi sao phai trang tri cay thong dip noel Hang đá dài 200 m đón Giáng sinh ở Đồng Nai

Hang đá được kết từ 20.000 bao nylon và hàng trăm dây đèn nháy, do giáo dân ở huyện Tân Phú thực hiện trong một ...

vi sao phai trang tri cay thong dip noel Những khu phố vui nhất mùa Noel 2018 ở Hà Nội

Noel 2018 đang đến rất gần, bạn hãy cập nhật top những khu phố vui nhất ở Hà Nội trong mùa Giáng sinh này để ...

vi sao phai trang tri cay thong dip noel Top trung tâm thương mại ở Hà Nội trang trí Noel 2018 đẹp rực rỡ, thích hợp để 'sống ảo'

Mùa Noel 2018 đang đến gần, nhiều trung tâm thương mại ở Hà Nội đã trang trí xong, hứa hẹn trở thành địa điểm vui ...

vi sao phai trang tri cay thong dip noel Top những trung tâm thương mại tại TP HCM trang trí Noel 2018 đẹp lung linh, thích hợp để 'sống ảo'

Saigon Center, Aeon Mall Bình Tân, Vincom Đồng Khởi... là những trung tâm thương mại trang trí Noel 2018 đẹp, thích hợp để các du ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.