Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, Việt Nam nhập khoảng 525.000 ôtô nguyên chiếc các loại từ 2011 đến quý I/2018. Giai đoạn nhập xe nhiều nhất là năm 2015 và 2016, bình quân 120.000 xe một năm. Năm 2017, lượng ôtô nhập giảm 14% so với năm trước, đạt hơn 97.000 xe.
Tình hình không mấy khả quan khi quý I năm nay chỉ có 4.200 xe các loại được nhập về, giảm 84% so với cùng kỳ 2017
.
Nguyên nhân được Tổng cục Hải quan nhận định, do tác động của Nghị định 116 về điều kiện kinh doanh, bảo hành ôtô đã thu hẹp "cửa" về của xe nhập, dù thuế suất nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi từ các nước ASEAN về 0%.
Hầu hết doanh nghiệp không thể nhập xe về trong các tháng đầu năm, bởi không đáp ứng được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) theo quy định.
![]() |
| Ôtô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam giảm mạnh trong quý I. |
Theo hải quan, 86% lượng xe nhập về trong 7 năm qua là dưới 9 chỗ ngồi, bình quân 33.000 xe mỗi năm. Lượng nhập nhiều nhất là giai đoạn 2015 - 2016 và bắt đầu giảm từ năm 2017.
Quý I năm nay chỉ có 3.100 ôtô con được nhập về, giảm 81% so với cùng kỳ. Tuy giảm về lượng nhưng giá trị nhập khẩu lại tăng khi giá khai báo hải quan mỗi chiếc gấp đôi so với 7 năm trước. Cụ thể, giá bình quân khai báo nhập khẩu mỗi xe con 2011 - 2015 là 11.000 USD, năm 2016 đã tăng lên 14.000 USD và năm 2017 là 18.000 USD. Quý I năm nay, đơn giá khai báo nhập tăng lên 22.000 USD một chiếc.
Cũng theo cơ quan hải quan, có sự chuyển dịch nhẹ về xuất xứ ôtô dưới 9 chỗ về Việt Nam. Giai đoạn 2011-2017, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản là thị trường nhập khẩu xe chính của Việt Nam. Nửa cuối 2017, xe phần lớn được nhập từ Indonesia. Quý I năm nay, xe con lại được nhập chủ yếu từ Thái Lan với hơn 2.900 chiếc, tỷ trọng trên 95%.
Xu hướng giảm lượng nhập khẩu cũng ghi nhận ở phân khúc trên 9 chỗ ngồi, xe chuyên dụng.Lượng xe nhập về tăng mạnh giai đoạn 2011 - 2016 nhưng bắt đầu giảm từ 2017 với 745 xe. Quý I cả nước nhập 67 xe loại này, giảm 47% so với cùng kỳ. Đơn giá bình quân 28.000 USD một chiếc, chủ yếu nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Tương tự, ôtô chuyên dụng ghi nhận lượng nhập khẩu lớn nhất tới 24.000 xe năm 2015, song giảm một nửa vào một năm sau đó. Ba tháng đầu năm 2018, cả nước chỉ nhập 207 xe loại này, giảm 18% so với cùng kỳ 2017. Giá bình quân mỗi xe dao động 40.000 - 60.000 USD một năm, phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và gần đây là Mexico.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.
Mẫu xe sedan hạng C có giá dưới một tỉ đồng được ưa chuộng tại Việt Nam
Tiêu dùng 19:00 | 26/11/2020
Những mẫu xe giá lăn bánh 400-500 triệu đồng tại Việt Nam
Tiêu dùng 16:28 | 27/10/2020
Tesla ra mắt Model Y: Chiếc ôtô có thiết kế đến từ tương lai, sẽ bán vào năm 2020
Kinh doanh 17:27 | 15/03/2019
Hàng trăm xe sang Lexus tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi kĩ thuật
Kinh doanh 17:14 | 15/03/2019
Tuần cuối cùng năm 2018: Lượng ô tô nhập khẩu giảm nhẹ
Kinh doanh 02:01 | 31/12/2018
Ô tô Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản chiếm lĩnh thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam
Kinh doanh 01:00 | 18/12/2018
Kia Rio lần đầu xuất hiện trong top xe bán ế nhất tháng 11/2018
Kinh doanh 23:00 | 16/12/2018
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 11/2018 tại thị trường Việt Nam: Sự trở lại của Mazda CX-5 cùng đối thủ Honda CR-V
Kinh doanh 00:10 | 14/12/2018