Vietnam Airlines chỉ lãi 71 tỉ đồng trong quý II/2019, giảm mạnh đến 83% so với cùng kì năm ngoái

Tuy doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2019 của Vietnam Airlines tăng 5,5% so với cùng kì nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm 11%. Đáng chú ý, riêng trong quý II/2019, lợi nhuận hãng hàng không quốc gia đạt được chỉ vỏn vẹn 71 tỉ đồng, trong khi cùng kì 2018 là 426 tỉ, tức giảm 83%.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019. Theo đó, nửa đầu năm nay, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 51.662 tỉ đồng, tăng 5,5% so với cùng kì.

phi_cong_55_zing-crop

Vietnam Airlines chỉ lãi 71 tỉ đồng trong quý II/2019. (Ảnh: Zing).

Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm lại giảm 11% so với 6 tháng đầu năm 2018, chỉ có 1.650 tỉ đồng.

Riêng quý II, hãng bay ghi nhận doanh thu khá cao, khoảng 25.910 tỉ đồng, nhưng mức lãi trước thuế chỉ đạt 71 tỉ đồng. Trong khi cùng kì năm ngoái, Vietnam Airlines ghi nhận lãi lên đến 426 tỉ đồng.

Theo Vietnam Airlines, lợi nhuận giảm do thị trường hàng không đang cạnh tranh gay gắt, tỉ giá biến động và giá nhiên liệu liên tục đi lên.

Ảnh chụp Màn hình 2019-07-11 lúc 14

Thị phần nội địa của Vietnam Airlines bị Vietjet vượt mặt. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Hiện thị trường hàng không Việt Nam có 5 hãng đang khai thác, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, VASCO và Bamboo Airways. Theo Tổng công ty Hàng không Việt Nam, hiện Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) chiếm gần 51% thị phần nội địa.

Tuy nhiên, báo cáo của Cục Hàng không cho biết thị phần nội địa của riêng Vietnam Airlines đã bị Vietjet vượt mặt từ năm ngoái. 6 tháng đầu năm 2019, Vietnam Airline cũng tạm xếp sau Vietjet, với tỉ lệ 35,9%. Trong khi hãng bay của tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo giữ 44% thị phần.

Ngoài ra, việc Bamboo Airways gia nhập thị trường đầu năm nay cũng khiến thị phần của Vietnam Airlines có xu hướng giảm nhẹ so với cuối năm ngoái. 

Ảnh chụp Màn hình 2019-07-16 lúc 16

Sự xuất hiện của Bamboo Airways khiến Vietjet và Vietnam Airlines phải san sẻ thị phần. (Nguồn: Cục Hàng không - Đồ hoạ: Phúc Minh).

Ngoài cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường hàng không, giá xăng dầu thế giới và mùa thấp điểm cũng là một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận Vietnam Airlines giảm.

Điều này đã được Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết tại Đại hội đồng cổ đông vào đầu năm nay. 

Theo ông Dương Trí Thành, giá dầu năm 2019 sẽ tăng cao, trung bình khoảng 85 USD/thùng, nên lợi nhuận sẽ bị sụt giảm. Đặc biệt, sân bay Tân Sơn Nhất quá tải khiến thời gian chờ kéo dài khiến các hãng bay phải tốn nhiều chi phí hơn.

Ngoài ra, tháng 3, 4 và 5 là tháng thấp điểm. Ông Thành cho rằng đây là thời điểm sửa chữa máy bay, đào tạo nhân sự, nên hãng phải chịu lợi nhuận thấp trước khi bước vào mùa cao điểm du lịch hè.

6 tháng đầu năm 2019, Vietnam Airlines đã tiếp nhận và đưa vào khai thác 8 tàu bay thân hẹp Airbus A321 NEO, 2 tàu bay thân rộng Airbus A350, hoàn tất hợp đồng đầu tư mới 14 Airbus A350. 

6 tháng cuối năm, hãng sẽ đầu tư mới 20 tàu bay thân hẹp Airbus A321 NEO. Đồng thời, tiếp nhận và đưa vào khai thác 3 tàu bay thân rộng Boeing 787-10.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.