Việt Nam có hãng hàng không thứ 6: Vietstar Airlines đã được cấp phép bay, khai thác các chuyến bay VIP

Vietstar Airlines là hãng hàng không thứ 6 của Việt Nam được cấp phép bay. Hãng này sẽ khai thác các chuyến bay thương gia phục vụ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cục Hàng không Việt Nam vừa cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) cho Công ty CP Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines).

Hai loại máy bay Vietstar Airlines được cấp phép bay là Embraer Legacy 600 và Beechcraft King Air B300.

nhieuchuyenbaybianhhuonggiaoducnet

Vietstar Airlines là hãng hàng không thứ 6 của Việt Nam vừa được cấp phép bay. (Ảnh: Vietstar Airlines).

Embrear Legacy 600 là tàu bay phản lực theo hạng thương gia, lắp nội thất ghế VIP, có tầm bay thẳng tối đa 8 giờ, phục vụ trong bán kính khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Beechcraft King Air B300 là tàu bay cánh quạt tốc độ cao, lắp 8 ghế du lịch.

Để khai thác thương mại các chuyến bay hạng thương gia này, Vietstar Airlines sẽ kí hợp đồng cung cấp dịch vụ bay VIP cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ngoài ra, hãng bay mới này cũng tiết lộ đang thúc đẩy hợp đồng mua thêm chủng loại tàu bay thế hệ mới Legacy 650 vào khai thác trong thời gian tới.

Theo giới thiệu, hiện Vietstar Airlines còn cung cấp chức năng vận chuyển hàng hóa, sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, cung ứng xăng dầu và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành hàng không. 

Hãng hàng không này được thành lập từ 9 năm trước, vào tháng 4/2010. Đây là công ty cổ phần liên doanh, liên kết giữa Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành, Công ty sửa chữa máy bay A41 (Quân chủng Phòng không - Không quân).

Sau khi thành lập, Vietstar Airlines đã xây dựng dự án đầu tư và đào tạo nguồn nhân lực, nhằm đáp ứng điều kiện khắt khe về an toàn của ngành hàng không và nhận được giấy phép kinh doanh hàng không chung do Cục Hàng không Việt Nam cấp. 

Hiện Vietstar Airlines hiện là doanh nghiệp hàng không lưỡng dụng đầu tiên được cấp AOC thương mại cho máy bay phản lực thương gia tại Việt Nam.

Như vậy, với việc vừa được cấp phép bay, Vietstar Airline là hãng hàng không thứ 6 tại Việt Nam, bên cạnh Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, VASCO và Bamboo Airways.

Hiện danh sách "nằm chờ" được Cục Hàng không cấp phép bay đang có Thiên Minh, Vietravel Airlines và Vinpearl Air.

Theo Ngân hàng Thế giới, hàng không Việt Nam hiện có mức tăng trưởng hành khách đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, giai đoạn 2016-2021, tăng trưởng ngành hàng không Việt Nam đạt hai con số, đến 17,4%, cao gấp gần 3 lần với mức tăng trưởng trung bình trong khu vực.

Còn Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), cho biết tính đến cuối năm 2018, Việt Nam là nước có thị trường hàng không phát triển nhanh thứ năm thế giới, sau Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.

Theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kĩ thuật hàng không, trường Đại học Bách khoa TP HCM, dù thị trường còn dư địa lớn để phát triển nhưng nếu các hãng hàng không tại Việt Nam hiện nay cùng "lao" vào cạnh tranh với nhau ở cùng một phân khúc, thì không những ảnh hưởng tới từng hãng, mà còn tạo ra thiệt hại cho xã hội.

Ông Tống cho rằng các hãng hàng không nên tư duy khác biệt, tìm kiếm những phân khúc còn chưa được khai thác, thay vì 'dẫm chân lên nhau' và tranh giành thị phần từ những đường bay hiện tại.

Con số do Phòng vận tải hàng không - Cục Hàng không Việt Nam báo cáo, thị trường hàng không 6 tháng đầu năm 2019 đạt 20,2 triệu khách, tăng 12,5% so cùng kì 2018. Năm hãng hàng không Việt Nam đang khai thác khoảng 155 đường bay với 89 điểm từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng khách vận chuyển đạt 18,3 triệu khách, tăng 6,2% so với cùng kì năm 2018. Số tàu bay cũng được tăng cường thêm 30 chiếc so với cùng thời điểm năm 2018, lên thành 197 chiếc.

Còn theo số liệu tổng hợp về khai thác chuyến bay 6 tháng đầu năm 2019 mà Tổng cục hàng không Việt Nam công bố, số chuyến bay tại Việt Nam đạt 153.559 chuyến, tăng 2,4% so với cùng kì năm ngoái.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.