Ngày 12/2, Facebook nói rằng vừa phát hiện và xoá bỏ một số trang fake news (tin giả) trên cả hai nền tảng Facebook và Instagram. Trong đó, Facebook phát hiện nhiều tài khoản Facebook được cho là của một nhà mạng Myanmar là Mytel - công ty liên doanh của Viettel, được tạo “ảo” để chia sẻ các ghi chú, tin tức về các công ty viễn thông khác, nhằm hạ thấp uy tín trong mắt người dùng.
Facebook đã xoá bỏ 13 tài khoản và 10 fanpages vi phạm nguyên tắc.
Facebook thông tin, hiện qua điều tra đã phát hiện có tới 265.600 tài khoản ảo đang theo dõi ít nhất một hoặc nhiều fanpage trên. Những tài khoản ảo này giả vờ làm khách hàng của một số nhà mạng ở Myanmar, để đăng các bình luận chỉ trích về các nhà mạng và về chất lượng dịch vụ.
Đơn cử, trong một bài đăng cáo buộc dịch vụ ví điện tử của đối thủ là "ăn cướp chuyên nghiệp", đã được cả 6/10 fanpages trong mạng lưới trên đăng tải chỉ trong khoảng 3 phút. Admin của những trang này cũng thường xuyên chia sẻ những nội dung cả bằng tiếng Anh và tiếng Myanmar, để nói về các sai sót kinh doanh, hay cả những thông tin chuẩn bị rút khỏi thị trường của một số nhà mạng ở Myanmar.
Một trường hợp khác là các tài khoản giả mạo đã sử dụng Facebook, để đăng bài với nội dung kêu gọi cộng đồng công kích việc một nhà mạng tại Myanmar bỏ chương trình khuyến mại cho thuê bao mới và khuyến mại nạp thẻ.
Không những thế, các fanpage và tài khoản giả mạo trên còn sử dụng các fake news (tin giả) trong chiến dịch *31# để gây bất lợi cho đối thủ.
Cụ thể, nhóm tài khoản giả đã đăng tải quảng cáo về việc nếu khách hàng quay số *31# sẽ nhận được 10 GB data tốc độ cao miễn phí. Đáng chú ý các bài đăng đều sử dụng màu sắc, thiết kế tương tự bộ nhận diện thương hiệu của các đối thủ Mytel ở Myanmar.
Tuy nhiên, cú pháp này lại là cú pháp khoá cuộc gọi đi. Điều này đã khiến nhiều thuê bao di động ở Myanmar rơi vào tình cảnh "dở khóc dở cười". Ngay sau đó, Mytel đã đăng tải cách thức mở khoá trở lại. Nhờ bài đăng, Mytel xuất hiện với vai trò cứu tinh trong mắt người dùng.
Chiến dịch trên đã diễn ra vỏn vẹn trong 3 giờ đồng hồ, có sự tham gia đồng loạt của 10 fanpages giả mạo và các tài khoản ảo. Facebook cho biết đã có khoảng 1,155 triệu USD được trả cho việc quảng cáo những bài đăng này.
"Dù những người đứng sau hoạt động này đã cố giấu danh tính và sự liên quan, cuộc điều tra của chúng tôi đã phát hiện mối liên hệ tới hai nhà mạng - Mytel tại Myanmar và Viettel - với Gapit Communications, một doanh nghiệp PR tại Việt Nam", thông cáo của Facbook cho biết.
Trong thông báo của mình, Viettel cho hay thông qua thông tin báo chí, Tập đoàn đã biết được rằng ngày 12/2, Facebook cáo buộc Công ty Mytel – liên doanh của Viettel tại Myanmar, có liên quan đến việc phát tán các thông tin bất lợi cho đối thủ.
Viettel khẳng định nhà mạng này luôn tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật, và các quy tắc đạo đức trong kinh doanh. Viettel luôn luôn yêu cầu tất cả các đơn vị thành viên của mình chấp hành nghiêm túc chủ trương xuyên suốt này.
Hiện Viettel đang tiến hành kiểm tra các cáo buộc trên, và sẵn sàng hợp tác với Facebook. Tập đoàn viễn thông cho biết sẽ tiến hành xử lí nghiêm nếu phát hiện sai phạm.
"Viettel ủng hộ các nỗ lực của Facebook làm trong sạch môi trường mạng. Do đó, Viettel kì vọng chiến dịch của Facebook sẽ không dừng lại ở các nước và các tổ chức được nêu trong thông báo nói trên", thông báo của Viettel viết.
Đồng thời, Viettel mong muốn Facebook sẽ hướng dẫn các công ty chấp hành đúng các quy định với tinh thần hợp tác, tránh đơn phương đưa ra các cáo buộc.
Mytel là nhà mạng liên doanh giữa Viettel và doanh nghiệp địa phương tại Myanmar.
Sau 1,5 năm chính thức kinh doanh, Mytel đã cán mốc 8 triệu khách hàng, chiếm 22% thị phần viễn thông di động và đạt vị trí thứ 3 tại thị trường, trở thành một trong những thương hiệu viễn thông có tốc độ tăng trưởng lớn nhất tại Myanmar.
Trong năm 2019, Mytel liên tục duy trì tăng tưởng ổn định với con số 4 - 5% sau mỗi tháng. Ước tính đến cuối năm 2019, tổng doanh thu của Mytel đạt 104% so với kế hoạch năm.
Tuy là nhà mạng gia nhập thị trường muộn nhất, nhưng được đánh giá với chiến lược khác biệt và sự chuẩn bị toàn diện, Mytel đã từng bước chiếm được thị phần đáng kể tại Myanmar.
Sự gia nhập của Mytel cũng giúp giảm 40% giá internet di động của thị trường Myanmar (từ 1,7 MMK/MB xuống còn 1MMK/MB). Đây được cho là nhân tố giúp phổ cập dịch vụ internet tại đất nước này với mật độ đã đạt 31% (tháng 6/2018) lên 55% (tháng 9/2019).
Hiện Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel đang có các hoạt động đầu tư kinh doanh ở 11 quốc gia trên thế giới, chủ yếu dưới dạng hợp tác liên doanh với các công ty địa phương, bao gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Đông Timor, Peru, Haiti, Mozambique, Tanzania, Cameroon và Burundi.
Theo Viettel, hiện 7/10 thị trường đã có lãi, tổng lợi nhuận đã chuyển về Việt Nam là hơn 500 triệu USD.
Mục tiêu trong năm 2020 của Viettel là mở rộng thị trường đầu tư đạt quy mô dân số 400 - 500 triệu dân và vào Top 10 công ty viễn thông toàn cầu.