Vinasun tố Grab nhiều vi phạm nhưng Bộ GTVT vẫn... 'đánh giá cao'

Vinasun cho rằng hưa một hãng taxi nào bị báo cáo nhiều vi phạm như Grab nhưng trong báo cáo của Bộ vẫn ghi là tỷ lệ hài lòng rất cao, không báo cáo vi phạm.
vinasun to grab nhieu vi pham nhung bo gtvt van danh gia cao
(Ảnh minh họa: Thanh niên)

Vinasun tiếp tục đề nghị xác định Grab là taxi

Cuối tháng 7/2018, Bộ GTVT đã công bố hồ sơ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô trình Chính phủ.

Theo Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 được là khung pháp lý căn bản để điều chỉnh hoạt động của các loại hình vận tải ô tô; được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề vướng mắc trong vận tải ô tô đang diễn ra hiện nay.

"Được biết, hồ sơ dự thảo ngày 31/07/2018 đang được gửi trình Thủ tướng Chính phủ tuy có một số thay đồi điều chỉnh nhưng những quy định về xe hợp đồng điện tử, thời hạn áp dụng... đang tạo ra sự hoang mang, lo lắng trong các doanh nghiệp và xã hội vì gần như là sự hợp pháp hoá cho hoạt động của taxi Grab từ trước tới giờ.

Đặc biệt là trong bối cảnh Grab thâu tóm Uber ở Việt Nam, tập trung kinh tế, thống lĩnh thị trường và gần như độc quyền trong lĩnh vực này", Vinasun cho hay.

Đối với bản dự thảo Nghị định ngày 31/7, Vinasun cũng đề nghị "bỏ quy định về xe vận tải hợp đồng điện tử, xác định rõ bản chất dịch vụ Grab là vận tải taxi".

Lý do Vinasun đưa ra là quy định trên sai phạm nghiêm trọng về mô hình vận tải hợp đồng điện tử.

"Hàng trăm triệu cuốc xe Grab, Uber đều không có hợp đồng vận tải điện tử nào được ký kết", Vinasun nhận định.

Cũng theo đơn vị này, theo Quyết định 24, Grab-Uber chỉ là đơn vị trung gian kết nối đơn vị vận tải (HTX, doanh nghiệp vận tải) với người thuê vận tải. Đơn vị vận tải và người thuê vận tải ký kết hợp đồng với nhau.

Vinasun cho rằng, trên thực tế, Grab-Uber giao dịch trực tiếp với khách hàng, điều phối lái xe, ăn chia tiền cước nhận được với lái xe.

Hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoàn toàn không tham gia vào quá trình giao kết hợp đồng, không nhận tiền cước của khách, và không điều phổi lái xe thực hiện quá trỉnh vận tải.

"Grab-Uber đều không xuất trình được hợp đồng vận tải điện tử phù hợp quy định pháp luật.

Chủ thể chính của hợp đồng vận tải điện tử là hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoàn toàn không có trên phần mềm.

Khách hàng không biết mình ký hợp đồng với ai? Ai chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng vận tải?", Vinasun đặt câu hỏi.

Hãng taxi truyền thống này cũng nhấn mạnh việc "hợp pháp hoá vận tải hợp đồng điện tử là tạo điều kiện cho Grab củng cố vị thế độc quyền, lũng đoạn thị trường, chèn ép tài xế, tiêu diệt các doanh nghiệp taxi, sau đó sẽ quay sang kiếm lợi của hành khách".

vinasun to grab nhieu vi pham nhung bo gtvt van danh gia cao Vinasun: 'Chiếm xong thị trường, Grab tăng phí, tài xế chạy xe trả nợ'
vinasun to grab nhieu vi pham nhung bo gtvt van danh gia cao Thí điểm 'taxi công nghệ': Vinasun tiếp tục 'tố' Bộ GTVT

Grab bị "tố" nhiều vi phạm hơn taxi truyền thống

Không chỉ yêu cầu xác định lại loại hình, Vinasun cũng cho rằng Grab báo cáo sai về tỷ lệ hài lòng dịch vụ.

"Trên Google Play, trong số 1,7 triệu đánh giá gửi về cho phần mềm Grab, có tới 113 ngàn đánh giá phần mềm Grab tồi (1*).

Báo chí cũng đăng tải rất nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng của các tài xế Grab, Uber như hành hung khách hàng, cướp, trộm đồ của khách, quấy rối tình dục trẻ em...

Chưa một hãng taxi nào bị báo cáo nhiều vi phạm như vậy nhưng trong báo cáo của Bộ vẫn ghi là tỷ lệ hài lòng rất cao, không báo cáo vi phạm", Vinasun thông tin.

Hãng taxi truyền thống này cũng thông tin thêm rằng "Grab là đơn vị trực tiếp giao dịch với khách hàng nhưng không nhận trách nhiệm về an toàn chuyến đi; hành khách phải tự tìm cơ quan chức năng để xử lý.

"Có nên chấp nhận hàng triệu cuốc xe diễn ra mỗi ngày mà không có người chịu trách nhiệm về an toàn cho hành khách không?", Vinasun đặt câu hỏi.

Về việc đối tác của Grab gặp khó khăn vì chiết khấu cao, Vinasun cho biết từ đầu năm 2018 đến nay đã có "không ít hơn 4 cuộc đình công diện rộng ở Hà Nội".

Hành khách hài lòng với "taxi công nghệ"

Trong tờ trình Chính phủ về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT có đánh giá về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải (thí điểm theo Quyết định 24).

Cụ thể, đối với hành khách và người dân, việc đưa ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong việc đi lại như:

Lựa chọn phương tiện, biết được thông tin của lái xe (tên, số điện thoại), biết trước được giá cước, tăng khả năng tìm lại hành lý, tài sản, sử dụng dịch vụ tốt thông qua chất lượng của phương tiện, giám sát đánh giá thái độ phục vụ khách hàng của đơn vị với lái xe, chia sẻ giám sát chuyến đi khi khách hàng muốn sử dụng nhằm nâng cao an toàn cho hành khách.

Hành khách sử dụng dịch vụ hài lòng vì thời gian chờ đợi ngắn và được đón chính xác theo địa điểm yêu cầu.

Hiệu quả rõ nhất là rút ngắn được thời gian hành khách chờ xe đến đón đối với mỗi chuyến đi của hành khách; điều này rất có lợi cho người dân và hành khách có nhiều dịch vụ để lựa chọn, được sử dụng dịch vụ tốt hơn và giá dịch vụ hợp lý hơn cho mỗi chuyến đi.

Bộ GTVT cũng nêu rõ việc hiện chưa có chế tài để xử lý đối với đối tượng cung cấp phần mềm như Uber, Grab mà chỉ có thể tăng cường xử lý phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia Uber, Grab nếu có vi phạm.

Việc đơn vị cung cấp phần mềm sử dụng phương tiện xe hợp đồng có phù hiệu nhưng không do Sở GTVT địa phương được thí điểm cấp... chưa có chế tài để xử lý đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối.

Điều 7. Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (Dự thảo Nghị định ngày 31/7/2018 thay thế Nghị định 86)

1. Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng được thực hiện theo hợp đồng vận tải giữa đơn vị có Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với người thuê vận tải và đảm bảo các yêu cầu sau:

a) Hợp đồng vận tải phải được ký kết trước khi thực hiện vận chuyển hành khách;

b) Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết;

c) Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe không được gom khách, không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé và thu tiền cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều người thuê vận tải khác nhau;

d) Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, lái xe: sử dụng xe ô tô có sức chứa từ 09 chỗ trở lên (kể cả người lái xe) không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh (trừ những vị trí do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố);

đ) Trong thời gian một tháng, mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm khởi hành và điểm kết thúc trùng nhau (trừ những vị trí do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố); xác định điểm khởi hành và điểm kết thúc trùng nhau được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và hợp đồng vận tải;

e) Đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký hợp đồng vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 01 hợp đồng.

2. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG”; phải niêm yết chữ “XE HỢP ĐỒNG” hoặc "XE HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ"; niêm yết các thông tin trên xe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng cả hợp đồng bằng văn bản giấy và hợp đồng vận tải điện tử thì niêm yết chữ "XE HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ".

3. Khi thực hiện vận chuyển hành khách, lái xe phải mang theo hợp đồng vận tải, danh sách hành khách bằng văn bản giấy có dấu xác nhận của đơn vị kinh doanh vận tải (trừ xe phục vụ đám tang, đám cưới) hoặc phải có thiết bị để truy cập được giao diện thể hiện hợp đồng vận tải điện tử và danh sách hành khách đi xe trên phần mềm ứng dụng của đơn vị kinh doanh vận tải.

4. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách phải cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận tải theo quy định tại khoản 3 (trừ các điểm e, điểm g và điểm h) Điều 15 của Nghị định này đến Sở Giao thông vận tải nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng văn bản hoặc qua thư điện tử (Email).

Từ ngày 01 tháng 7 năm 2020, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận tải qua phần mềm do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.

5. Ngoài hoạt động cấp cứu người, phục vụ các nhiệm vụ khẩn cấp như thiên tai, địch họa theo yêu cầu của lực lượng chức năng, xe ô tô vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được đón, trả khách ngoài các địa điểm ghi trong hợp đồng.

6. Sở Giao thông vận tải thông báo danh sách các xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng đến Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đơn vị kinh doanh vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh để phối hợp quản lý.

vinasun to grab nhieu vi pham nhung bo gtvt van danh gia cao Vinasun: Thí điểm 'taxi công nghệ' có cần kéo dài?

Vinasun đặt câu hỏi rằng thí điểm "taxi công nghệ" có cần thiết kéo dài đến 2 năm và tiếp tục gia hạn khi có ...

vinasun to grab nhieu vi pham nhung bo gtvt van danh gia cao Vinasun: 'Taxi truyền thống nguy cơ phá sản, đối tác Grab cũng lao đao'

Vinasun cho rằng việc thí điểm "taxi công nghệ" theo Quyết định 24 đang khiến phương tiện tăng nhanh, gây áp lực giao thông, khiến ...

vinasun to grab nhieu vi pham nhung bo gtvt van danh gia cao 'Cuộc chiến taxi': Thuế của Grab bằng 1/130 của Vinasun?

Vinasun cho biết trong giai đoạn 2014-2016, GrabTaxi có doanh thu 1.755 tỉ đồng theo số liệu của Tổng cục Thống kê nhưng chỉ nộp ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.