VinFast: Sự kết hợp khôn khéo và những bước đi táo bạo trong làng xe hơi

Phải mất 5 năm để Ford cho ra đời chiếc xe hơi đầu tiên, cộng thêm 5 năm nữa để sản xuẩt đại trà thế nhưng VinFast chỉ cần 13 tháng đã có thể cho ra đời chiếc xe ôtô đầu tiên mang thương hiệu Việt.

VinFast: Những bước đi thần tốc

VinFast: Sự kết hợp khôn khéo và những bước đi táo bạo trong làng xe hơi - Ảnh 1.

Chiếc xe hơi đầu tiên của VinFast được trình làng chỉ sau 13 tháng.

Bắt tay vào lĩnh vực sản xuất xe hơi từ năm 1903 thế nhưng phải đến năm 1908 "ông lớn" Ford mới có thể cho ra đời chiếc Ford model T đầu tiên và cũng phải đến năm 1913 những chiếc xe hơi này mới được đưa vào dây chuyền sản xuất đại trà. Như vậy phải mất một thập kỉ để Ford hoàn thành chiếc ôtô đầu tiên của mình.

Ngày nay, với những tiến bộ của khoa học kĩ thuật, thời gian cho ra đời một chiếc ôtô cũng đã nhanh hơn, trung bình từ ba đến năm năm so với mười năm như thế kỉ trước.

Tuy nhiên, đối với Vingroup chỉ mất chưa đầy 13 tháng để VinFast đi từ ý tưởng đến một chiếc ôtô "bằng xương bằng thịt" và cũng chỉ cần chưa đến hai năm, những chiếc ôtô mang thương hiệu Việt Nam sẽ được thương mại hóa, đến tay người tiêu dùng.

VinFast đi tắt đón đầu thành công nhất trong thế giới chế tạo ôtô

Với những qui trình sản xuất ôtô đã tồn tại hàng chục năm nay trên thế giới từ bước thiết kế đến nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất đã vô hình chung kéo dài thời gian ra đời của một chiếc xe hơi.

VinFast đã sáng tạo và vận dụng hết sức linh hoạt các nguồn tài nguyên sẵn có của một thế giới phẳng để rút ngắn những qui trình công đoạn và đẩy nhanh tiến độ nhưng đồng thời cũng đảm bảo về mặt chất lượng cùng yếu tố kĩ thuật.

Thiết kế

VinFast: Sự kết hợp khôn khéo và những bước đi táo bạo trong làng xe hơi - Ảnh 2.

20 mẫu xe từ 4 nhà thiết kế hàng đầu thế giới được VinFast giới thiệu ra công chúng.

Về thiết kế, để một mẫu xe mới được lên ý tưởng, các nhà sản xuất phải đưa ra những nghiên cứu, dự đoán thị hiếu của công chúng trong vòng năm năm tới.

Sau đó, với sự trợ giúp của máy tính, các bản vẽ 3D những chiếc xe này được hình thành và đưa vào dựng mô hình bằng đất sét cùng những điều chỉnh cho đến khi chiếc xe được cho là hoàn thiện.

Tuy nhiên, đối với các mẫu xe VinFast đầu tiên, Vingroup đã rút ngắn giai đoạn này bằng cách đặt hàng thiết kế từ bốn studio thiết kế xe lừng danh thế giới: Pininfarina, Zagato, Torino và Ital Design.

Cũng không để mất nhiều thời gian, VinFast chủ động đưa ra 20 mẫu xe đã được thiết kế hoàn chỉnh để trưng cầu ý kiến người tiêu dùng. Đây thực sự là một cách làm "lạ" trong ngành công nghiệp xe hơi.

Thông thường các mẫu thiết kế xe sẽ được giữ bí mật đến phú chót hoặc sẽ được rò rỉ một cách có chủ đích qua các hoạt động marketing. Tuy nhiên, khi quyết định đi ngược lại các quy tắc vốn có, Vingroup đã làm ngắn quá trình thiết kế này xuống hai tháng.

Chế tạo và thử nghiệm

Đối với các hãng sản xuất ôtô thông thường, quá trình này phải mất nhiều năm trời tùy từng dòng sản phẩm. Thế nhưng với việc mua lại những bản quyền, công nghệ chế tạo có từ trước đó của các hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới như BMW đã giúp Vingroup rút ngắn thời gian này xuống hơn một năm.

Ngày 11/6/2017, VinFast đã kí biên bản ghi nhớ thành lập nhà máy liên doanh với Aapico HiTech (Thái Lan) cung cấp chi tiết thân vỏ cho hai mẫu xe của mình.

VinFast cũng tiến hành kí hợp đồng trị giá 5 triệu đô la với Pininfarina (Italia) để sở hữu sản xuất phiên bản Promotype (xe nguyên mẫu) cho chiếc Sedan và SUV đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất.

Bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW cũng được VinFast mua lại nhằm phát triển sản xuất ôtô. Hơn một năm sau, 6/3/2019 chiếc xe hơi đầu tiên của VinFast với đầy đủ các chi tiết kĩ thuật đã lăn bánh trên đường chạy thử nghiệm ở châu Âu.

Ôtô VinFast sẽ phải trải qua các bài thử nghiệm, kiểm tra khắt khe nhất nhằm đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, và cũng đáp ứng những tiêu chí ASEAN NCAP 5 sao, tiêu chuẩn cao nhất cho những dòng xe được sản xuất tại Việt Nam.

Sản xuất thương mại hóa

VinFast: Sự kết hợp khôn khéo và những bước đi táo bạo trong làng xe hơi - Ảnh 3.

Nhà máy VinFast với những tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng vô cùng khẩn trương và nhanh chóng.

Đó thực sự là một qui trình dài hơi với sáu công đoạn bao gồm: sản xuất phụ tùng, khung gầm, thân xe, sơn xe, lắp ráp nội thất và lắp khung gầm vào vỏ xe.

Những qui trình này đòi hỏi một lượng lớn linh kiện từ nhiều nhà chế tạo khác nhau và một nhà máy lắp ráp có đầy đủ các máy móc, công nghệ kĩ thuật hiện đại cùng đội ngũ công nhân lành nghề.

VinFast đã giải quyết vấn đề này hết sức linh hoạt. Tất cả các động cơ trong hai chiếc xe Sedan và SUV của VinFast đều được cung cấp bởi BMW với nguồn phụ tùng được cung ứng từ hơn 4.000 nhà sản xuất khác nhau.

Về phần nhà xưởng và công nghệ, 2/9/2017 tổ hợp sản xuất ôtô VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải, Hải Phòng được chính thức xây dựng. Khu tổ hợp có diện tích 335 ha, gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép, phân xưởng thân xe, phân xưởng sơn, phân xưởng sản xuất động cơ, phân xưởng lắp ráp.

VinFast: Sự kết hợp khôn khéo và những bước đi táo bạo trong làng xe hơi - Ảnh 4.

Ngay sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành, Vingroup đã bổ nhiệm James B.DeLuca - cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors (GM), làm Tổng Giám đốc nhà máy sản xuất ôtô này.

Đến đầu tháng 2/2018, VinFast cũng tiến hành thành lập trung tâm đào tạo kỹ thuật viên cơ khí, cơ điện tử, đào tạo cho hơn 200 học viên theo tiêu chuẩn của Đức để lấy nguồn công nhân vận hành nhà máy.

Theo đó, đến đầu năm 2019, với sự trợ giúp của 1.200 rô-bốt hiện đại nhất do ABB cung cấp, VinFast cũng đã hoàn thành hai công đoạn quan trọng nhất trong sáu công đoạn cơ bản của quá trình sản xuất ôtô, tiến gần tới mục tiêu khách hàng có thể sở hữu chiếc ôtô thương hiệu Việt nay vào quý III năm nay.

Như vậy, có thể thấy tuy là "lính mới" trong làng ôtô, thế nhưng bằng việc khôn khéo bắt tay hợp tác với những tên tuổi hàng đầu thế giới như: Pininfarina (thiết kế), BMW (công nghệ, kĩ thuật, phương pháp sản xuất), Magna Steyr và AVL (tư vấn kĩ thuật và sản xuất ô tô), Siemens (thiết kế, quản lí và vận hành nhà máy), Bosch (linh kiện và công nghệ ô tô) VinFast đã có những bước đi bức tốc so với phần còn lại của thế giới ôtô.

Cận cảnh nơi trưng bày Vinfast SUV Lux V8 tại Geneva Motor Show 2019Cận cảnh nơi trưng bày Vinfast SUV Lux V8 tại Geneva Motor Show 2019 VinFast: Hành trình thần tốc của giấc mơ ôtô ViệtVinFast: Hành trình thần tốc của giấc mơ ôtô Việt Hình ảnh được cho là VinFast Lux V8 phiên bản đặc biệt vừa lộ diện Hình ảnh được cho là VinFast Lux V8 phiên bản đặc biệt vừa lộ diện
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.