VinFast muốn chi 20 triệu USD mua lại trung tâm thử nghiệm xe ở Australia

Truyền thông Australia đưa tin, cả VinFast và ông trùm vận tải địa phương Lindsay Fox đang nhòm ngó mua lại trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang có tuổi đời gần 60 năm của hãng xe Holden.

Tập đoàn bất động sản CBRE là đơn vị được General Motors uỷ thác bán thay các bất động sản của hãng tại Australia. Trước đó, đơn vị này cũng đã bán các cơ sở sản xuất của Holden tại Elizabeth và Port Melbourne.

Mức giá cho đường đua thử nghiệm tại Lang Lang chưa được thông báo chính thức, nhưng theo các chuyên gia trong ngành, bất động sản này lên tới 15 - 20 triệu USD.

VinFast muốn bỏ ra 20 triệu USD mua lại trung tâm thử nghiệm xe ở Australia, mở đường tiến vào Mỹ? - Ảnh 1.

Trung tâm thử nghiệm Lang Lang rộng 877 ha. (Ảnh: CarAdvice).

CBRE cho biết trung tâm thử nghiệm sẽ bị bỏ trống từ tháng 7 đến tháng 9 tới, ít nhất 3 tháng, trước khi thương hiệu Holden - hãng xe con của General Motors, ngừng hoạt động hoàn toàn.

General Motors có kế hoạch bán Lang Lang, bao gồm cả một phòng thí nghiệm khí thải trị giá hàng triệu USD vừa được cải tạo lại, nơi diễn ra các bài kiểm thử cho những mẫu xe thương hiệu Mỹ, sau khi rời khỏi dây chuyền sản xuất.

Theo thông tin, ông trùm vận tải Australia Lindsay Fox đang được biết đến như người mua nhiều tiềm năng nhất.

Ngoài ra, VinFast - hãng ô tô Việt Nam, cũng đang có ý định chạy đua trong việc mua lại trung tâm thử nghiệm này. 

VinFast muốn bỏ ra 20 triệu USD mua lại trung tâm thử nghiệm xe ở Australia, mở đường tiến vào Mỹ? - Ảnh 2.

Hãng xe VinFast của Việt Nam đang trong quá trình chạy đua mua lại trung tâm thử nghiệm này. (Ảnh: CarAdvice).

Hãng xe của vị tỉ phú Phạm Nhật Vượng đang trong những ngày đầu tiên xây dựng các cơ sở mới trên đất nước chuột túi, và đang ráo riết săn các cựu kĩ sư của Holden, Ford và Toyota.

Vào tháng 12 năm ngoái, VinFast lặng lẽ tiến vào Melbourne để thành lập bộ phận kĩ thuật VinFast Engineering Australia.

Australia là một thị trường ô tô phát triển, có sẵn các nhà cung cấp và công nhân tay nghề cao, mà VinFast có thể khai thác trực tiếp. VinFast Engineering Australia sẽ chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho một số mẫu xe trong tương lai của chúng tôi", vị Giám đốc điều hành VinFast Jim DeLuca nói.

"Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một nhà sản xuất xe hơi toàn cầu, với một thương hiệu thành công", ông nói thêm.

Mặc dù VinFast có kế hoạch sản xuất xe tại Việt Nam, tuy nhiên theo trang tin CarAdvice, nhà sản xuất ô tô mới nổi muốn khai thác chuyên môn kĩ thuật và cơ sở hạ tầng sẵn có của Australia để đẩy nhanh tốc độ phát triển các dòng xe mới.

Trong quá khứ, VinFast cũng đã có mối hợp tác với General Motors để phân phối các dòng xe Chevrolet tại Việt Nam.

Nếu trúng đấu giá lô đất này, hãng xe Việt có thể sử dụng nó để tiến hành các bài thử nghiệm ô tô độc quyền của mình, theo CarAdvice.

VinFast muốn bỏ ra 20 triệu USD mua lại trung tâm thử nghiệm xe ở Australia, mở đường tiến vào Mỹ? - Ảnh 3.

Lang Lang là một trung tâm thử nghiệm xe quy mô lớn của Holden có tuổi đời 60 năm. (Ảnh: CarAdvice).

Lang Lang là  trung tâm thử nghiệm xe quy mô lớn của Holden. Trung tâm có diện tích lên tới 877 ha, gần thị trấn Lang Lang và cách Melbourne khoảng 90km về phía Đông Nam.

Trung tâm này sở hữu một hệ thống đường thử nghiệm dài 44 km, một khu vực đường tốc độ cao 4 làn xe 4,7 km, một cung đường kiểm tra xử lí 5,5 km, một chảo trượt đường kính 100m, đường mòn, đường xe điện,….

Trước đó, trong năm 2018, Holden đã chi 15,9 triệu USD cải tạo cơ sở này để xây dựng một phòng thí nghiệm khí thải.

Người ta vẫn nghĩ rằng Lang Lang sẽ được General Motors giữ lại. Tuy nhiên, thực tế là hãng xe hơi Mỹ sẽ bán nó cùng với sự ra đi của thương hiệu Holden ở Australia và New Zealand vào cuối năm nay.

Trung tâm thử nghiệm Lang Lang được mở cửa vào năm 1957, đến nay đã được hơn 60 tuổi. Đây là nơi diễn ra hàng trăm cuộc thử nghiệm các mẫu xe mang thương hiệu Holden, trước khi chúng được đưa vào sản xuất hàng loạt và đến các showroom.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.