Doanh thu hoạt động tài chính đạt 55 tỉ đồng, tăng 38% từ lãi tiền gửi, chi phí tài chính chỉ hơn 1 tỉ đồng.
Trong khi đó, hoạt động tại các công ty liên kết báo lãi 3 tỉ, so với khoản lỗ 31 tỉ đồng cùng kì năm ngoái. Nguyên nhân do việc khoản đầu tư vào CTCP Ti Ki đã lỗ hết 506 tỉ đồng vốn mà VNG thực góp. Do đó, việc công ty liên kết này lỗ thêm không còn ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của VNG.
CTCP Ti Ki là đơn vị quản lí, vận hành trang thương mại điện tử Tiki, một trong 4 trang mua sắm trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Tuy vậy, để có được vị trí như hiện tại, công ty này đã phải trả một cái giá không hề nhỏ.
Báo cáo thường niên của VNG cho biết, trong năm 2019, Tiki ghi nhận mức lỗ ròng 1.765 tỉ đồng, gấp 2,3 lần năm trước đó. Mức lỗ này đã gần tương đương hai trang thương mại điện tử hàng đầu khác là Lazada và Shopee, vốn được hậu thuẫn tài chính mạnh mẹ bởi công ty mẹ ở nước ngoài.
Quay trở lại với VNG, chi phí bán hàng trong quí I tương đương cùng kì, khoảng 315 tỉ đồng; chi phí quản lí doanh nghiệp tăng 25% lên mức 175 tỉ đồng.
Kết quả, VNG đạt mức lãi sau thuế hợp nhất 86 tỉ đồng, giảm 44%; nhưng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lại đạt 146 tỉ đồng, chỉ giảm 5%.
Tổng tài sản của VNG tại thời điểm 31/3/2020 ở mức hơn 7.200 tỉ đồng. Riêng tiền tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn lên tới gần 4.000 tỉ đồng, chiếm 55%. Các khoản mục khác không biến động đáng kể.
VNG sử dụng đòn bẩy thấp với nợ phải trả cuối kì gần 1.500 tỉ đồng, tương đương 1/4 trên vốn chủ sở hữu, chủ yếu là các khoản phải trả ngắn hạn.
Ngoài hai công ty liên kết, VNG hiện sở hữu 14 công ty con hầu hết hoạt động có lãi trong năm 2019. Riêng chỉ có CTCP Zion (đơn vị vận hành ví điện tử Zalo Pay) lỗ 377 tỉ đồng.
Kết quả kinh doanh hợp nhất giảm sút, nhưng đối với công ty mẹ VNG, doanh thu thuần tăng 9% đạt 944 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế gấp ba lần đạt hơn 96 tỉ đồng. Điều này cho thấy hiệu quả sinh lời của nhiều công ty con VNG có thể đã sụt giảm trong quí đầu năm.
Theo lời ông Lê Hồng Minh - Tổng giám đốc VNG, khát vọng mới của doanh nghiệp này là "2332", có nghĩa là đến năm 2023 sẽ đạt 320 triệu người dùng toàn cầu, 32 triệu người dùng cho các sản phẩm mới (payment, AI) và 320.000 khách hàng doanh nghiệp.
Theo ông Minh, VNG sẽ cố gắng hết sức tập trung nguồn lực để hướng đến cột mộc này, công ty hoàn toàn có thể không chạm được tới các con số "điên rồ" đó, nhưng đạt được hay không không phải điều quan trọng nhất.
Mà điều quan trọng nhất trên chặng đường 5 năm tới là tiếp tục có những trải nghiệm tuyệt vời, nhiều câu chuyện tự hào...