Vợ chồng nhất thiết nên có bạn bè chung

Vợ và bạn, cả hai thứ đều quan trọng với đàn ông. Khi người đàn ông lấy vợ, có phải bỏ bạn bè? Hay họ phải tìm ra giải pháp để vừa có vợ vừa có bạn? Giải pháp đó là gì?

Dù rất yêu vợ, nhiều anh vẫn không thể bỏ chơi tennis, bóng bàn, cầu lông. Chủ nhật vẫn đi câu cá, đánh cờ, chiều chiều vẫn đi nhậu. Mà những hoạt động đó phải có bạn chứ không thể chơi một mình hay chơi với ... vợ. Chính vì thế, số chị em than phiền chồng giao du bạn bè quá nhiều, không quan tâm đến gia đình, ngày càng tăng. Có những cuộc hôn nhân tan vỡ chỉ vì điều này. Một trường hợp cụ thể mà tôi được biết:

Anh Trung, cán bộ địa chính, sáng vừa ngủ dậy, đã thấy điện thoại báo tin nhắn, “7g cafe Trung nhá”. Vợ nói: “Hôm nay anh đưa con đi học hộ em!”. Trung nhăn nhó: “Anh có hẹn sáng nay rồi”. “Vậy chiều anh đi đón con nhá!”. “Chiều anh mắc chơi tennis mà em”. Liên, vợ Trung chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Tennis xong lại đi nhậu. Cuối tuần lại có bạn hẹn đi câu, đi đá bóng... Càng ngày Liên càng đâm ra dị ứng với mấy anh bạn của chồng.

vo chong nhat thiet nen co ban be chung
Số chị em than phiền chồng giao du bạn bè quá nhiều, không quan tâm đến gia đình, ngày càng tăng

Vậy có giải pháp nào để vợ chấp nhận được những người bạn của chồng? Có một thực tế không thể bác bỏ là từ khi bạn lấy vợ, dĩ nhiên hai người đã có một cuộc sống chung. Nhà cửa, tài sản, cha mẹ, con cái, niềm vui, nỗi buồn đều chung thì tất nhiên bạn bè cũng phải chung. Từ nay người bạn đó không chỉ là bạn riêng của chồng hay của vợ mà là bạn chung của gia đình. Giải pháp này khá phổ biến và được chấp nhận.

Trường hợp của chị Thuý, giáo viên phổ thông trung học thì lại khác. Khi bạn của chồng đến nhà, chị tiếp đón rất lạnh lùng, đơn giản vì chị ta không thích anh đó mặc dù cũng không tiếp xúc nhiều. Tuy nhiên có một lần, anh ta đến, thấy nhà chị Thúy có chai rượu “quốc lủi” nấu từ gạo nguyên chất để tiếp khách mấy ngày Tết, không nói không rằng, anh ta chạy đi mua mấy gói lạc rang về, cứ thế một mình rót hết chén này đến chén khác, ngồi nhắm hết một chai rượu với mấy gói lạc, vừa gật gù khen rượu ngon. Chị Thúy tức quá. Thế là tuyên bố với chồng: “Cấm cửa!”.

Có thể thấy những ông bạn đó đã không qua được “cửa ải” bà xã và nếu bạn muốn gia đình êm ấm, không có cách nào khác hơn là chia tay bạn. Khi chưa có vợ, bạn thích chơi với ai, đó là quyền của riêng bạn. Nhiều khi sự lựa chọn ấy hoàn toàn theo cảm tính, nghĩa là bạn cảm thấy thích, thấy vui thì chơi. Cũng như khi sống một mình, bạn thích bày biện nhà cửa, mua sắm đồ đạc thế nào tùy bạn, nhưng bây giờ sống chung với người nữa, cần phải có sự đồng tình của cả hai. Bạn bè cũng thế, một người bạn phải được cả hai vợ chồng quý mến mới có thể trở thành bạn thân của gia đình. Tất nhiên mức độ quý mến của mỗi người có thể khác nhau, nhưng ít nhất phải không gây khó chịu cho người kia.

vo chong nhat thiet nen co ban be chung
Bạn bè cũng là một thứ “tài sản” chung của vợ chồng. Hôn nhân không thể hạnh phúc nếu thứ tài sản này nghèo xơ nghèo xác

Khi bạn hỏi ý kiến bà xã về một người bạn của mình, bản thân điều đó đã làm cho người vợ cảm thấy mình bình đẳng với chồng. Nếu người bạn nào qua được “cửa ải” này, họ sẽ trở thành bạn chung của cả hai vợ chồng. Và đôi vợ chồng nào có được nhiều bạn chung như vậy, gia đình ấy dễ có cuộc sống tình cảm phong phú, nhiều niềm vui bạn bè, có những cuộc họp mặt vui vẻ, khi hoạn nạn có người giúp đỡ.

Không ngoa khi ai đó nói, bạn bè cũng là một thứ “tài sản” chung của vợ chồng. Hôn nhân không thể hạnh phúc nếu thứ tài sản này nghèo xơ nghèo xác.

Khi đã có nhiều bạn, ai cũng muốn giữ thể diện với bạn bè, vì thế vợ chồng đối với nhau cũng tử tế hơn. Nếu có định làm việc gì mờ ám, phản trắc hay bội bạc, ý nghĩ ấy cũng sẽ bị đẩy lùi khi nghĩ đến sẽ bị bạn bè phê phán. Và như thế chất lượng hôn nhân được nâng cao. Khi vợ chồng có nhiều bạn bè chung, người chồng cũng ít khi tiếp bạn ở hàng quán mà sẽ đưa bạn về nhà, vì biết rằng vợ mình cũng là bạn của anh ta.

Nhưng không phải cặp vợ chồng nào cũng có trình độ ngang nhau về mọi mặt. Vì thế để có được nhiều bạn chung, người có trình độ thấp hơn phải cố gắng nâng mình lên đạt tới mặt bằng văn hóa của người bạn đời và bạn anh ta. Điều đó không có nghĩa là nói đến bằng cấp ngang nhau trên danh nghĩa mà phải có sự hiểu biết thực sự về văn hoá xã hội mới có thể trò chuyện ý hợp tâm đầu về mọi vấn đề, khiến cho cuộc sống vợ chồng ngày càng hạnh phúc hơn.

XEM THÊM

vo chong nhat thiet nen co ban be chung 6 năm hiếm muộn, cặp vợ chồng sinh đôi hai bé trai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm

Hiếm muộn suốt 6 năm ròng, nhưng nhờ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) mà vợ chồng chị Cần (Bắc Ninh) có hai con trai ...

vo chong nhat thiet nen co ban be chung Lương 20 triệu liều vay mua ô tô: Nhận được thông báo, vợ chồng bấn loạn

Lãi suất tiết kiệm tăng là tin vui cho những người gửi tiền, nhưng lại là nỗi bất an với những ai mua ô tô ...

vo chong nhat thiet nen co ban be chung Vợ chồng hết tình còn nghĩa, tại sao lại nhẫn tâm sát hại nhau?

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ án mạng đau lòng, gây hoang mang trong dư luận. Vợ chồng hết tình còn nghĩa, vì ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.