Sau giai đoạn thăng hoa, thị trường mô tô xe máy tại Việt Nam đang dần chững lại. Sức mua giảm bắt đầu từ giai đoạn đầu năm 2019, đang tạo đà kéo doanh số bán xe máy “lao dốc”.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổng lượng mô tô xe máy tiêu thụ trên thị trường đang có xu hướng giảm dần.
Cụ thể, sau khi chạm ngưỡng doanh số gần 3,4 triệu xe trong năm 2018, bước sang quý I/2019, tổng lượng tiêu thụ mô tô, xe máy của 5 thành viên thuộc VAMM (gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM) giảm 6,13%, quý II/2019 giảm 4,39% và kết thúc quý III/2019 sức mua xe máy tiếp tục giảm thêm 3,8% so với cùng kì năm 2018.
Cộng dồn cả ba quý đầu năm 2019, người Việt đã tiêu thụ tổng cộng 2,335 triệu xe máy các loại, giảm khoảng 117.000 xe so với cùng kì năm 2018.
Trong khoảng thời gian này, trung bình mỗi ngày người Việt sắm thêm 8.647 xe máy mới các loại, giảm khoảng 434 xe/ngày so với mức trung bình trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2018.
Bước vào 3 cuối năm 2019 - giai đoạn được xem là một trong những mùa bán hàng trọng điểm của thị trường xe máy Việt Nam. Tuy nhiên, tình hình cũng không mấy lạc quan. Doanh số bán hàng của hầu hết các hãng xe máy tiếp tục sụt giảm.
Ngay cả Honda - thương hiệu đang nắm giữ phần lớn miếng bánh thì phần trên thị trường xe máy Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Cụ thể, trong tháng 10/2019 doanh số bán xe máy Honda chỉ đạt 227.776 xe, giảm 8,58% so với tháng 9.2019 và giảm gần 6,5% so với tháng 10/2018.
Bước sang tháng 11/2019 tổng luọng xe máy Honda tiêu thụ tại Việt Nam tiếp tục giảm 2,2% so với cùng kì năm 2018.
Trong bối cảnh sức mua xe máy liên tục sụt giảm, các nhà sản xuất, đại lí phân phối mô tô xe máy tại Việt Nam ồ ạt tung ra mẫu mã mới cùng với chương trình khuyến mãi... với hy vọng có thể cải thiện doanh số bán hàng trong những tháng cuối năm.
Honda vẫn là cái tên tiên phong. Đầu tháng 11, hãng xe máy Nhật Bản giới thiệu đến khách hàng dòng xe Honda SH mới với hai phiên bản 125i và 150i có giá bán giao động từ 71 triệu đồng đến 96 triệu đồng. Bên cạnh đó, Honda còn bổ sung thêm hai phiên bản màu mới của mẫu xe tay côn Winner X.
Mới đây nhất, Honda tiếp tục tung ra thị trường dòng xe Air Blade 2020 với kiểu dáng thiết kế công nghệ có nhiều thay đổi so với đời cũ nhằm thu hút khách hàng. Air Blade 2020 băt đầu được Honda mở bán từ ngày 21/12. Tuy nhiên, mức giá thực tế của mẫu xe này tăng từ 3 - 6 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Giá bán thực tế của Honda SH cũng cao hơn từ 10 - 25 triệu đồng.
Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các mẫu mô tô xe máy của Honda đều được các đại lí phân phối áp dụng quà tặng cho khách mua xe trong tháng cuối năm 2019.
Yamaha tiếp tục bổ sung các phiên bản, màu sắc mới cho những dòng xe chủ lực của hãng như xe côn tay Exciter cũng như bộ đôi xe tay ga hoàn toàn mới Latte và Freego. Đặc biệt, Yamaha Việt Nam còn áp dụng chương trình ưu đãi “lì xì” tiền mặt với trị giá từ 700.000 đồng đến 2 triệu đồng cho khách mua xe Sirius, Exciter, Janus, Grande… trong tháng 12/2019. Mức ưu đãi tuỳ theo mỗi từng phiên bản của mỗi dòng xe.
Trước sự áp đảo của hai đối thủ dồng hương (Honda, Yamaha) ở phân khúc xe tay ga, Suzuki đang dần chuyển hướng, tập trung vào các dòng xe côn tay, mô tô.
Theo đó, Suzuki để thu hút khách hàng, Suzuki áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ trị giá từ 3 – 5 triệu cho khách hàng mua xe GSX-R150, GSX-S150 và GSX Bandit 150.
Không chỉ các nhà sản xuất, phân phối chính hãng… nhiều đại lý tư nhân kinh doanh mô tô, xe máy tại Việt Nam cũng chạy đua khuyến mãi, tung mẫu mã mới với hy vọng có thể cải thiện doanh số bán trong tháng cuối năm 2019.
Để cạnh tranh với các đại lí chính hãng, các doanh nghiệp tư nhân chuyển hướng sang phân phối những mẫu xe mới như Honda ADV 150, Yamaha Mio M3 125... nhập khẩu từ Indonesia.
Mới đây, một đại lí tư nhân cũng tung ra thị trường mẫu Yamaha Lexi nhập từ Indonesia với giá bán 45 triệu đồng. Đây hầu hết là những mẫu xe vừa ra mắt tại thị trường Đông Nam Á và chưa có trong danh mục sản phẩm của Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam…
Với những động thái nhằm kích cầu dịp cuối năm, các đại lí phân phối mô tô xe máy hí vọng có thể góp phần cải thiện doanh số bán hàng trong năm 2019.
Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành dự báo, doanh số bán hàng trong hai tháng cuối năm khó có thể bù đắp vào mức sụt giảm của thị trường xe máy Việt Nam từ đầu năm 2019.
Thị trường xe máy phổ thông đang có dấu hiệu chững lại và có thể kéo dài trong vài năm tới. Nhất là khi khi các vấn đề về ô nhiễm môi trường đang dần đến mức báo động, cùng với xu hướng bùng nổ của phân khúc xe máy điện cũng như ô tô hoá đang diễn ra.