Vụ 3 lãnh đạo đầu ngành được ‘đất vàng’: Chủ trương của tỉnh

Liên quan đến việc người dân khiếu kiện vì 3 lãnh đạo đầu ngành được giao đất mặt tiền đường biển Phạm Văn Đồng, lãnh đạo sở Tài nguyên Môi trường khẳng định được giao đất có thu tiền theo chủ trương của tỉnh.
vu 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang chu truong cua tinh Bác hai phương án ‘cắt ngọn’ của Mường Thanh Khánh Hòa
vu 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang chu truong cua tinh Khánh Hòa: Nữ sinh 17 tuổi chế tạo thành công máy lọc nước nhiễm phèn

Xin mua đất từ nhiều năm trước

Ngày 26/7, ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Khánh Hòa đã có buổi làm việc với báo chí để thông tin về việc ông được giao lô đất mặt tiền đường biển Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang.

vu 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang chu truong cua tinh
Khu đất 3 lãnh đạo đầu ngành tỉnh Khánh Hòa được giao đất theo chủ trương của tỉnh. (Ảnh: Khải An)

Thái cho biết, năm 2008 ông là Chủ tịch UBND huyện Ninh Hòa rồi được điều động, bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư từ tháng 5/2008, đến 6/2016 thì bổ nhiệm làm Giám đốc Sở TN-MT cho đến nay.

“Không phải tôi là giám đốc sở thì mới được giao miếng đất này. Trong chuyện này, tôi cũng chỉ là người xin đất để ổn định chỗ ở.

Khi công tác ở Ninh Hòa, tôi không xin đất mà ở chung với cha mẹ. Chuyển vào TP Nha Trang công tác, tôi và gia đình ở nhà công vụ thuộc chung cư số 2B Lê Hồng Phong.

Để ổn định lâu dài tôi xin đất TP Nha Trang theo diện cán bộ luân chuyển được giao đất có thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Đó là chủ trương của Tỉnh ủy”, ông Thái chia sẻ.

Giải thích về chủ trương trên, vị Giám đốc Sở cho biết Tỉnh ủy có chính sách cán bộ luân chuyển có nhu cầu nhà ở, ổn định chỗ ở lâu dài thì được giao đất.

Điều kiện của chủ trương này là cán bộ phải công tác trên 3 năm, nên đến năm 2011 ông đã làm đơn từ xin giao đất để ổn định cuộc sống nhưng đến năm 2016 mới được giải quyết.

Cụ thể, tại văn bản số 1929/UBND - TTQĐ ký ngày 26/4/2016, UBND TP Nha Trang khi xin ý kiến UBND tỉnh Khánh Hòa có nói trường hợp của ông Thái đủ điều kiện xét duyệt giao đất theo thông báo 561-TB/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy.

“Theo xác nhận của Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh Nha Trang tại Công văn số 4057/CNNT ngày 22/4/2016, hiện nay không tìm thấy hồ sơ cấp GCN QSD đất của ông Võ Tấn Thái và bà Lê Thị Như Mai trên địa bàn TP Nha Trang.

UBND TP Nha Trang nhận thấy trường hợp của ông Võ Tấn Thái đủ điều kiện xét duyệt giao đất theo thông báo số 561-TB/TU ngày 6/3/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh Ủy”, văn bản nêu rõ.

Theo đó, ngày 5/5/2016, ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký văn bản đồng ý với đề xuất của TP Nha Trang; giao TP thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất cho ông Thái tương tự các trường hợp (cán bộ thuộc diện điều động luân chuyển) khác đã giải quyết trước đây.

Đến ngày 24/5/2016, UBND TP Nha Trang ra quyết định giao đất để xây dựng nhà ở gia đình tại lô 24, với diện tích 51,28 m2 tiếp giáp đường Phạm Văn Đồng. Tiền sử dụng đất phải nộp tính theo giá thị trường là trên 1,6 tỉ đồng (khoảng trên 31 triệu/m2).

Nhiều cán bộ luân chuyển được giao đất

vu 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang chu truong cua tinh
Khu đất cấp cho 3 lãnh đạo đầu ngành nằm trên đường Phạm Văn Đồng. (Ảnh: Khải An)

Ngoài ông Võ Tấn Thái, ít nhất còn 2 lãnh đạo khác là ông Nguyễn Xuân Hà hiện là Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, được giao lô đất gần 59 m2 mặt tiền đường Phạm Văn Đồng.

Ông Đặng Đình Quyền hiện là Cục trưởng Cục thi hành án tỉnh Khánh Hòa, được giao lô đất hơn 46 m2 với 2 mặt tiền đường Phạm Văn Đồng và đường nội bộ.

Về chủ trương giao đất có thu tiền cho các cán bộ luân chuyển, ông Thái cho rằng chính sách giao đất của tỉnh Khánh Hòa đối với cán bộ luân chuyển là phù hợp với Luật Đất đai.

“Việc giao đất ở cho người dân hay cán bộ cũng như nhau. Cán bộ có nhu cầu về đất ở, đúng quy hoạch, đúng kế hoạch sử dụng đất là đúng quy trình.

Còn chính sách để tạo điều kiện cho cán bộ luân chuyển không chỉ Khánh Hòa đâu mà cả nước đều áp dụng”, ông Thái nói.

Khi đề cập đến việc giá thị trường ở lô đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng hiện có giá trên 200 triệu đồng/m2, ông Thái quả quyết:

“Tôi cất nhà để ở chứ không có ý định bán nên không để ý giá. Tôi giờ có tiền đâu mà xây. Hiện tôi đã nộp tiền cho Cục thuế 3 lần nhưng vẫn thiếu hơn 100 triệu đồng tiền mua đất ở lô trên”.

Liên quan đến việc giao đất, chúng tôi đã đến văn phòng ông Nguyễn Xuân Hà tại Ban Nội chính Tỉnh ủy đăng ký làm việc thì được thông báo ông Hà đang nghỉ phép nhiều ngày.

Riêng ông Đặng Đình Quyền cũng bận công tác không có tại cơ quan và khi gọi điện ông không bắt máy.

Trường hợp ông Quyền là cán bộ điều động từ Trung ương về Khánh Hòa đến nay mới được 3 năm nhưng từ tháng 10/2016 đã được giao đất.

vu 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang chu truong cua tinh Khánh Hòa: Có hay không chuyện 3 lãnh đạo đầu ngành được ‘đất vàng’?

Vừa qua TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hành chính liên quan đến việc người dân đề ...

vu 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang chu truong cua tinh Khánh Hòa: Nhiều lô đất có yếu tố nước ngoài

Tổ công tác liên ngành tỉnh Khánh Hòa đã rà soát và nắm thông tin 5 vị trí đất có yếu tố nước ngoài.

vu 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang chu truong cua tinh Khánh Hòa: Chuyển trường chuyên Lê Qúy Đôn ra ngoại ô để giao đất vàng?

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nằm trên khu đất vàng gần 5.000m2 giữa trung tâm TP Nha Trang sẽ chuyển ra cơ sở mới ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.