Khánh Hòa: Chuyển trường chuyên Lê Qúy Đôn ra ngoại ô để giao đất vàng?

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nằm trên khu đất vàng gần 5.000m2 giữa trung tâm TP Nha Trang sẽ chuyển ra cơ sở mới thuộc vùng ngoại ô TP này khiến nhiều người lo ngại khu đất cũ sẽ được giao cho doanh nghiệp kinh doanh…
khanh hoa chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai o de giao dat vang 'Không thể biến dự án BT thành miếng bánh ngon để phân chia, tư lợi riêng'
khanh hoa chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai o de giao dat vang TP HCM: 86 mặt bằng đất công sử dụng sai phạm

Nhiều phụ huynh có con học tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỏ ra lo lắng khi cơ sở vật chất tại ngôi trường mới thuộc khu vực Bắc Hòn Ông, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang chưa hoàn thiện nhưng lại gấp rút chuyển đi trong tháng 8.

khanh hoa chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai o de giao dat vang
Trường chuyên Lê Quý Đôn nằm trên khu đất vàng 5.000 m2 giữa trung tâm TP Nha Trang. (Khải An)

Những dấu hỏi ngỏ

Theo lãnh đạo trường này, cơ sở trường đã hoàn thiện và có thể dạy học cho hơn 700 học sinh. Hiện nay, trường Lê Qúy Đôn đang làm các thủ tục để di chuyển và ngày 6/8 sẽ nhận bàn giao cơ sở mới.

Điều nhiều người quan tâm là thời gian vừa qua báo chí đã phản ánh về các dự án BT đổi đất vàng hoặc các dự án liên doanh, liên kết để lấy đất vàng tại TP Nha Trang.

Vì trường cũ có khuôn viên gần 5.000 m2, nằm ngay mặt tiền đường Yersin - tuyến đường đang gấp rút để di dời nên khiến dư luận đặt dấu hỏi; liệu trường Lê Qúy Đôn cũ sẽ tiếp tục được sử dụng để giải quyết việc thiếu trường, thiếu lớp hay biến thành đất thương mại, khách sạn?

Thực tế, hiện nay, thành phố Nha Trang đang phát triển chóng mặt, dân số tăng nhanh nên đối mặt với việc thiếu trường, thiếu lớp từ mầm non đến trung học phổ thông.

Trong đó, quy mô các trường mầm non công lập chỉ đáp ứng được 1/5 số lượng trẻ trong độ tuổi. Thiếu trường, thiếu lớp nhưng việc xây mới, mở rộng gặp hạn chế vì thiếu quỹ đất.

Ông Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn cho biết:

“Cơ sở vật chất của trường Lê Quý Đôn (cũ) quá chật hẹp, dù ở nội thành nhưng không phù hợp với trường chuyên lắm. Do vậy mới chuyển ra ngoại thành thuộc khu đất giáo dục để xây mới. Còn đất này để làm gì thì chúng tôi không rõ”.

Ông Lê Tuấn Tứ, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ có văn bản kiến nghị tỉnh cho giữ lại cơ sở cũ của Trường chuyên Lê Quý Đôn nhằm phục vụ nhu cầu giáo dục, thành lập, mở rộng trường lớp.

“Ngành giáo dục có nguyện vọng xin lại trường Lê Quý Đôn cũ để mở trường, mở lớp nhằm giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp. Các cấp không riêng trung học phổ thông, mà mầm non, trung học cơ sở, cấp nào cũng tăng số lượng học sinh.

Dân nhập cư vào Nha Trang hiện rất là đông, trong khi Nha Trang không thể mở rộng được, cũng không có đất để xây mới. Nếu tỉnh thấy trường cũ dùng để phát triển kinh tế có nguồn thu thì đó là quyết định của tỉnh”, ông Tứ chia sẻ.

khanh hoa chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai o de giao dat vang
Cơ sở mới trường chuyên Lê Quý Đôn. (Ảnh: Khải An)

Ngôi trường nằm ở vị trí "vàng"?

Được biết, Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Qúy Đôn được thành lập hơn 30 năm trước nhằm đào tạo giáo dục mũi nhọn cho tỉnh Phú Khánh.

Hơn 10 năm trước, trường được chuyển từ đường Lê Đại Hành về vị trí hiện nay tại đường Yersin, tuy nhiên, thời gian ngắn sau đó, vị trí này đã bộc lộ nhiều điểm không còn phù hợp vì quá chật hẹp, hạn chế trong dạy và học.

Trong khi đó, khu đất hiện nay nằm liền kề với khu đất của Nhà thiếu nhi và Trung tâm hướng nghiệp tỉnh Khánh Hòa. Cả ba khu đất có diện tích lên đến hàng chục nghìn mét vuông, 3 mặt tiền đường chính, đây là khu "đất vàng" tại thành phố Nha Trang.

Thời gian vừa qua cũng đã có nhiều nhà đầu tư “nhòm ngó” khu đất vàng này tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có một quyết định chính thức nào liên quan đến khu đất đó.

khanh hoa chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai o de giao dat vang Nha Trang: Resort ven biển Swisstouches La Luna bị xử phạt vì chiếm đường bộ

Resort ven biển Swisstouches La Luna thuộc phường Vĩnh Hòa - TP Nha Trang là một trong những dự án BT tại Khánh Hòa vừa ...

khanh hoa chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai o de giao dat vang Đổi gần 7.400 m2 ‘đất vàng’ Nha Trang thu về 123 tỉ đồng, ai hưởng lợi?

Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (cũ) rộng gần 7.400 m2 thuộc trung tâm TP Nha Trang được định giá chỉ khoảng 123 tỉ đồng ...

khanh hoa chuyen truong chuyen le quy don ra ngoai o de giao dat vang Khánh Hòa: Đất vàng Nha Trang được cho thuê với giá ‘siêu rẻ’

Gần 1.000 m2 đất vàng giữa trung tâm TP Nha Trang được thuê với giá siêu rẻ, chỉ 4,56 tỉ đồng cho 50 năm.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.