Khánh Hòa: Đất vàng Nha Trang được cho thuê với giá ‘siêu rẻ’

Gần 1.000 m2 đất vàng giữa trung tâm TP Nha Trang được thuê với giá siêu rẻ, chỉ 4,56 tỉ đồng cho 50 năm.
khanh hoa dat vang nha trang duoc cho thue voi gia sieu re Đổi hai khu ‘đất vàng’ mới xây được 1 ngôi trường ở tỉnh Khánh Hòa
khanh hoa dat vang nha trang duoc cho thue voi gia sieu re ‘Phù phép’ đất công thành cụm rạp phim và khách sạn cao cấp

1.000 m2 đất vàng thuê 91 triệu đồng/năm

Như chúng tôi đã thông tin trong bài ‘Phù phép’ đất công thành cụm rạp phim và khách sạn cao cấp, theo đó dự án Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ Văn hóa Sao Việt (Dự án Sao Việt) nằm trên lô đất gần 1.000m2 của Trung tâm điện ảnh Khánh Hòa (ĐAKH) thuộc Sở Văn hóa Thể thao, trước đây là rạp chiếu phim của TP Nha Trang.

khanh hoa dat vang nha trang duoc cho thue voi gia sieu re
Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ Văn hóa Sao Việt (Dự án Sao Việt) nằm trên lô đất gần 1.000m2 của Trung tâm điện ảnh Khánh Hòa (ĐAKH) thuộc Sở Văn hóa Thể thao, trước đây là rạp chiếu phim của TP Nha Trang nay là cụm khách sạn, rạp phim cao cấp. (Ảnh: Khải An)

Dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) từ tháng 6/2013 và được thuê đất đến năm 2063.

Để thực hiện dự án, Trung tâm ĐAKH đã liên doanh, liên kết với Công ty TNHH Tân Thịnh Phát (Công ty Tân Thịnh Phát) đầu tư dự án Sao Việt với pháp nhân là Công ty Sao Việt.

Theo thông tin từ Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, dự án được trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê 50 năm với mức 4,56 tỉ đồng.

Với số tiền trên, vị chi mỗi năm chủ đầu tư chỉ mất khoảng 91 triệu đồng để thuê 1.000m2 ở vị trí đắc địa tại TP Nha Trang và chỉ cách đường Trần Phú khoảng 300m.

Trong khi đó, tại các sàn giao dịch bất động sản, vị trí cạnh khu vực số 10 Hoàng Hoa Thám đang được chào bán với giá trên 200 triệu đồng/m2 hoặc vị trí hẻm quanh khu vực này cũng được bán không dưới 100 triệu đồng/m2.

Do dự án này là dự án xã hội hóa thuộc lĩnh vực văn hóa và miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản nên giá thuê đã được giảm 2,28 tỉ đồng.

Giải thích về vần đề này, một lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa cho biết, theo bảng giá đất năm 2013, giá trị khu đất tính theo mục đích sử dụng đất được giao tại số 10 Hoàng Hoa Thám được tính là 11,25 triệu đồng (mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám) x 1,1 (hệ số) x 30% (tính theo mục đích sử dụng đất) x 974m2 (diện tích sử dụng) từ đó có giá là hơn 3,6 tỉ đồng.

Giá trị khu đất dưới 20 tỉ đồng nên áp dụng theo Nghị định 46/2014/NĐ-CP. Việc Cục Thuế xác định tiền thuế đất phải nộp là đúng theo quy định và theo giá đất quy định tại bảng giá đất.

Ông Nguyễn Bé – Phó Giám đốc Sở Tài chính Khánh Hòa cho rằng, việc giá đất thấp hay cao phải dựa vào vị trí, loại đất, đặc điểm quy hoạch sử dụng đất và thời điểm tính giá đất để so sánh với giá thị trường tại vị trí, thời điểm, đặc điểm của khu đất để so sánh.

Khuất tất trong thuê đất?

Về dự án này, điều đáng nói sau khi cấp giấy CNĐT, ngày 9/102014, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh lúc bấy giờ là ông Nguyễn Chiến Thắng đồng ý việc Trung tâm ĐAKH không tham gia góp vốn đầu tư liên doanh với Công ty Tân Thịnh Phát.

khanh hoa dat vang nha trang duoc cho thue voi gia sieu re
Dự án nằm trên đất vàng 1.000m2 nhưng được cho thuê với giá 91 triệu đồng/năm. (Ảnh: Khải An)

Theo đó, dự án Sao Việt đã trở thành dự án do tư nhân là Công ty Tân Thịnh Phát làm chủ đầu tư với pháp nhân thực hiện dự án là Công ty Sao Việt.

Giải thích về việc doanh nghiệp tư nhân thuê đất công mà không thông qua đấu giá, ông Nguyễn Bé cho biết quy định trước đây khi liên doanh tự đơn vị chủ tài sản được tự lựa chọn đối tác để đàm phán mà không phải qua đấu giá.

“Luật Tài sản công có hiệu lực từ năm 2018 đã rõ ràng chặt chẽ hơn. Đất công muốn liên doanh đều phải đấu giá”, ông Bé thông tin.

Trong khi đó, tại thời điểm cấp GCNĐT, lô đất 1.000 m2 đang là rạp phim của nhà nước do Trung tâm ĐAKH (Sở Văn hóa Thể thao Du lịch) quản lý.

Giấy CNĐT không hề căn cứ vào Luật Quản lý sử dụng tài sản nhà nước được ban hành tháng 6/2008 và Nghị định hướng dẫn về luật này, hay Luật Đất đai, Luật Đấu thầu…

Trước ý kiến cho rằng đưa đơn vị nhà nước vào rồi rút khỏi liên doanh là để né đấu thầu, giao đất vàng cho tư nhân, ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết, mục đích giao khu đất trên cho tư nhân là để TP Nha Trang phát triển, tạo việc làm, thu ngân sách nhà nước, thu được tiền sử dụng đất.

“Việc TTĐA rút vốn khỏi liên doanh là do cấp dưới đề nghị. Giá đầu tư quá cao nếu đóng tiền để liên doanh thì không có tiền đóng.

Vấn đề là có sản phẩm cho xã hội mà không cần dùng ngân sách. Mình dùng ngân sách để lo những chuyện khác.

Cái này chưa cần dùng ngân sách và để Nhà nước quản lý lãng phí lắm nên kêu gọi xã hội hóa để doanh nghiệp họ làm”, nguyên chủ tịch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011- 2015 giải thích.

Sau khi xây móng công trình, năm 2016, bà Hoàng Lệ Hoa, Tổng giám đốc Công ty Sao Việt có văn bản xin phép và được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho thuê thêm 96,6 m2 ở số 22 đường Trần Văn Ơn qua đó mở rộng diện tích dự án lên 1.088,8 m2.

Đồng thời nâng từ 12 tầng thành 14 tầng, tăng mật độ xây dựng lên trên 81% từ đó diện tích sàn xây dựng cũng lên 11.081 m2 (tăng trên 3.500 m2).

Hiện dự án đã hoàn thiện và đi vào hoạt động từ tháng 4/2018 với khách sạn chuẩn 4 sao gồm 180 phòng, quán cà phê và rạp phim để kinh doanh.

khanh hoa dat vang nha trang duoc cho thue voi gia sieu re Khánh Hòa có ưu ái khi giao đất vàng cho Phúc Sơn?

Dù chưa hoàn thành các dự án BT đổi đất vàng sân bay Nha Trang nhưng công ty Phúc Sơn đã bán dự án của ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.