Khánh Hòa: Có hay không chuyện 3 lãnh đạo đầu ngành được ‘đất vàng’?

Vừa qua TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hành chính liên quan đến việc người dân đề nghị TAND tỉnh làm rõ việc cấp đất tái định cho nhiều cán bộ của tỉnh.
khanh hoa co hay khong viec 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang Khánh Hòa: Chuyển trường chuyên Lê Qúy Đôn ra ngoại ô để giao đất vàng?
khanh hoa co hay khong viec 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang Đấu giá đất vàng ở Phú Yên: Nhiều chuyện lạ!

Dân khiếu kiện tỉnh

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Chín (ngụ phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang) đã khởi kiện UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ra TAND tỉnh, yêu cầu hủy các quyết định liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, bố trí tái định cư không thỏa đáng đối với gia đình bà.

khanh hoa co hay khong viec 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang
Khu đất cấp cho 3 lãnh đạo đầu ngành nằm trên đường Phạm Văn Đồng. (Ảnh: Khải An)

Trong tháng 6/2018, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án trên.

Theo đó, tháng 4/2015, UBND TP Nha Trang có quyết định thu hồi đất của gia đình bà Chín - diện tích 65,3 m2 (bao gồm đất ở và đất đang sử dụng tại căn nhà có 3 mặt tiền) trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Thọ - TP Nha Trang để mở rộng đường.

Tháng 5/2015, Chủ tịch UBND TP Nha Trang có văn bản “đồng ý với phương án đề xuất của Trung tâm Phát triển quỹ đất” về việc bố trí TĐC cho gia đình bà Chín tại khu dân cư Vĩnh Thọ với điều kiện "nếu còn dư đất thì mới bố trí TĐC".

Sau đó, dự án này xác định có 71 lô đất ở và bố trí các hộ đủ điều kiện vào 62 lô, còn dư 9 lô nhưng bà Chín không được bố trí đất tái định cư tại đây.

TAND tỉnh Khánh Hòa đã bác đơn khởi kiện của bà Chín vì cho rằng dự án thu hồi đất ở của bà Chín để mở đường Nguyễn Đình Chiểu không thuộc dự án khu dân cư Vĩnh Thọ, nên yêu cầu giao đất tái định cư cùng địa bàn là không có cơ sở.

Tuy nhiên, trong đơn kháng cáo bản án sơ thẩm, bà Chín cho rằng: “Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã không đánh giá khách quan, toàn diện".

Giao đất đúng quy định pháp luật?

Theo UBND TP Nha Trang, năm 2015, chính quyền thành phố thực hiện dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ để bố trí TĐC tại chỗ cho các hộ gia đình có nhà bị giải tỏa khi thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu.

khanh hoa co hay khong viec 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang
Bà Chín tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: Khải An)

Dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ có tổng cộng 71 lô đất với tổng diện tích trên 4.000 m2, trong đó có 24 lô mặt tiền đường Phạm Văn Đồng,.

UBND TP Nha Trang bố trí 62 lô cho 56 hộ tái định cư tại chỗ. Số lô còn lại giao cho các hộ không phải tái định cư.

Trong các lô đất trên có 9 trường hợp không thuộc diện TĐC tại chỗ và có 3 trường hợp là cán bộ lãnh đạo Sở.

Cụ thể, trường hợp ông Võ Tấn Thái được ghi là “cán bộ Sở Tài nguyên Môi trường” hiện là Giám đốc Sở này.

Ông Thái được giao lô đất diện tích trên 51 m2 ở 2 mặt tiền đường Phạm Văn Đồng và đường nội bộ.

Ông Nguyễn Xuân Hà được ghi là “cán bộ điều động” hiện là Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; được giao lô đất gần 59 m2 mặt tiền đường Phạm Văn Đồng.

Ông Đặng Đình Quyền được ghi là “bố trí cán bộ tỉnh” hiện là Cục trưởng Cụ thi hành án tỉnh Khánh Hòa; được giao lô đất hơn 46 m2 với 2 mặt tiền đường Phạm Văn Đồng và đường nội bộ.

Tại cuộc họp báo thường kỳ do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, nói về thông tin trên, ông Võ Tấn Thái cho rằng đây là dự án không phải dành riêng cho các hộ dân tái định cư.

“Tên dự án được phê duyệt là “Cơ sở hạ tầng Khu dân cư (KDC) tổ 32, 33 phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang chứ không phải là dự án TĐC. Tôi khẳng định lại ở chỗ đó, cho nên chúng ta khi nói phải cho trúng cho đúng”, ông Thái cho biết.

Theo vị Giám đốc Sở, khu dân cư Vĩnh Thọ trước đây không giao cho cá nhân quản lý, chỉ có phường quản lý, khu vực này rất nhếch nhác. Sau đó, khu vực này được xem xét, đưa vào quy hoạch chỉnh trang.

“Dự án được xây dựng hạ tầng, đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Tôi khẳng định đây không phải là khu đất tái định cư. Tôi báo cáo lại tại cuộc họp để các đồng chí có định hướng cụ thể và có tính thuyết phục.

Đối tượng được cấp đất ở đây với 3 đồng chí lãnh đạo của 3 sở, ngành là đúng quy định pháp luật, đúng chủ trương. Tôi chịu trách nhiệm về chuyện này”, ông Thái quả quyết.

Nói về trường hợp mình, ông Thái thông tin, bản thân là cán bộ từ thị xã Ninh Hòa có nhà đất ở địa phương, sau đó chuyển vào công tác vào TP Nha Trang.

“Tôi vào đây (TP Nha Trang) công tác ở tại chung cư Lê Hồng Phong thoải mái. Nhưng cần ổn định cuộc sống lâu dài nên tôi mới xin các đồng chí lãnh đạo cấp đất.

Nhưng chủ trương cấp đất như thời bao cấp không còn nữa nên tôi xin mua giá cao.

Việc giao đất có đúng thẩm quyền hay không tôi cho rằng đúng thẩm quyền, đúng pháp luật, đúng đối tượng. Các đồng chí muốn có thêm thông tin nữa thì đến gặp UBND TP Nha Trang”, ông Thái khẳng định.

Được biết, các lãnh đạo khi được giao đất đã hoàn tất các thủ tục, nộp tiền sử dụng lô đất với giá cao gấp 2,5 lần giá đất tái định cư tại dự án này với giá trên 30 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên theo các sàn giao dịch bất động sản tại địa phương, mặt tiền đường Phạm Văn Đồng được cho là “đất vàng” khi được rao bán trên 200 triệu đồng/m2.

khanh hoa co hay khong viec 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang 'Không thể biến dự án BT thành miếng bánh ngon để phân chia, tư lợi riêng'

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra các dự án BT tại nhiều địa phương trên cả nước và đã phát ...

khanh hoa co hay khong viec 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang HĐND tỉnh Khánh Hòa sẽ yêu cầu UBND tỉnh cung cấp thông tin về các dự án BT đổi 'đất vàng'

Ngày 29/6, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã có buổi tiếp xúc các nhà báo với tư cách cử tri để ghi nhận về việc liên ...

khanh hoa co hay khong viec 3 lanh dao dau nganh duoc dat vang Nha Trang: Resort ven biển Swisstouches La Luna bị xử phạt vì chiếm đường bộ

Resort ven biển Swisstouches La Luna thuộc phường Vĩnh Hòa - TP Nha Trang là một trong những dự án BT tại Khánh Hòa vừa ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.