HĐND tỉnh Khánh Hòa sẽ yêu cầu UBND tỉnh cung cấp thông tin về các dự án BT đổi 'đất vàng'

Ngày 29/6, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã có buổi tiếp xúc các nhà báo với tư cách cử tri để ghi nhận về việc liên quan đến hàng loạt dự án BT đổi "đất vàng" ở TP Nha Trang đã được được báo chí phản ánh trong thời gian gần đây.
hdnd tinh khanh hoa se yeu cau ubnd tinh cung cap thong tin ve cac du an bt doi dat vang Đổi gần 7.400 m2 ‘đất vàng’ Nha Trang thu về 123 tỉ đồng, ai hưởng lợi?
hdnd tinh khanh hoa se yeu cau ubnd tinh cung cap thong tin ve cac du an bt doi dat vang Khánh Hòa: Đất vàng Nha Trang được cho thuê với giá ‘siêu rẻ’

Không rõ nguồn hồ sơ

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các nhà báo, phóng viên thường trú tại Khánh Hòa đã nêu hàng loạt các dự án lấn biển và các dự án BT đổi "đất vàng" tại TP Nha Trang đã được phản ánh trong thời gian qua.

hdnd tinh khanh hoa se yeu cau ubnd tinh cung cap thong tin ve cac du an bt doi dat vang
Tỉnh Khánh Hòa đổi gần 7.400m2 đất vàng tại Nha Trang vẫn không đủ để xây ký túc xá cho trường Chính trị tỉnh. (Ảnh: Khải An)

Cụ thể đó là các dự án lấn biển trái phép ở Hòn Rùa, Dự án Công viên văn hóa giải trí Nha Trang Sao, Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa…;

Các dự án BT đổi đất vàng Trường Chính trị tỉnh tại số 01 Trần Hưng Đạo;

Dự án Trung tâm Đô thị- thương mại- tài chính- dịch vụ- du lịch Nha Trang không qua đấu thầu và dự án cho thuê đất vàng giá rẻ tại số 10 Hoàng Hoa Thám (Trung tâm điện ảnh du lịch Sao Việt).

Các nhà báo, phóng viên đặt câu hỏi nếu HĐND tỉnh cho chủ trương thực hiện, vì sao không yêu cầu UBND tỉnh tổ chức đấu giá?

Việc xin ý kiến Thủ tướng cho chỉ định thầu đối với nhiều dự án là chủ trương của HĐND tỉnh hay do UBND tỉnh tự xin?

Các cử tri là nhà báo, phóng viên cũng đề nghị HĐND tỉnh làm rõ trách nhiệm giám sát các dự án hiện nay ở TP Nha Trang?

Vì sao để tình trạng giao “đất vàng” cho doanh nghiệp với giá rẻ? Vai trò giám sát của HĐND tỉnh đối với các dự án này được thể hiện cụ thể như thế nào?

Đồng thời kiến nghị HĐND có ý kiến yêu cầu chính quyền công khai tên của 35 dự án BT ở TP Nha Trang đang bị Thanh tra Chính phủ thanh tra hiện nay để người dân có thể tham gia giám sát, cung cấp thông tin.

HĐND sẽ làm rõ các vấn đề trên

Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cảm ơn báo chí thời gian qua đã thông tin nhiều vấn đề “nóng” xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt là các dự án dự án BT, giao đất công, tài sản công để liên doanh liên kết không qua đấu giá…

hdnd tinh khanh hoa se yeu cau ubnd tinh cung cap thong tin ve cac du an bt doi dat vang
Ông Lê Xuân Thân trả lời chất vấn các cử tri là nhà báo, phóng viên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An)

“Các vấn đề mà báo chí phản ánh là những dự án lớn cần thời gian tổng hợp.

HĐND sẽ yêu cầu kiểrm tra, báo cáo lại cho thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa các vấn đề báo chí đã phản ánh”, ông Thân nói.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đề nghị, các nhà báo, phóng viên và người dân nên tham giám sát các dự án.

“Không chỉ HĐND giám sát mà người dân, báo chí cũng phải vào cuộc.

Cụ thể đối với các dự án lấn biển nên căn cứ vào Quy hoạch bảo tồn phát huy vịnh Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành năm 2011.

Đây là sản phẩm giữa UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ VHTT&DL, Hội đồng di sản quốc gia.

Quyết định này chưa có gì thay đổi, quyết định công khai trên mạng. Cần nêu cao trách nhiệm của địa phương đã như thế nào?”, ông Thân chia sẻ.

Đồng thời ông Thân cũng cho biết, Luật Báo chí đã có quy định trong thời hạn 30 ngày các sở ngành phải trả lời khi báo chí đặt câu hỏi.

“Hội đồng không phải đứng ngoài cuộc mà vẫn theo dõi, giám sát các dự án.

Chúng tôi sẽ đưa nội dung giám sát sử dụng vốn ngân sách, ngoài ngân sách vào kỳ họp tới”, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa khẳng định

Tại buổi tiếp xúc cử tri là nhà báo, phóng viên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, ông Phan Thông, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho rằng thực tế nhiệm kỳ này có chức năng, quyền hạn khác nhiềm kỳ trước.

hdnd tinh khanh hoa se yeu cau ubnd tinh cung cap thong tin ve cac du an bt doi dat vang
Tỉnh Khánh Hòa cho doanh nghiệp thuê 1.000 m2 đất vàng trong 50 năm chỉ thu được 4,5 tỉ đồng cho ngân sách. (Ảnh: Khải An)

“Việc tiếp cận các tài liệu cũng khác nhau, có mật tài liệu xem xong trả lại, chỉ những người có trách nhiệm, những người sử dụng tài liệu mới được đọc.

Nhiều công việc đặt ra, không thể hiểu chung chung được mà không thể hiểu hết, không đủ tài liệu thì rất khó để trả lời”, ông Thông nói.

Ông Thông khẳng định, nhiều đại biểu HĐND rất quan tâm, muốn hiểu kỷ, hiểu rõ các vấn đề trên nhưng không có điều kiện.

“Các dự án muốn thực hiện thì phải thỏa thuận với người có đất. Ví dụ đất làm công trình công cộng thì 6 triệu đồng/m2 nhưng nếu dự án kinh doanh thì 60 triệu/m2 chẳng hạn.

Các Dự án BT thì phải đi vào chiều sâu, nội hàm bên trong xem văn bản chính phủ, các bộ, chỉ đạo còn thiếu gì. Bấy giờ phải chờ kết luận”, ông Thông nói.

Cuối buổi làm việc, ông Lê Xuân Thân khẳng định Thường trực HĐND tỉnh sẽ chuyển các nội dung phản ánh, chất vấn của báo chí đến UBND tỉnh, yêu cầu trả lời theo quy định.

hdnd tinh khanh hoa se yeu cau ubnd tinh cung cap thong tin ve cac du an bt doi dat vang Đổi hai khu ‘đất vàng’ mới xây được 1 ngôi trường ở tỉnh Khánh Hòa

UBND tỉnh Khánh Hòa phải đổi hai khu "đất vàng" mới có thể xây nổi trường Chính trị và khu ký túc xá.

hdnd tinh khanh hoa se yeu cau ubnd tinh cung cap thong tin ve cac du an bt doi dat vang Nha Trang: Resort ven biển Swisstouches La Luna bị xử phạt vì chiếm đường bộ

Resort ven biển Swisstouches La Luna thuộc phường Vĩnh Hòa - TP Nha Trang là một trong những dự án BT tại Khánh Hòa vừa ...

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.