Vụ án Hà Văn Thắm: Vẻ mặt trầm tư của 'bóng hồng' Quỳnh Tứ trong phần tranh luận

Trong thời gian HĐXX tạm nghỉ phiên tòa ngày 14/9, bóng hồng Quỳnh Tứ ngồi chống cằm suy tư với vẻ mặt buồn bã.

15h ngày 14/9, HĐXX tạm nghỉ, thời điểm này, Hoàng Thị Hồng Tứ ngồi cạnh bị cáo Lê Thị Thu Thủy – nguyên Phó TGĐ OJB. Hai người đẹp cấp dưới của Hà Văn Thắm có vẻ mặt trầm tư thể hiện rõ nét trên khuôn mặt.

Quỳnh Tứ thì chống tay vào má ngồi thẫn thờ suy nghĩ một cách vô hồn còn bị cáo Thu Thủy thì nhìn xa xăm bất định.

vu an ha van tham ve mat tram tu cua bong hong quynh tu trong phan tranh luan
Bị cáo Thu Thủy và Quỳnh Tứ (áo đen) thẫn thờ ở phiên tòa 14/9 - ẢNh: Nhật Anh

Khóc nức nở

Vào 8h sáng ngày 28/8, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm chính thức bắt đầu., ngay trong phần kiểm tra căn cước, Hoàng Thị Hồng Tứ - Chủ tịch HĐQT Cty BSC (sân sau của Hà Văn Thắm) bất ngờ bật khóc khiến chủ tọa phải liên tục chấn an bị cáo bình tĩnh.

Đến sáng ngày 30/8, bước sang ngày làm việc thứ 3 phiên xét xử đại án tham ô, cố ý làm trái, vi phạm quy định trong cho vay gây thiệt hại hơn 2.000 tỉ tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ một lần nữa cũng không kiềm chế được cảm xúc và bật khóc trình bày “thần kinh yếu, dễ xúc động”, và lần này, chủ tọa Trần Nam Hà tiếp tục khuyên bị cáo bình tĩnh.

Theo cáo trạng truy tố, Hồng Tứ bị cáo buộc đã giúp sức cho Hà Văn Thắm dùng công ty BSC để thu phí, lấy tiền để chi theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn (Tổng giám đốc OceanBank). Tứ còn trực tiếp ký 98 hợp đồng dịch vụ, thu được số tiền 14 tỷ đồng cho Hà Văn Thắm.

Khai trước tòa, bị cáo Tứ nức nở cho rằng bị cáo được Hà Văn Thắm nhờ đứng tên đại diện pháp luật cho công ty BSC trong lúc chờ tuyển người.

Thực chất, bị cáo không nhận lương từ BSC, không biết trụ sở công ty ở đâu, không biết công ty có hoạt động gì không, cũng không biết công ty có bao nhiêu nhân viên…

Sang đến ngày 6/9, trả lời câu hỏi của luật sư, Quỳnh Tứ khẳng định đã 3 lần chuyển tiền cho Nguyễn Xuân Sơn theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Sau khi tứ trình bày xong, luật sư đọc lại lời khai của nữ bị cáo tại cơ quan điều tra trước đây. Theo đó, biên bản ghi lời khai vào tháng 6/2015, Tứ khẳng định và cam đoan trong 3 khoản tiền thì 400 triệu đồng và 2,4 tỷ chỉ hoàn chứng từ. Tứ khẳng định chỉ trực tiếp đưa cho Sơn số tiền 200.000 đôla.

Trong biên bản ghi lời khai sau đó, Tứ có chút thay đổi khi nói từng đưa 200.000 đôla và 400 triệu giao cho Sơn. Tứ khẳng định chỉ có khoản 2,4 tỷ đồng là hoàn chứng từ - luật sư đọc lời khai.

“Hiện nay chị lại khai đưa cả 3 khoản tiền cho ông Nguyễn Xuân Sơn. Vậy những lời cam đoan nào chị là đúng sự thật đây? - luật sư Hương hỏi dồn.

Luật sư vừa hỏi xong, Quỳnh Tứ một lần nữa bật khóc khai: “Bị cáo nhớ đến đâu khai đến đó. Bị cáo đã hợp tác với CQĐT. Số tiền bị cáo chuyển không biết tiền đó là tiền gì"….

Trầm tư suy nghĩ

Tại phiên tòa ngày 14/9, với tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, Hoàng Thị Hồng Tứ - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP BSC bị đề nghị áp dụng từ từ 30-36 tháng tù giam.

Sau đó, HĐXX tiếp tục phần tranh luận. Sau khi, phía luật sư bào chữa của bị cáo Hà Văn Thắm trình bày quan điểm và đưa ra luận cứ bào chữa xong đến lượt 4 luật sư bào chữa của Nguyễn Xuân Sơn trình bày.

Trước khi phát biểu luận cứ bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Luật sư Tâm đồng tình với quan điểm của 2 luật sư bào chữa cho Hà Văn Thắm về việc hình sự hóa quan hệ kinh tế của các bị cáo trong vụ án này.

Nói về việc OJB bị NHNN mua lại 0 đồng, LS Tâm cho biết theo Nghị định 48 thì NHNN sẽ áp dụng các biện pháp đặc biệt đối với OJB. Nếu áp dụng không được thì mới mua lại OJB với giá 0 đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện trong vụ án này đã không đảm bảo lợi ích tốt đẹp đối với các tổ chức tín dụng.

Việc mua lại 0 đồng đã bị biến tướng, trong vụ án có 2 biên bản: một biên bản ghi không có cơ sở kết luận, xác định thiệt hại và một biên bản lại xác định rõ biên bản giám định theo Kết luận của phía Giám định NHNN đủ điều kiện xác định thiệt hại của OJb để mua lại 0 đồng

Hành vi nhận tiền chi lãi ngoài của Nguyễn Xuân Sơn nhận 2 giai đoạn (Giai đoạn 1 là 69 tỷ, giai đoạn 2 là 246 tỷ) đã thực hiện trong một thời gian dài theo quy kết của VKS. Trong khi đó VKS không đưa ra chứng cứ chứng minh mà chỉ bám vào việc trao đổi của các bị cáo về việc chi lãi ngoài.

VKS cho rằng Nguyễn Xuân Sơn ngoan cố không nhận tội, việc này VKS không chứng minh trong phiên tòa. Trong khi đó, những lời của Sơn khai tại tòa đều là sự thật. Đây là quy buộc rất nặng nề với Sơn…

Đúng 15h, Luật sư Tâm nêu các tình tiết giảm nhẹ cho Nguyễn Xuân Sơn như gia đình có công với cách mạng, đạt thành tích cao trong công tác. Sau đó, luật sư Tâm đề nghị HĐXX xem xét tuyên Nguyễn Xuân Sơn không phạm tội tham ô, đối với tội Lạm dụng chức vụ và Cố ý làm trái mong HĐXX lưu tâm để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Sơn.

Phiên tòa vẫn đang diễn ra.

vu an ha van tham ve mat tram tu cua bong hong quynh tu trong phan tranh luan PVN mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Oceanbank ra sao?

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank và mất trắng khi nhà băng này bị mua lại với giá ...

vu an ha van tham ve mat tram tu cua bong hong quynh tu trong phan tranh luan Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam bác bỏ việc 'lập quỹ đen' sau khởi tố 3 vụ án

Hôm nay (14/9), Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tiếp tục ra thông báo về việc cơ quan tố tụng vừa khởi tố ...

vu an ha van tham ve mat tram tu cua bong hong quynh tu trong phan tranh luan TRỰC TIẾP phiên toà vụ án Hà Văn Thắm chiều 14/9: Luật sư bắt đầu gỡ tội tử hình cho Nguyễn Xuân Sơn

Các "bóng hồng" trong đại án OceanBank đều bị VKS đề nghị mức án, trong đó Nguyễn Minh Thu (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) bị ...

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.