Vụ bé trai 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm: ‘Mũi kim cuối cùng đã dập tắt cuộc đời cháu tôi’

Ông nội của bé trai 2 tháng tuổi chia sẻ, gia đình đang rất bức xúc trước việc cháu ông tiêm mũi cuối cùng để ra viện nhưng đã khiến cháu M. Đ. tử vong.

Sáng 17/11, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã họp báo thông tin về vụ việc bé trai N.M.Đ (2 tháng tuổi, ở xã Giang Sơn, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) bị tử vong nghi do sốc phản vệ sau khi tiêm mũi cuối trước khi ra viện vào ngày 16/11.

vu be trai 2 thang tuoi tu vong sau khi tiem mui kim cuoi cung da dap tat cuoc doi chau toi
Ông Lê Văn Nam chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ việc bé trai 2 tháng tuổi tử vong (Ảnh Công Phương).

Phát biểu tại buổi họp, ông Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho biết, tính đến ngày cháu tử vong, cháu Đ. nhập viện điều trị bệnh viêm phổi được 14 ngày.

Vì bệnh của bé nặng nên các bác sĩ bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh phải điều trị tích cực và can thiệp các biện pháp mạnh và sử dụng thuốc Percef (Ceftriaxon) tiêm cho bé bằng bơm kim tiêm để khắc phục lỗi chủ quan do con người gây ra. Sau khi sức khỏe của bé Đ. ổn định, các bác sĩ chuyển bé lên khoa Hô hấp của bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh điều trị.

Vào khoảng 10h50 ngày 16/11, gia đình phát hiện cháu Đ. vật vã, nổi vân tím, khó thở và báo cho bác sĩ, khi bác sĩ ở khoa Nhi tầng 6 khám và báo lên lãnh đạo bệnh viện.

Phó Giám đốc Bệnh viện cùng với trưởng các đơn nguyên của bệnh viện tập trung về tầng 6, với bệnh cảnh như vậy, nghĩ nhiều đến khả năng sốc phản vệ và xử trí theo sốc phản vệ.

Vào khoảng 11h, giám đốc bệnh viện có mặt tại chỗ cấp cứu và gọi điện báo cáo Sở Y tế Bắc Ninh, liên hệ với trung tâm ADR Quốc gia (Trung tâm chuyên kiểm soát các tác dụng phụ của thuốc) để xin chỉ đạo.

vu be trai 2 thang tuoi tu vong sau khi tiem mui kim cuoi cung da dap tat cuoc doi chau toi
Ông Lê Xuân Chìu cho biết, ông mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để tìm ra nguyên nhân lý do cháu ông tử vong (Ảnh Công Phương).

Đến 11h30 cháu bé đã ổn định hơn và chuyển xuống đơn nguyên hồi sức cấp cứu ở tầng 3 tiếp tục điều trị. Tiên lượng không chuyển đi viện Nhi được nên khoảng 12h50 phút, giám đốc bệnh viện đã gọi điện cho Giám đốc BV Nhi Trung ương để xin 1 kíp về hỗ trợ.

Theo đó, kíp của Bệnh viện Nhi Trung ương đã có mặt tại bệnh viện vào 14h25. Ngay sau đó, các bác sĩ đã bắt tay vào công việc cấp cứu cháu bé. Tuy nhiên, đến 15h45 phút ngày 16/11, cháu bé đã tử vong.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Lê Xuân Chìu (ông nội cháu Đ.) cho hay, khi ông nghe thấy điện thoại con dâu gọi điện báo là cháu nội ông có biểu hiện tím tái, run rẩy, co giật nên ông đã vội chạy lên tầng 6 để xem cháu.

“Khi lên tới phòng thì tôi thấy con dâu bế cháu nội tôi, không thấy một y bác sĩ nào cấp cứu cho cháu cả. Sau đó, có 1 bác sĩ nam mặc thường phục và 1 bác sĩ nữ xách máy chạy sang rồi đưa cháu tôi sang phòng hồi sức cấp cứu của khoa Nhi”, ông Chìu thông tin.

vu be trai 2 thang tuoi tu vong sau khi tiem mui kim cuoi cung da dap tat cuoc doi chau toi
Mẹ cháu bé cho biết, chị muốn đặt câu hỏi là con chị được tiêm trước rồi mới khám sau là đúng quy trình hay không? (Ảnh Công Phương).

Sau đó, các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Trung ương về chữa trị, ông có mượn áo vào thăm cháu thì thấy cháu bị tím tái.

Ông Chìu có hỏi giáo sư đứng cấp cứu cho cháu nội mình là sao môi cháu ông thâm thế kia, cháu ông tử vong rồi à.

Vị giáo sư vẫn đứng im, không nói gì và 15 phút sau, gia đình ông nhận được thông báo là cháu nội ông mất rồi.

“Sau khi khám nghiệm tử thi xong, gia đình đưa cháu về nhưng không có một bóng bác sĩ nào chia sẻ nỗi buồn với gia đình. Nếu có 1-2 bác sĩ động viên chia sẻ với gia đình tôi thì cũng không ân hận”, ông Chìu cho hay.

Ông Chìu thông tin, ông mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để tìm ra nguyên nhân lý do cháu ông tử vong sau 1 mũi tiêm. Cần phải xem lại quy trình điều trị, phác đồ điều trị của cháu ông như thế nào, tinh thần trách nhiệm của các y bác sĩ như thế nào.

“Tôi thấy thái độ, tinh thần phục vụ của các y bác sĩ cấp cứu cháu tôi thiếu tinh thần trách nhiệm. Nếu có lương tâm, đạo đức, đúng tinh thần y bác sĩ thì cháu tôi không mất được.

Chiều ngày hôm đó, cháu tôi được ra viện nhưng một mũi kim cuối cùng đã dập tắt cuộc đời cháu tôi, rất mong cơ quan pháp luật điều tra làm rõ việc này”, ông Chìu nói.

Cùng chia sẻ về sự việc trên, mẹ cháu bé cho biết, chị muốn đặt câu hỏi là con chị được tiêm trước rồi mới khám sau là đúng quy trình hay không?

Trả lời câu hỏi trên, ông Lê Văn Nam cho biết, do hồ sơ bệnh án đang được cơ quan công an lưu trữ nên ông không có hồ sơ bệnh án và không trả lời được câu hỏi của gia đình nạn nhân.

Chia sẻ về việc nhân viên y tế và lãnh đạo bệnh viện không có mặt ở lúc gia đình đưa cháu về, ông Nam cho hay, thời điểm đó không có cán bộ ở đấy là do nhân viên y tế, cán bộ bệnh viện đang làm việc với cơ quan pháp y, cơ quan công an, những người liên quan đến việc điều trị và cấp cứu cho cháu bé.

vu be trai 2 thang tuoi tu vong sau khi tiem mui kim cuoi cung da dap tat cuoc doi chau toi Vụ bé trai 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm: Rất đông công an tới bệnh viện

Người nhà bệnh nhi vẫn đang tập trung tại bệnh viện với mong muốn cơ quan chức năng công tâm tìm ra nguyên nhân bé ...

vu be trai 2 thang tuoi tu vong sau khi tiem mui kim cuoi cung da dap tat cuoc doi chau toi Bắc Ninh: Bé trai 2 tháng tuổi tử vong bất thường sau mũi tiêm cuối cùng ra viện

Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh xác nhận có sự việc bé trai 2 tháng tuổi bị sốc phản vệ tử vong tại ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.