Vụ Châu Thị Thu Nga: Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa vì nhiều bị cáo chưa có luật sư bào chữa

TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga và các luật sư đã đề nghị hoãn phiên tòa.

Theo đó, HĐXX trong buổi chiều ngày 2/10 đã giành ra hơn 3 tiếng đồng hồ để kiểm tra căn cước, lý lịch của các bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan và nhân chứng của vụ án.

Công bố tại tòa cho thấy, trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga (SN 1965), Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất - Housing Group thực hiện dự án B5 Cầu Diễn có hơn 500 bị hại cùng hơn 70 người, tổ chức có quyền, nghĩa vụ liên quan được triệu tập.

Trong đó có 4 người bào chữa cho cựu ĐBQH, vì theo khung hình phạt truy tố, bị cáo Nga sẽ phải đối mặt với mức án tù chung thân.

Đồng phạm của Châu Thị Thu Nga gồm các bị cáo: Nguyễn Trường Sơn (49 tuổi, cựu phó tổng giám đốc), Lê Hồng Cương (48 tuổi, cựu phó tổng giám đốc), Nguyễn Vũ Hùng (52 tuổi, cựu phó tổng giám đốc), Phan Thanh Tuyên (57 tuổi, cựu phó tổng giám đốc), Nguyễn Thị Tình (57 tuổi, cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản), Lưu Thị Thúy (34 tuổi, cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản), Phạm Thị Thu Hạnh (37 tuổi, cựu kế toán trưởng), Đinh Phúc Tiếu (57 tuổi, cựu kế toán trưởng), Đoàn Thanh Thủy (35 tuổi, cựu quyền kế toán trưởng). Các bị cáo này đều được tại ngoại.

Sau khi kiểm tra căn cước xong, một số luật sư đề nghị hoãn phiên tòa vì ba bị cáo Sơn, Hạnh, Thúy chưa có luật sư bào chữa và có nhiều bị hại vắng mặt.

Sau đó, HĐXX nhận định các bị cáo này dù không mời luật sư nhưng mức phạt cao nhất theo truy tố của VKS là tù chung thân nên không thuộc diện chỉ định luật sư bào chữa. Tòa không chấp nhận ý kiến đề nghị hoãn phiên xử.

Về việc vắng mặt nhiều bị hại. HĐXX cho rằng những người này đã được triệu tập hợp lệ, có lời khai, không có lý do vắng mặt chính đáng. Phiên tòa kéo dài nhiều ngày nên có thể triệu tập bổ sung.

Theo chủ tọa Nguyễn Thị Xuân Thu đối với những người đã nộp tiền vào Housing Group nhưng chưa tố cáo thì có thể tiếp tục tố cáo.

vu chau thi thu nga luat su de nghi hoan phien toa vi nhieu bi cao chua co luat su bao chua
Nguyễn ĐBQH Châu Thị Thu Nga khai nhận tại tòa (Ảnh: Nhật Anh)

Cáo trạng lần hai của VKS Nhân dân Tối cao cho biết, bà Nga đã chiếm đoạt 348 tỷ đồng của khách hàng góp vốn vào dự án B5 Cầu Diễn.

Dự án B5 Cầu Diễn nằm trong diện tích đất được nhà nước giao cho công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC) để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tháng 8/2008, bà Châu Thị Thu Nga và ông Nguyễn Văn Tuẫn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty HAIC, ký hợp đồng hợp tác đầu tư về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn.

Năm 2009 đến tháng 11/2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua lại căn hộ, bà Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ dự án B5 Cầu Diễn và các thủ đoạn gian dối khác để khách hàng tin tưởng góp tiền cho Công ty Housing Group mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn trên, bà Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách, nguyên đại biểu Quốc hội đã chi trả hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng rút vốn; còn lại hơn 348 tỷ đồng bà Nga sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Như chi 8,2 tỷ đồng hợp tác với hãng phim truyện VN sản xuất phim Trái tim kiêu hãnh; 430 triệu hợp tác với hãng phim Hội điện ảnh VN làm phim Ảo vọng; 260 triệu đồng cho công ty TNHH hãng phim Thời đại sản xuất clip hài "Khôn ngoan không lại với trời".

Đáng lưu ý, bà Nga khai đã chi khoảng 47,5 tỷ đồng để "chạy" dự án và để được ứng cử ĐBQH khóa 13. Tuy nhiên, những người mà bà Nga khai đưa tiền để giúp thực hiện các việc nêu trên đều không thừa nhận.

Đến nay, tất cả các khách hàng đều đề nghị được lấy lại số tiền đã nộp cho công ty Housing Group, nhưng công ty này và bà Nga không có khả năng chi trả.

Tháng 10/2013, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã vào cuộc điều tra sau khi nhiều nhà đầu tư gửi đơn tố cáo bà Châu Thị Thu Nga.

Trong vụ án này, bị can Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị can khác thực hiện phạm tội và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được.

Hôm nay (3/10), HĐXX chuyển sang phần thẩm vấn

vu chau thi thu nga luat su de nghi hoan phien toa vi nhieu bi cao chua co luat su bao chua Vụ án Oceanbank: Bị cáo hối hận, day dứt khi sử dụng tiền của ông Hà Văn Thắm

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã hối hận và day dứt khi sử dụng số tiền của Chủ tịch HĐQT Oceanbank ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.