Vụ container đâm xe innova đang lùi trên cao tốc: VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm vụ xe innova lùi trên cao tốc, không chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo và các gia đình bị hại.

Buổi chiều 1/11, phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ container đâm xe Innova lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong tiếp diễn.

vu container dam xe innova dang lui tren cao toc vks de nghi giu nguyen ban an so tham
Hình ảnh phiên tòa xét xử phúc thẩm hai bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng trong vụ container đâm xe Innova lùi trên cao tốc khiến 4 người tử vong. (Ảnh: Công Phương).

Không xác định được thời điểm xảy ra tai nạn

Trong buổi chiều nay, ông Dương Văn Long, Điều tra viên của CA tỉnh Thái Nguyên người chủ trì khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ngày 19/11/2016 cho biết, sau khi đến hiện trường điều tra viên đã tiến hành xác định đủ thành phần, ghi nhận dấu vết xe đổ. Điều tra viên làm việc căn cứ vào sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Còn ông Đỗ Xuân Hữu, Kiểm sát viên TX Phổ Yên (Thái Nguyên) cho hay, ngày 19/11/2016, ông không tham gia khám nghiệm hiện trường mà do CA tỉnh Thái Nguyên thực hiện. Tuy nhiên, ông có tham vẽ sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, xác định các biển báo về nội dung biên bản.

Ông Chu Anh Tuấn, Cán bộ phòng CSGT công an tỉnh Thái Nguyên chịu trách nhiệm vẽ sơ đồ hiện trường khẳng định ông có tham gia trong việc khám nghiệm vụ tai nạn, viết biên bản hiện trường, việc thu nhận dấu vết trên hiện trường khách quan, trung thực. Ông làm việc trên sự phân công của Điều tra viên.

vu container dam xe innova dang lui tren cao toc vks de nghi giu nguyen ban an so tham
Rất nhiều lái xe đến tham dự phiên tòa xét xử hai bị cáo. (Ảnh: Công Phương).

Trả lời cuối cùng trước HĐXX, ông Hà Xuân Đức, Giám định viên, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho rằng, sau khi nhận được quyết định trưng cầu giám định của cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên trong vụ tai nạn giao thông xảy ra tại địa phận thuộc TX Phổ Yên ngày 19/11/2016 đơn vị đã trích xuất thiết bị giám sát hành trình dựa trên dữ liệu được trích xuất từ bộ nhớ xe container.

"Theo như dữ liệu chúng tôi trích xuất được trong thiết bị giám sát hành trình, trong thời điểm lúc 15h38'59" tốc độ được ghi ở trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h và các giây tiếp theo giám sát hành trình ghi tốc độ là 0. Căn cứ vào dữ liệu giám sát hành trình chúng tôi không ghi nhận trước thời điểm 15h38'59".

Thời gian nêu trong kết luận giám định là thời gian thiết bị được cài đặt. Thời điểm xảy ra tai nạn giám định viên chỉ xác định được dữ liệu trong thiết bị đưa ra (trước khi về 0).

Chúng tôi không xác định được thời điểm xảy ra tai nạn, chỉ căn cứ vào dữ liệu được trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình", ông Đức nói.

Không chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo và gia đình bị hại

Trước HĐXX, LS Giang Hồng Thanh, VP Luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội), đặt câu hỏi cho ông Hà Xuân Đức: Trong kết luận giám định, quá trình kiểm tra mất dữ liệu của giám sát hành trình, vậy căn cứ nào để nói xe container không giảm tốc độ từ từ mà giảm tốc độ từ 62 km/h về 0 ngay?

Lý giải câu hỏi trên, ông Đức cho biết, dữ liệu Giám định viên phát hiện ghi nhận từ thiết bị giám sát hành trình trên xe container từ lúc 15h38'59" tốc độ là 62km/h sau đó về 0 ngay, còn những dữ liệu đã mất giám định viên không xác định được lý do nên không trả lời được.

vu container dam xe innova dang lui tren cao toc vks de nghi giu nguyen ban an so tham
Đại diện Viện kiểm sát bác đơn kháng cáo của hai bị cáo và gia đình bị hại. (Ảnh: Công Phương).

Luật sư Thanh cho rằng, khi không xác định được các dữ liệu đã mất thì khó có thể khẳng định được tốc độ 62km/h về 0 được. Ngay trước khi tốc độ về 0, khoảng thời gian mất dữ liệu đó biết đâu là khoảng thời gian tài xế container giảm tốc độ.

Trước câu hỏi của luật sư Thanh, liệu rằng trong khoảng thời gian mất dữ liệu đó có ghi nhận tốc độ giảm từ từ của tài xế container được không? Giám định viên Hoàng Xuân Đức xin phép không trả lời.

Tại phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát không chấp nhận đơn kháng cáo của hai bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Không chấp nhận kháng cáo của các gia đình bị hại về việc tăng hình phạt cho bị cáo Hoàng, giảm hình phạt cho bị cáo Sơn và đòi mức bồi thường với Hoàng.

Viện kiểm sát chấp nhận kháng cáo của công ty Hiếu Thảo và không phải bồi thường cho các bị hại.

vu container dam xe innova dang lui tren cao toc vks de nghi giu nguyen ban an so tham Hai tài xế vụ container đâm xe innova đang lùi trên cao tốc: Người nhận tội, người kêu không có lỗi

Tại phiên phúc thẩm vụ container đâm xe innova đang lùi trên cao tốc khiến 4 người tử vong sáng nay, tài xế xe innova ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City