Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra lúc 15h20 ngày 2/1 tại ngã tư Bình Nhựt (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) khi dòng người đang dừng đèn đỏ thì bất ngờ chiếc xe container tông thẳng vào, nhiều người và xe bị văng ra đường, còn chiếc xe container tiếp tục di chuyển lên phía trước, lùa thêm một số xe máy rồi mới chịu dừng lại.
Hậu quả vụ việc khiến 4 người chết, hơn 10 người bị thương, 21 xe máy bị hư hỏng nặng và gây ùn tắc giao thông. Đươc biết, kết quả xét nghiệm của tài xế container dương tính với heroin và có sử dụng rượu khi điều khiển phương tiện giao thông.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Long An. |
Theo quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm, Thông tư 151/2012/TT-BTC sửa đổi Thông tư 126/2008/TT-BTC có quy định về phạm vi bồi thường thiệt hại trong trường hợp xảy ra tai nạn giữa các phương tiện cơ giới của quỹ bảo hiểm xe cơ giớitại Khoản 5, Mục II như sau:
- Thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.
- Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.
Như vậy, nếu chủ xe ô tô có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe cơ giới thì phía bảo hiểm sẽ tiến hành bồi thường thiệt hại với thân thể, tính mạng và tài sản với đối tượng mà xe ô tô này gây tai nạn.
Trong vụ việc này, tài xế gây tai nạn phải vẫn gánh chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi va chạm với xe của người khác mà gây thiệt hại cho họ. Tuy nhiên, nếu tài xế ô tô đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với phương tiện cơ giới thì công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm chi trả các khoản bồi thường trong phạm vi hợp đồng các bên thỏa thuận.
Trong quy định tại Điều 18, Nghị định 103/2008/NĐ-CP có quy định về nghĩa vụ của chủ xe cơ giới khi xảy ra tai nạn giao thông như sau:
Thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm để phối hợp giải quyết, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, bảo vệ hiện trường tai nạn; đồng thời thông báo cho cơ quan Công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất.
Không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm; trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, để phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Chủ xe cơ giới phải cung cấp các tài liệu trong hồ sơ yêu cầu bồi thường và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình xác minh các tài liệu đó.
Chủ xe cơ giới phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm trong trường hợp xe cơ giới thuộc đối tượng được hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định này.
Các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, tài xế gây tai nạn cần báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm trong thời gian sớm nhất để giải quyết những thủ tục về bồi thường thiệt hại. Dựa trên thiệt hại thực tế của bên thứ ba, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ quyết định mức bồi thường thiệt hại.
Cần lưu ý thêm những trường hợp doanh nghiệp sẽ không phải chi trả bảo hiểm:
- Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại.
- Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.
- Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì được coi là không có Giấy phép lái xe.
- Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
- Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
- Chiến tranh, khủng bố, động đất.
- Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, tiền, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.
Mua bảo hiểm xe máy khi tham gia giao thông đem lại nhiều quyền lợi cho người dân. Đây là quy định nhằm mục đích khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân, đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.Tuy nhiên, nhiều người dân khi tham gia giao thông vẫn xem nhẹ vấn đề này.
Thông thường khi tham gia giao thông, chỉ có người điều khiển xe ôtô là hay quan tâm tới các loại hình bảo hiểm bởi vì ôtô có giá trị kinh tế cao hơn và mức phí sửa chữa cũng cao hơn rất nhiều so với xe máy.
Những người đi xe máy khi xảy ra sự cố va chạm với xe khác, họ thường chọn giải pháp tự bồi thường vì cho rằng các thủ tục bảo hiểm là quá rườm rà và phức tạp hơn so với việc tự bỏ tiền tại chỗ.
Mặt khác, việc người tham gia giao thông chưa được trang bị kiến thức đầy đủ về quyền lợi khi mua bảo hiểm xe máy cũng dẫn đến tâm lý đối phó khi tham gia loại hình bảo hiểm này.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ, một trong những loại giấy tờ người lái xe khi điều khiển phương tiện phải đó là Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Quyền của chủ xe cơ giới khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự được quy định tại Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (Điều 17) gồm:
- Người mua bảo hiểm xe máy được lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm để tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
- Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm giải thích, cung cấp các thông tin liên quan đến việc giao kết, thực hiện và huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm.
- Trường hợp có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm dẫn đến giảm các rủi ro được bảo hiểm, có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm giảm mức phí bảo hiểm ô tô phù hợp cho thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm.
- Nếu chủ xe cơ giới là đơn vị sản xuất kinh doanh, phí bảo hiểm được tính vào chi phí hoạt động kinh doanh; chủ xe cơ giới là cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, phí bảo hiểm được bố trí trong kinh phí hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.
- Trong trường hợp xảy ra tai nạn, người mua bảo hiểm xe máy sẽ được bồi thường thiệt hại :
+ Thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.
+ Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.
- Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường nhanh chóng, đầy đủ và kịp thời theo hợp đồng bảo hiểm.
Khi tham gia giao thông, bạn hoàn toàn có thể gặp phải những tai nạn đâm,va,.. gây thiệt hại nghiêm trọng về của cải vật chất cũng như người ngồi trên xe vì họ không những phải chịu trách nhiệm đối với người thứ ba mà còn phải tự chịu chi phí sửa chữa cho bản thân.
Nguyên lý của bảo hiểm đó là “Lấy số đông bù cho số ít kém may mắn”, trong trường hợp có tai nạn xảy ra, các công ty bảo hiểm sẽ sử dụng số tiền bảo hiểm thu được từ số đông để bồi thường cho số ít người bị tai nạn.
Điều đó giúp cho một số người vì một lý do nào đó gây tai nạn có trách nhiệm với tai nạn đã xảy ra theo mức trách nhiệm của bảo hiểm đã tham gia, và không bị truy cứu hình sự vì mất khả năng bồi thường cho chủ thể khác.
Vụ container gây tai nạn ở Bến Lức: Giao thông hỗn hợp nhiều nguy cơ nhưng 'khó phân làn'?
Từ vụ container gây tai nạn ở Bến Lức, có nhiều ý kiến cho rằng cần thiết phải phân làn giao thông. |
Gây tai nạn giao thông làm chết người, tài xế có được rời hiện trường?
Tài xế phải ở lại nơi xảy ra tai nạn giao thông cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp ... |
Sử dụng ma túy khi lái xe bị xử lý như thế nào?
Việc các lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là hành vi bị cấm, được quy định ... |