Vụ 'đánh thuế nhà trên 700 triệu': Căn cứ dựa trên kinh nghiệm quốc tế

Liên quan đến vụ "đánh thuế nhà trên 700 triệu", Bộ Tài chính cho biết có 174/193 nước thực hiện thu thuế tài sản.
vu danh thue nha tren 700 trieu he lo nhung nuoc thu thue khung
Ảnh minh họa: Di Linh

Rất nhiều nước thu thuế tài sản

Liên quan đến vụ "đánh thuế nhà trên 700 triệu", theo dự thảo Tờ trình về đề nghị xây dựng dự án Luật thuế tài sản gửi Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết sự cần thiết xây dựng luật này nhằm "thực hiện mục tiêu cải cách hệ thống chính sách thuế, góp phần xây dựng hệ thống thuế đồng bộ, bao quát nguồn thu, tạo nguồn lực tài chính để phát triển kinh tế - xã hội".

"Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, thuế tài sản là một loại thuế ra đời sớm trong hệ thống thuế của đa số các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia có nền kinh tế thị trường phát triển.

Hiện có 174/193 nước thực hiện thu thuế tài sản (thuế thu hàng năm, trong quá trình sử dụng tài sản) với nhiều tên gọi khác nhau. Đối tượng chịu thuế tài sản ở các nước chủ yếu là đất và nhà", dự thảo Tờ trình nêu rõ.

Liên quan đến vấn đề đánh thuế nhà và công trình xây dựng trên đất, Bộ Tài chính lý giải rằng kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều quốc gia đánh thuế nhà, trong đó có nhà sử dụng cho mục đích kinh doanh vì cho rằng người được hưởng lợi từ việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông, phúc lợi xã hội sẽ phải có nghĩa vụ đối với nhà nước.

"Một số quốc gia có quy định cụ thể đánh thuế đối với nhà sử dụng cho mục đích kinh doanh như: Hàn Quốc quy định các loại nhà chịu thuế tài sản gồm nhà ở, nhà cho sân golf và các dịch vụ xa xỉ, tòa nhà dùng để làm nhà máy ở khu dân cư và các tòa nhà với mục đích khác;

Đài Loan quy định các loại nhà chịu thuế là nhà ở và nhà, công trình xây dựng cho mục đích thương mại; Singapore quy định thu thuế đối với nhà ở, tòa nhà (trong đó có nhà thương mại, công nghiệp);

Philippines quy định các loại nhà chịu thuế gồm nhà ở, nhà kinh doanh; Brunei chỉ đánh thuế nhà, trong đó có nhà thương mại; Campuchia quy định thu thuế đối với nhà ở, tòa nhà và công trình trên đất.

Ở Việt Nam việc đánh thuế đối với nhà và công trình thương mại, dịch vụ sẽ có tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp", Bộ Tài chính cho biết.

vu danh thue nha tren 700 trieu he lo nhung nuoc thu thue khung Đề xuất xây dựng luật đánh thuế nhà, đất giá trị trên 700 triệu: Chính sách 'đè nát' giấc mơ?

Trước thông tin nhà giá trị trên 700 triệu đồng có thể phải nộp thuế tài sản, nhiều người muốn mua chung cư ở Hà ...

Thu thuế nhà đến 5%

Đối với việc xác định các mức thuế suất thuế tài sản, Bộ này cũng căn cứ trên kinh nghiệm quốc tế. Ví dụ, mức thuế suất thuế tài sản một số nước như sau: Hàn Quốc: 0,2% đến 0,5% đối với đất (riêng đất xây dựng khu golf và đất xây dựng khu du lịch hạng sang là 4%)...

Đài Loan: từ 0,2% đến 5% tùy từng loại đất, diện tích; từ 1,2% đến 2% đối với nhà chung cư; 3% đến 5% đối với nhà, công trình xây dựng cho mục đích thương mại.

Singapore: từ 4% đến 16% theo giá trị nhà, đất vượt ngưỡng (trong đó nhà thương mại, nhà công nghiệp và đất là 10%)...

Bộ Tài chính cũng cho biết, theo kinh nghiệm nước ngoài thì mức thuế suất thuế tài sản thấp nhất là 0,2%.

Tuy nhiên, đa số các nước áp dụng mức thuế suất thuế tài sản cao, trong đó có một số nước trong khu vực như Indonesia 0,5%; Philippines 1% và 2%.

Do đó, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án thuế suất tài sản là 0,3 và 0,4%.

vu danh thue nha tren 700 trieu he lo nhung nuoc thu thue khung Vụ 'đánh thuế nhà trên 700 triệu': 'Hé lộ' đối tượng được miễn giảm

Dự thảo tờ trình gửi Chính phủ về đề nghị xây dựng Dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính có quy định ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.