Vũ ‘nhôm’ bị đề nghị tuyên phạt từ 15 – 17 năm tù, ông Bình bị đề nghị án chung thân

Trình bày phần luận tội tại toà, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Vũ “nhôm” từ 15 – 17 năm tù, ông Trần Phương Bình mức án Chung thân.
vu nhom bi de nghi tuyen phat tu 15 17 nam tu ong binh bi de nghi an chung than
Các bị cáo trong phiên toà sáng nay. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Sáng 7/12, TAND TP HCM tiếp tục đưa Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng Tín dụng DAB); Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng Giám đốc DAB), bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 – công ty Bắc Nam 79) và 23 đồng phạm xét xử sơ thẩm với phần luận tội của đại diện VKS.

Trình bày quan điểm luận tội tại toà, đại diện VKS cho biết, với vai trò là TGĐ, Phó CT HĐQT và CT HĐTD DAB, Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 2.057 tỉ đồng, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại hơn 1.551 tỉ đồng, tổng cộng gây thiệt hại cho DAB trên 3.608 tỉ đồng.

Trần Phương Bình được xác định là bị cáo đầu vụ, đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi phạm tội gây thiệt hại cho DAB. Nguyên nhân chính là do vụ lời, bất chấp pháp luật, chỉ đạo cấp dưới để vụ lợi. Theo đó, bị cáo còn lôi kéo nhiều bị cáo cũng như lãnh đạo khác vào các hành vi phạm tội của mình. Tại toà, ông Bình thừa nhận hành vi phạm tội và nhưunxg gì đã gây ra và đề nghị xem xét nguyên nhân, bối cảnh mà bị cáo đã thực hiện.

vu nhom bi de nghi tuyen phat tu 15 17 nam tu ong binh bi de nghi an chung than
Bị cáo Trần Phương Bình bị đề nghị tù chung thân. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến đã có vai trò giúp sức tích cực cho ông Bình thực hiện các hành vi phạm tội. Tại toà, bị cáo Xuyến cũng đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội.

Đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã có hành vi ký nộp khống 200 tỉ đồng để công ty Bắc Nam 79 mua cổ phần của DAB và Vũ “nhôm” đã chiếm đoạt số tiền này dù là nộp khống khi DAB chuyển trả cho công ty của Vũ.

Tại toà, Vũ không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng, số tiền 200 tỉ đồng và 13,4 triệu USD là tiền cá nhân ông Bình cho bị cáo mượn. Đồng thời, bị cáo cho rằng, đây là mối quan hệ dân sự với ông Bình. Tuy nhiên, do Vũ đã tác động gia đình khắc phục 203 tỉ đồng và tiếp tục khắc phục số tiền 13,4 triệu USD nên cần xem xét mức án nhẹ hơn khung hình phạt này.

Bên cạnh đó, tại toà, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn và có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thân nhân, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đã khắc phục hậu quả, nhiều bằng khen trong qúa trình công tác, gia đình có công với cách mạng,…

Đại diện VKS cho rằng, cần xem xét mức độ vai trò, đồng phạm của các bị cáo để có thể tạo điều kiện cho các bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét, tuyên phạt bị cáo Bình mức án tù Chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng mức hình phạt đề nghị là Chung thân.

Đề nghị tuyên phạt bị cáo Xuyến 20 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 18 – 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng mức đề nghị là 30 năm tù.

Đối với Vũ “nhôm” VKS đề nghị tuyên phạt từ 15 – 17 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với bản án cũ mà bị cáo Vũ đã bị tuyên trước đó (8 năm tù) nên tổng mức hình phạt đề nghị là 23 – 25 năm tù.

vu nhom bi de nghi tuyen phat tu 15 17 nam tu ong binh bi de nghi an chung than
Vũ 'nhôm' tại phiên xét xử.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Vinh (nguyên trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB) từ 16 năm tù đến 18 năm tù; Nguyễn Hồng Ánh (nguyên điều tra viên Công an TP HCM) từ 5 năm tù đến 6 năm tù; Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Trưởng phòng quản lý tài sản nợ và có thuộc khối kinh doanh nguồn vốn DAB) mức 10 năm tù đến 12 năm tù. Liên quan đến vụ án, VKS còn đề nghị 18 bị cáo khác với mức án từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 18 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị Vũ “nhôm” tục khắc phục 13,4 triệu USD và 90,5 tỉ đồng; Trần Phương Bình khắc phục 3.568 tỉ đồng, Trần Thị Kim Xuyến và các bị cáo khác khắc phục toàn bộ số tiền đã gây thiệt hại; đề nghị tịch thu toàn bộ cổ phần đứng tên Trần Phương Bình và người thân tại DAB để khắc phục hậu quả vụ án.

Đồng thời, trong phần luận tội, đại diện VKS kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý nhiều cán bộ, cá nhân như Võ Thị Kim Anh (nguyên Trưởng phòng kế toán DAB); Trần Huy Nam (nguyên Phó giám đốc DAB Nam Định); điều tra làm rõ trách nhiệm các cán bộ, cá nhân tại Ngân hàng Nhà nước, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM.

vu nhom bi de nghi tuyen phat tu 15 17 nam tu ong binh bi de nghi an chung than Cấp dưới của ông Trần Phương Bình: 'Để đến ngày hôm nay, bị cáo tin anh Bình là người đau khổ, dằn vặt nhất'

Tại toà, khi xin cho cấp trên của mình, cấp dưới của ông Trần Phương Bình nói: “Bị sự cố ngày hôm nay, bị cáo ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.