Vũ ‘nhôm’ sẽ ra tòa tại TP HCM vào ngày mai

Trong thời gian giữ chức vụ “ông trùm” tại DongA Bank, Trần Phương Bình đã cùng các thuộc cấp gây thiệt hại trên 3.400 tỉ đồng khác của nhà băng này. Ngoài ra, bị cáo Bình còn “đi đêm” với Vũ “nhôm”, gây thiệt hại thêm 200 tỉ đồng nữa của ngân hàng.
 
vu nhom se ra toa tai tp hcm vao ngay mai
Vũ "nhôm" (trái) và Trần Phương Bình hầu toà vào ngày mai.

Trần Phương Bình và các đồng phạm “đốt” bao nhiêu tiền vào những sai phạm?

Theo dự kiến, ngày mai, 27/11, TAND TP HCM sẽ đưa vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” ra xét xử.

Cáo trạng truy tố các bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng Tín dụng DongA Bank); Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó Tổng Giám đốc DongA Bank và 23 bị cáo khác về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 – công ty Bắc Nam 79) bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Nhóm 26 bị cáo nêu trên bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng của DongA Bank.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trong thời gian làm “ông trùm” tại DongA Bank, Trần Phương Bình đã tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư của nhà băng này, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 3.600 tỉ đồng.

Cụ thể, Trần Phương Bình mua hơn 74.000 cổ phần DongA Bank với số tiền 1.160 tỉ đồng; chi lãi ngoài 437 tỉ đồng và 650 lượng vàng; hơn 24 triệu USD và hơn 15.000 lượng vàng trong việc kinh doanh ngoại hối và kinh doanh vàng tài khoản trái phép...

Bên cạnh đó, bị cáo Bình còn dùng 65 tỉ đồng của DongA Bank để tất toán cho khoản vay của Nguyễn Hồng Ánh (nguyên cán bộ điều tra Công an TP HCM và cũng là người bị truy tố trong vụ án này).

Thuộc cấp dưới quyền của Trần Phương Bình là bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến cũng được xác định có nhiều sai phạm như: sử dụng công ty TNHH Ninh Thịnh, công ty TNHH TMTP Sao VN và 5 cá nhân lập hồ sơ rút 467 tỉ đồng của DongA Bank.

Số tiền này, Xuyến chuyển cho Trần Phương Bình mua cổ phần của DongA Bank. Sau đó, bị cáo Bình chỉ đạo thuộc cấp xuất quỹ chi hơn 475 tỉ đồng, xuất quỹ chi sai nguyên tắc hơn 10 tỉ đồng để tất toán cho DongA Bank.

Ngoài ra, bị cáo Xuyến còn lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của DongA Bank 40 tỉ đồng là số tiền nằm trong khoản vay 270 tỉ đồng tại DongA Bank của Cao Ngọc Huy.

Ngoài 2 hành vi nêu trên, bị cáo Xuyến còn có hàng loạt sai phạm khác như xuất khẩu và kinh doanh vàng tài khoản trái phép, chi lãi suất ngoài sai nguyên tắc gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 1.000 tỉ đồng.

Các sai phạm của Xuyến đã dẫn đến thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng của DongA Bank. Cáo trạng cáo buộc bị cáo Xuyến phải chịu trách nhiệm về số tiền 40 tỉ đồng đã chiếm đoạt và 1.574 tỉ đồng thiệt hại tại DongA Bank.

Các bị cáo khác trong nhóm cán bộ DongA Bank được xác định có vai trò giúp sức cho bị cáo Bình và Xuyến nên phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng.

Vì sao Vũ “nhôm” phải ra tòa tại TP HCM?

Vũ “nhôm” tên thật là Phan Văn Anh Vũ được biết đến là một đại gia bất động sản, giữ chức Chủ tịch HĐQT công ty Bắc Nam 79 và là cổ đông của nhiều công ty khác. Sau nhiều sai phạm bị phanh phui, Vũ “nhôm” bỏ trốn khỏi nơi cư trú và bị truy nã.

Ngày 2/1/2018, cơ quan Xuất nhập cảnh và Cửa khẩu Singapore thông báo đang bắt giữ Vũ vì vi phạm Luật di trú. Đối tượng sau đó được di lý về Việt Nam và bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận, bắt giữ Vũ để điều tra theo quy định của pháp luật.

Ngày 7/2, cơ quan CSĐT bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Vũ về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để làm rõ vi phạm pháp luật của Vũ và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác. Giữa tháng 4, Vũ tiếp tục bị khởi tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản để điều tra về khoản tiền 200 tỷ ngân hàng Đông Á bị thất thoát.

Về số tiền trên, cáo trạng thể hiện trong nhóm hành vi thứ nhất: Nhóm hành vi của Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến, Vũ “nhôm”, Phạm Văn Phước (nguyên Giám đốc công ty Cổ phần Lương thực Nam Định) lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DongABank hơn 2.000 tỉđồng.

Theo đó, năm 2013, DongA Bank thua lỗ kéo dài, thiếu hụt tiền mặt, vàng số lượng lớn trong kho quỹ. Để bù đắp lượng tiền thiếu, bị can Bình có chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỉ đồng để thu hút vốn đầu tư.

Trần Phương Bình và Vũ “nhôm” có quen nhau từ trước nên bị cáo Bình bàn bạc với Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần DongA Bank với giá 600 tỉ đồng khi DongA Bank tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng vào năm 2014 và Vũ đồng ý.

Để có tiền mua cổ phần của DongA Bank, Vũ “nhôm” thế chấp 220 lô đất tại TP Đà Nẵng để vay 400 tỉ đồng của DongA Bank. Số tiền 200 tỉ còn thiếu, Trần Phương Bình chỉ đạo nhân viên DongA Bank xuất quỹ khống cho Vũ “nhôm”.

Tuy nhiên, DongA Bank không thể tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng, nên ngày 8/4/2014, bị cáo Bình chỉ đạo DongA Bank chuyển trả 600 tỉ đồng và hơn 9,5 tỉ đồng tiền lãi vào tài khoản của công ty Bắc Nam 79 do Vũ “nhôm” làm chủ tịch HĐQT.

Nhận hơn 600 tỉ đồng cả gốc và lãi từ DongA Bank, Vũ “nhôm” chỉ nộp lại cho nhà băng này 400 tỉ đồng, còn 200 tỉ còn lại Vũ “nhôm” giữ lại cùng với số tiền lãi gần 3,2 tỉ đồng.

Phiên toà do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự, TAND TP HCM làm chủ toạ và dự kiến kéo dài đến ngày 25/12.

DongA Bank dự tòa với vai trò nguyên đơn dân sự. Bên cạnh đó, HĐXX triệu tập 333 cá nhân, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đến tòa.

vu nhom se ra toa tai tp hcm vao ngay mai Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MHB lãnh án 13 năm tù

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, sáng nay (22/11), TAND TP HCM đã tuyên án cựu Chủ tịch HĐQT và cựu TGĐ Ngân ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City