Vụ sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên: Thi thể không mặc quần có thể là động tác đánh lạc hướng cơ quan điều tra

Nói về vụ sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên, một điều tra viên cao cấp cho rằng việc thi thể không mặc quần có thể là động tác đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Liên quan đến vụ sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên, cơ quan CSĐT đã triệu tập Trần Văn Công và tạm giữ để điều tra làm rõ vụ án.

Trần Văn Công chính là chủ nhân của chiếc ô tô có vết máu của nữ sinh viên Cao Thị Mỹ Duyên (SN 1997, cùng trú tại địa chỉ trên, hiện đang là sinh viên trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, trú tại Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).

Đồng thời, trên Vietnamnet, Đại tá Tráng A Tủa, Phó giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, Công an tỉnh đang xác minh nhân thân của đối tượng Vương Văn Hùng (SN 1984) bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên khởi tố bị can.

Hùng có nguyên quán ở Kim Môn, tỉnh Hải Dương, trước đây từng sinh sống cùng bố mẹ tại tỉnh Điện Biên. Sau đó, Hùng sống cùng mẹ tại TP Điện Biên Phủ. Vương Văn Hùng đã 4 lần vi phạm pháp luật và có 3 tiền án, hiện sống lang thang ở TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

vu sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien thi the khong mac quan co the la dong tac danh lac huong co quan dieu tra
CMND của bị can Hùng.

Cũng trong vụ việc này, hôm nay, 14/2, báo Người đưa tin dẫn lời Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng – nguyên điều tra viên cao cấp của Công an TP Hà Nội cho biết: “Qua theo dõi trên báo chí về những thông tin liên quan đến vụ án, tôi cho rằng, còn phải làm rất nhiều việc thì mới có thể đánh giá vụ án chính xác.

Còn lời khai bước đầu của nghi phạm chỉ là một phần căn cứ, phải kiểm tra xem lời khai của đó có phù hợp với thực tế khách quan hay không”.

Vị thượng tá này cho rằng về tâm lý tội phạm bao giờ đối tượng cũng tìm cách quanh co, che giấu hành vi phạm tội, đặc biệt là những trường hợp đã từng có nhiều tiền án, tiền sự. Nghi phạm có thể khai chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ hết. Cơ quan điều tra cũng không tin ngay lời khai của đối tượng mà còn phải xác minh.

Và việc xác minh ở đây, một mặt phải dựa vào các tài liệu ở hiện trường, tài liệu về thời gian, địa điểm di biến động của đối tượng và phương tiện có liên quan, một mặt dựa vào các chứng cứ khoa học…

"Ví dụ như dựng lại quãng đường di chuyển của chiếc xe ô tô tải có dính vết máu nghi là của nạn nhân, rồi phải làm rõ những người sử dụng chiếc xe đó trong khoảng thời gian nghi vấn…

Về chứng cứ khoa học, cần có kết quả giám định pháp y, khám nghiệm tử thi, giám định về sinh, hóa. Ví dụ như độ phân hủy của tử thi tại thời điểm phát hiện như thế nào, thời tiết ở hiện trường trong những ngày Tết ra làm sao…

Nhiều yếu tố kết hợp lại thì mới có thể đánh giá được toàn diện diễn biến của vụ án. Còn rất nhiều việc mà cơ quan điều tra phải làm. Lời khai ban đầu của nghi phạm cũng chỉ là một phần nội dung để xem xét. Tôi tin rằng cơ quan điều tra sẽ làm rõ bản chất của vụ án”, tờ báo này viết lại lời của Thượng tá Hùng.

Về vấn đề dấu hiệu nghi vấn nạn nhân bị xâm hại tình dục, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng phân tích với Người đưa tin: “Việc thi thể nạn nhân không mặc quần dài chưa nói lên bản chất của vụ việc. Có thể, đối tượng cố tình làm động tác để đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Việc nạn nhân có bị xâm hại tình dục hay không thì đây không phải là vấn đề khó đối với cơ quan kỹ thuật hình sự.

Chắc chắn cơ quan kỹ thuật hình sự đã lấy các mẫu để tiến hành xét nghiệm, giám định. Nạn nhân có bị xâm hại hay không thì sẽ phát hiện ra.

Nếu giả sử là có vấn đề xâm hại thì dù nghi phạm có muốn chối cãi cũng không được hoặc nếu có người khác để lại dấu vết trên đó thì cho dù nghi phạm muốn bao che cho người đó cũng không được… Nhưng, vấn đề này phải chờ kết quả của cơ quan kỹ thuật hình sự, khi có căn cứ khoa học thì mới kết luận.

vu sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien thi the khong mac quan co the la dong tac danh lac huong co quan dieu tra
Hiện trường phát hiện thi thể và chiếc xe máy của nạn nhân. (Ảnh: Vietnamnet).

Trước đó, chiều qua, 13/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Vương Văn Hùng (SN 1984, trú phường Mường Thanh, TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) về tội danh Giết người, Cướp tài sản.

"Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có đủ bằng chứng chứng minh Vương Văn Hùng phạm tội Giết người và Cướp tài sản. Chúng tôi đã khởi tố theo đúng qui trình pháp luật”, GĐ Công an tỉnh Điện Biên chia sẻ trên Vietnamnet.

Như vậy, cho đến thời điểm này, đã có một người bị bắt giữ và khởi tố bị can, ba người bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

vu sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien thi the khong mac quan co the la dong tac danh lac huong co quan dieu tra
Toàn cảnh vụ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên gây chấn động dư luận. (Ảnh: VTCNews).
vu sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien thi the khong mac quan co the la dong tac danh lac huong co quan dieu tra Tin tức pháp luật: Kẻ sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên bị khởi tố về 2 tội danh

Tin tức pháp luật hôm nay, 13/2, gồm có: Khởi tố kẻ sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên, Phó phòng Ngân ...

chọn
Lãnh đạo ngành địa ốc nói gì về ba luật mới?
Các doanh nghiệp địa ốc bước vào mùa ĐHĐCĐ năm 2024 trong bối cảnh ba luật lớn về bất động sản vừa được thông qua. Cùng điểm lại những góc nhìn của lãnh đạo Vinhomes, Đạt Phương, Lideco... xoay quanh sự tác động của các luật này.