Vụ trộm sò huyết tại Cà Mau: Gần chục người nghèo vướng lao lý

8 bị cáo vụ trộm sò huyết gây xôn xao dư luận Cà mau thời gian trước không tranh luận gì tại phiên tòa xét xử do không biết chữ, không biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật.
vu trom so huyet tai ca mau 8 bi cao deu khong biet chu
Cả 8 bị cáo vụ trộm sò huyết tại Cà Mau đều không biết chữ. Ảnh: Sơn Hà

TAND tỉnh Cà Mau vừa mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “trộm sò huyết” xảy ra tại bãi bồi Mũi Cà Mau đối với 8 bị cáo.

Trước đó, ngày 18/7, TAND huyện Năm Căn xét xử sơ thẩm đã tuyên bị cáo Lê Văn Kiểm, Nguyễn Minh Phụng cùng mức án 7 tháng tù; bị cáo Lê Hoàng Hải, Phù Chí Nguyện cùng mức án 6 tháng tù.

Bị cáo Võ Văn Đảo mức án 4 tháng tù. Các bị cáo Dương Minh Quang, Văn Thanh Tâm và Phù Văn Sơn cùng mức án 3 tháng tù. Bị cáo Phạm Thanh Nhí bị phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo do thời điểm phạm tội, Nhí chưa đến tuổi thành niên.

Theo bản án sơ thẩm, từ cuối tháng 6/2016, tại khu vực nuôi sò huyết của nhiều hộ dân hợp tác với Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Lộc (thuộc phân khu bảo tồn biển vườn Quốc gia Mũi Cà Mau) liên tục xảy ra tình trạng trộm cắp sò huyết vào ban đêm.

Theo các hộ dân bị mất trộm sò, các đối tượng trộm cắp trang bị xuồng máy, đèn pin, vợt, dụng cụ cào sò huyết… vào khu vực nuôi sò huyết ở bãi bồi nói trên.

Nhóm trộm hoạt động từ khoảng 9h đến 11h mỗi đêm. Để vào được khu vực nuôi sò, nhóm trộm mang theo hung khí cắt lưới bảo vệ, ngang nhiên vào bãi bồi khống chế người dân, bảo vệ để khai thác sò…

Theo các hộ dân, số lượng sò huyết giống bị nhóm người lạ mặt ngang nhiên khai thác trong khoảng từ cuối tháng 6/2016 đến ngày 5/7/2016 là trên 15 tấn, ước tính giá trị kinh tế bị thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo cho rằng khi vào khai thác sò, họ nghĩ sò ở bãi bồi Mũi Cà Mau là sò thiên nhiên ban tặng nên mới vào để khai thác sò. Việc doanh nghiệp bao chiếm diện tích mặt nước hơn 100ha tại bãi bồi Mũi Cà Mau để nuôi sò là đang cướp đi kế sinh nhai của họ.

Ngoài lời trình bày này, các bị cáo không tranh luận gì thêm trước cáo buộc của đại diện VKS vì tất cả đều không biết chữ, không hiểu biết pháp luật và không nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Sau giờ nghỉ ngị án, HĐXX nhận định hành vi trộm sò của các bị cáo là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các bị cáo đều có hoàn cảnh khó khăn, không biết chữ, không am hiểu pháp luật nên cân nhắc xem xét giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Từ nhận định trên, HĐXX chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo là Phù Văn Sơn, Văn Thanh Tâm, cho 2 bị cáo này được hưởng án treo.

Cấp tòa phúc thẩm cũng bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo gồm: Võ Văn Đảo, Dương Minh Quang, Lê Hoàng Hải, Phù Chí Nguyện, Lê Văn Kiểm và Nguyễn Minh Phụng.

vu trom so huyet tai ca mau 8 bi cao deu khong biet chu Đột nhập nhà dân trộm 100 lượng vàng mang chơi game bắn cá

Phát hiện căn nhà vắng chủ, Bảo và đồng bọn lên kế hoạch đột nhập và trộm gần 100 lượng vàng và nhiều tài sản ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.