Vụ xin bỏ biển cấm taxi ở Hà Nội: Cấm là chuyện... 'cực chẳng đã'

Về đề xuất bỏ biến cấm taxi, đại diện Sở GTVT cho rằng việc cấm taxi là chuyện "cực chẳng đã" khi điều kiện hạ tầng giao thông đang quá tải, đường không thông, hè không thoáng.
 
vu xin bo bien cam taxi o ha noi cam la chuyen cuc chang da
Ảnh minh họa: Di Linh

Liên quan đến đề xuất bỏ toàn bộ biển cấm taxi trên địa bàn TP của Hiệp hội taxi Hà Nội, mới đây chúng tôi đã có trao đổi với ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT để làm rõ.

Cụ thể, ông Hà cho biết chúng ta cần nhìn nhận vấn đề là điều kiện giao thông hiện tại của TP Hà Nội đang quá tải và nhiều tuyến phố trong giờ cao điểm có số lượng phương tiện quá cao.

"Chính vì thế, chúng tôi phải có giải pháp tổ chức giao thông và cụ thể là Sở đang tiếp tục rà soát và có những điều chỉnh kịp thời về tổ chức giao thông cho phù hợp với điều kiện chung của TP.

Và trên thực tế, trong giờ cao điểm có những tuyến đường xe máy phải leo vỉa hè để di chuyển thì việc hạn chế, điều tiết các phương tiện giao thông ở một số khung giờ là điều đầu tiên phải làm và cần thiết phải làm", ông Hà nói.

Đối với việc Hiệp hội taxi Hà Nội dẫn ý kiến của Thủ tướng về việc ưu tiên phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng trong đó có taxi để đề xuất gỡ bỏ biển cấm, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định đây là chỉ đạo đúng, kịp thời.

TP khuyến khích phát triển vận tải công công theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tuy nhiên cũng phải nhìn nhận loại hình nào có lợi thế, nhược điểm và ưu tiên phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn.

vu xin bo bien cam taxi o ha noi cam la chuyen cuc chang da Mới đề nghị thêm biển cấm Grab, taxi truyền thống lại xin gỡ

Taxi truyền thống vừa đề nghị xin gỡ bỏ toàn bộ biển cấm taxi ở Hà Nội trong khi vừa mới kiến nghị bổ sung ...

Ông Hà cũng cho rằng với vai trò là đơn vị quản lý, Sở GTVT Hà Nội vẫn đang tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải.

"Tuy nhiên, chúng ta có nhiều cách hỗ trợ. Ví dụ với taxi nói riêng thì có thể là cơ chế, chính sách thủ tục hành chính...

Chúng tôi muốn hỗ trợ taxi hoạt động tốt nhưng có những thời điểm, địa điểm phải hạn chế để giúp giao thông tốt hơn.

Trên thực tế, nhiều năm qua Hà Nội có cấm taxi ở một số tuyến phố và hiệu quả là việc lưu thông đỡ ùn tắc hơn.

Chúng tôi cũng đang tiếp tục rà soát đối với một số tuyến đường phục vụ thi công các công trình trọng điểm của Thủ đô để có phương án hạn chế taxi. Sau khi xây dựng xong, đường thông hè thoáng sẽ bỏ biển cấm", ông Hà nói.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, việc cấm taxi phụ thuộc vào hạ tầng giao thông, có thể hôm nay cấm nhưng ngày mai hạ tầng tốt lại gỡ bỏ.

Vị này cũng cho biết, việc cấm taxi có sự tính toán sao cho khách hàng khi xuống xe có thể đi bộ trong bán kính 500m để đón xe khác.

"Quan điểm của Sở là ủng hộ không cấm taxi nhưng nếu không cấm thì sẽ có lúc tắc đường không đi được. Và cấm taxi trong ngắn ngắn hạn.

TP cấm taxi là do điều kiện cực chẳng đã. Đường không thông, hè không thoáng mới phải hạn chế", ông Hà nói.

Về đề xuất gỡ bỏ biển cấm taxi, ông Hà cũng cho biết Sở sẽ làm việc với Hiệp hội taxi Hà Nội về quan điểm của đơn vị này.

"Đề xuất bỏ biển cấm taxi có lý nhưng trong điều kiện hiện nay thì chưa thể đáp ứng được", Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói thêm.

vu xin bo bien cam taxi o ha noi cam la chuyen cuc chang da Taxi truyền thống 'thua' vì Grab điều chỉnh cước phí nhanh

Vinasun cho rằng việc taxi công nghệ như Grab điều chỉnh cước phí nhanh hơn khiến taxi truyền thống dễ mất thị phần.

vu xin bo bien cam taxi o ha noi cam la chuyen cuc chang da Taxi truyền thống 'hé lộ' lý do muốn đổi biển số sang màu vàng

Đại diện taxi truyền thống nói về việc muốn đổi biển số sang màu vàng đối với các phương tiện kinh doanh vận tải.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.