Xe chữa cháy va chạm xe khách trên cao tốc: Cần xem xét trách nhiệm của lãnh đạo PCCC?

Luật sư cho rằng để xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ, lãnh đạo phải thông báo cho các cơ quan chức năng hỗ trợ, phân luồng… Nếu trong trường hợp cơ quan lãnh đạo PCCC chưa thực hiện đúng quy định thì vẫn phải xem xét đến trách nhiệm của cơ quan lãnh đạo.

Liên quan đến vụ tai nạn giữa xe PCCC với xe khách trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ tại đoạn qua huyện Thường Tín (Hà Nội) khiến 11 người thương vong, đang có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Cơ quan chức năng đang tiến hành làm điều tra làm rõ, hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn.

xe chua chay va cham xe khach tren cao toc can xem xet trach nhiem cua lanh dao pccc
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe chữa cháy và xe khách trên cao tốc

Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 20-3, luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm, đoàn LS TP Hà Nội, cho biết: "Căn cứ vào điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008, quy định về xe ưu tiên, xe chữa cháy thuộc vào loại ưu tiên hàng đầu.

Lỗi ở trường hợp này thuộc về tài xế xe khách, khi gây hậu quả nghiêm trọng như vậy thì trường hợp này đã có dấu hiệu phạm tội vi phạm các quy định giao thông đường bộ.

Xe chữa cháy là xe ưu tiên hàng đầu, được di chuyển và không hạn chế tốc độ khi thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác. Để thực hiện nhiệm vụ này, theo quy định, lãnh đạo PCCC phải thông báo cho các cơ quan chức năng hỗ trợ, phân luồng… Nếu trong trường hợp cơ quan lãnh đạo PCCC chưa thực hiện đúng quy định thì vẫn phải xem xét đến trách nhiệm của cơ quan lãnh đạo".

Trong khi đó, theo lãnh đạo của Tổng cục Đường bộ, qua trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho thấy xe khách mang BKS 29B-078.43 (xe khách trong vụ tai nạn với xe chữa cháy) trước khi tai nạn chạy tốc độ 88 km/h. Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ được lưu thông tối đa 100 km/h ở tất cả các làn, trừ làn khẩn cấp.

Trước đó, trao đổi với Báo Người Lao Động về vụ tai nạn giao thông giữa xe chữa cháy và xe khách trên đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ khiến 11 người thương vong, một lãnh đạo Công an huyện Thường Tín (TP Hà Nội) cho biết: "Hiện chưa có kết luận điều tra ban đầu về vụ tai nạn.

Lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra xác minh tốc độ của chiếc xe khách lúc xảy ra tai nạn. Chưa thể nói ai đúng, ai sai vào lúc này được. Cơ quan điều tra chưa có quyết định tố tụng nào liên quan tới vụ tai nạn bởi đang thu thập, đánh giá tài liệu chứng cứ.

Tuy nhiên, bước đầu cơ quan điều tra xác định, xe chữa cháy là xe ưu tiên được phép đi ngược chiều trên cao tốc. Về phần xe khách, tài xế có giấy phép lái xe đầy đủ và thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe khách chạy trong khoảng tốc độ cho phép trên cao tốc, dưới 100 km/h".

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 18-3, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội nhận được tin báo từ Trung tâm Cứu thương 115 tại khu vực Trạm thu phí Vạn Điểm-Đỗ Xá, hướng Hà Nam-Hà Nội trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô khách và xe tải dẫn đến một số người bị thương và mắc kẹt trong xe, cần cứu hộ, cứu nạn.

Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã điều động Phòng Cảnh sát PCCC số 12 xuất 1 xe cứu nạn, cứu hộ và 7 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ. Trên đường đi, xe cứu nạn, cứu hộ của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội (mang BKS 29A-023.07 do Trung úy Trần Văn Tuân điều khiển) đã xảy ra va chạm giao thông với xe khách BKS 29B-078.43 tại địa điểm gần trạm thu phí Thường Tín, ở xã Văn Bình, huyện Thường Tín, TP Hà Nội. Vụ tai nạn làm 11 người thương vong, trong đó người tử vong là 1 chiến sĩ PCCC trên xe chữa cháy.

xe chua chay va cham xe khach tren cao toc can xem xet trach nhiem cua lanh dao pccc Xe cứu hỏa va chạm xe khách trên đường đi cứu nạn: ‘Xe ưu tiên chạy ngược chiều phải có cảnh báo, thấy đủ điều kiện mới đi'

“Xe ưu tiên đi vào cao tốc phải có cảnh báo, đủ điều kiện mới đi. Nếu không thì chưa khắc phục được hậu quả ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.