Xe khách va chạm xe cứu hỏa: 'Khó có cơ hội nhường đường cho xe cứu hỏa'

Một giáo viên dạy lái ô tô chia sẻ góc nhìn của mình trong vụ xe khách va chạm xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày 18/3. Anh cho rằng, với hoàn cảnh như vậy, xe khách khó có cơ hội để tránh hoặc nhường đường cho xe cứu hoả. 
xe khach va cham xe cuu hoa kho co co hoi nhuong duong cho xe cuu hoa
Xe khách va chạm xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày 18/3. Ảnh cắt từ clip

Như chúng tôi đã đưa tin, khoảng 16h30 ngày 18/3, tại Km192 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe cứu hỏa và xe khách.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 12 (PCCC số 12), thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe chữa cháy đang được giao nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn một vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và di chuyển ngược chiều trên cao tốc, khi tới Km192 thì bất ngờ đâm trực diện vào chiếc xe khách 45 chỗ, chạy hướng ngược lại.

Ngày 20/3, trao đổi với báo chí, đại diện công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết các phương tiện đã được đưa về kho bãi của huyện.

Cũng theo vị này, khi xảy ra tai nạn, xe khách đang đi với tốc độ 87km/h (tốc độ cho phép là 100km/h).

Sau khi vụ tai nạn xảy ra đã có nhiều cuộc tranh luận liên quan đến việc "ai đúng, ai sai". Tuy nhiên, kết luận cuối cùng thuộc về cơ quan điều tra.

Liên quan đến vụ va chạm trên, khi trao đổi với chúng tôi, một giáo viên dạy lái ô tô ở Hà Nội đưa ra vấn đề rằng khi xem kĩ clip thì thấy tài xế xe khách đã không có bất cứ phản ứng nào.

Lý giải điều này, giáo viên nêu trên cho biết phản ứng đạp phanh để dừng xe khẩn cấp có 3 giai đoạn gồm: Tài xế nhận ra mối nguy hiểm, phản ứng bằng việc đạp phanh và thời gian hệ thống phanh có tác động.

Ngoài ra, thời gian tác động của phanh từ lúc bắt đầu phanh đến khi xe dừng hẳn được quyết định bởi nhiều điều kiện như: Tốc độ xe, điều kiện của mặt đường (mặt đường ướt hoặc khô...), chất lượng cơ khí của hệ thống phanh và lốp xe.

"Như vậy, với tốc độ 87km, trong khoảng thời gian tài xế phản ứng để đạp phanh và thời gian tác động của phanh từ lúc bắt đầu phanh đến khi xe dừng hẳn thì chiếc xe khách đã đi được một quãng được vài chục mét.

Khi xem kỹ clip vụ tai nạn, chúng ta có thể thấy tài xế xe khách đã không có đủ thời gian khi chiếc xe cứu hỏa sang đường.

Trong khi đó, xe khách còn chạy sau một chiếc xe khác. Và thông thường, khi chạy trên đường cao tốc, tài xế thường chỉ chú ý đến xe chạy trước.

Khoảng cách giữa xe khách và xe cứu hỏa rất ngắn, tài xế khó có cơ hội tránh hoặc nhường đường cho xe cứu hỏa", vị giáo viên dạy lái xe cho hay.

Cũng liên quan đến vụ va chạm giữa xe khách và xe cứu hỏa, ngày 20/3, ông Đỗ Hồng Hải, Chủ doanh nghiệp xe khách Hải Hà cho biết sau tai nạn có trực tiếp gặp anh Nguyễn Hùng Mạnh - lái xe khách trong vụ việc.

Theo ông Hải, anh Mạnh cho biết sự cố quá nhanh, quá bất ngờ. Ngoài ra, nếu theo quán tính đánh xe ra trong điều kiện trời mưa nếu lật xe sẽ ảnh hưởng đến tính mạng nhiều hành khách trên xe.

xe khach va cham xe cuu hoa kho co co hoi nhuong duong cho xe cuu hoa Chủ xe khách thông tin mới nhất về vụ va chạm xe cứu hỏa

Chủ xe khách trong vụ va chạm với xe cứu hỏa cho biết công an đang làm việc với tài xế ở Thanh Hóa.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.