Vụ xe cứu hỏa: Tài xế xe khách 'bất khả kháng'

Xoay quanh vụ xe cứu hoả bị xe khách tông ngay trên đường cao tốc, vậy pháp luật quy định sao về trường hợp này?

Như chúng tôi đã thông tin, chiều 18-3, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đã xảy ra tại cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ khiến một cảnh sát PCCC tử vong và nhiều người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc, xe khách không làm chủ được tốc độ nên đã tông thẳng.

vu xe cuu hoa tai xe xe khach bat kha khang
Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: Vnexpress

Vụ TNGT này đã gây tranh cãi về việc xe cứu hỏa có được đi ngược chiều trên cao tốc, nếu được thì đi vào làn nào, lỗi thuộc về ai… Trong khi hầu hết các ý kiến bình luận đều cho rằng đây là tình huống bất khả kháng, tài xế xe khách không có đủ thời gian để xử lý nhường đường cho xe cứu hỏa; tài xế xe cứu hỏa đã không quan sát khi nhập làn cao tốc dẫn đến tai nạn... thì lại có ý kiến cho rằng lỗi thuộc về tài xế xe khách vì xe cứu hỏa là xe có quyền ưu tiên, được chạy ngược chiều...

Vậy pháp luật quy định về trường hợp này như thế nào?

Ngày 20-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích:

Theo Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008 thì xe cứu hoả là loại xe chữa cháy ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Xe này không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Tuy nhiên, luật cho phép xe cứu hoả được quyền ưu tiên nhưng không có nghĩa là lưu thông bằng mọi giá, bất chấp nguy hiểm cho những người trên xe và những người tham gia giao thông khác. Tức là dù cho có quyền ưu tiên nhưng xe cứu hoả phải đảm bảo an toàn thì mới điều khiển xe qua.

Tôi cho rằng nếu như xe cứu hoả đi ngược chiều trên đường cao tốc nhưng đi vào làn cứu hộ thì hậu quả đã không xảy ra. Lý do là làn này các phương tiện không được lưu thông mà chỉ sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Với tốc độ cao của xe khách mà xe cứu hoả lao ra như vậy thì tài xế xe khách không thể phản ứng kịp thời, đây được coi là trường hợp bất khả kháng.

Nhìn đoạn clip, tôi cho rằng tài xế xe cứu hoả có thể thiếu kinh nghiệm khi phán đoán tình hình lưu thông trên đường.

Như vậy, xe cứu hoả đi cứu hộ, nhưng khi chưa cứu hộ được thì đã gây ra hậu quả mà theo tôi nguyên nhân chủ yếu do sự thiếu quan sát của người điều khiển xe này.

Từ vụ tai nạn trên, tôi cho rằng nên sửa đổi Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 thành:

Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe

"Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều trừ đường cao tốc, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông".

vu xe cuu hoa tai xe xe khach bat kha khang Xác định rõ tốc độ xe khách va chạm với xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân

Tốc độ xe khách khi va chạm với xe PCCC trên cao tốc Pháp Vân được lực lượng chức năng xác định rõ và chuyển ...


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Gói tín dụng 120.000 tỷ mới giải ngân 458 tỷ cho người mua NOXH
Bộ Xây dựng thông tin trong quý I, cả nước có 11 dự án NOXH quy mô 4.155 căn đã hoàn thành. Gói tín dụng 120.000 tỷ đã giải ngân gần 458,1 tỷ đồng cho người mua nhà tại 19 dự án.