Xét xử nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình: Đề nghị triệu tập Chánh thanh tra giám sát NHNN

Đại diện VKS cho biết, căn cứ vào kết quả xét hỏi ngày hôm qua và việc thẩm vấn sáng nay tại tòa, VKS cho rằng có nhiều vấn đề liên quan đến ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh thanh tra cơ quan giám sát NHNN.

Sáng 26/6, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB (trước đây là Ngân hàng Đại Tín) tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của đại diện VKS.

Các bị cáo đều cho rằng, tuy có một số sai sót nhưng đã có báo cáo và đã thực hiện trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ được giao.

xet xu nguyen pho thong doc nhnn dang thanh binh de nghi trieu tap chanh thanh tra giam sat nhnn
Ông Đăng Thanh Bình tại tòa

Nguyên Phó thống đốc NHNN ông Đăng Thanh Bình cho rằng, những sai phạm ở Ngân hàng Đại Tín (TrutsBank) và các cá nhân ở ngân hàng này có liên quan đến việc chấp hành quy định về an toàn hoạt động ngân hàng, tức là chịu trách nhiệm liên quan các đơn vị giám sát, thanh tra.

Đó là 3 cơ quan bao gồm: Tổ giám sát, NHNN chi nhánh Long An, cơ quan thanh tra giám sát. Sai phạm ở đâu thì chịu trách nhiệm ở đó. Các cơ quan này phải chịu trách nhiệm do cơ quan pháp luật giao phó.

Bị cáo Bình nói, bản thân chỉ chịu trách nhiệm quản lý chung, trừ những trường hợp mà cơ quan thanh tra giám sát có đề xuất cụ thể, xin ý kiến nếu vượt thẩm quyền của cơ quan thanh tra giám sát. Bị cáo Bình vẫn khẳng định, đã hoàn thành hết trách nhiệm trong chỉ đạo cơ quan thanh tra giám sát.

Còn nếu nói về trách nhiệm thực hiện một nhiệm vụ mang tính chất chính trị, thì đây là nhiệm vụ rất lớn trong công cuộc tái cơ cấu ngân hàng thương mại. Liên quan đến hoạt động này, bị cáo cũng nói đã hoàn thành.

Bị cáo Bình cho biết, trong hoạt động của các ngân hàng thương mại có liên quan đến các hoạt động vi phạm kéo dài, có những vấn đề liên quan chủ trương tái cơ cấu. Vấn đề nào vượt thẩm quyền của bị cáo thì bị cáo báo cáo lên, hoặc chỉ đạo cơ quan thanh tra giám sát phải báo cáo ban lãnh đạo NHNN.

Theo bị cáo Bình, tập thể ban lãnh đạo NHNN có trách nhiệm, việc tái cơ cấu không thành công TrustBank thì trách nhiệm thuộc về tập thể Ban lãnh đạo NHNN. Việc để xảy ra sự việc là có trách nhiệm của các đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động.

Sau phần xét hỏi nguyên Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đặng Thanh Bình, đại diện Viện KSND TP HCM giữ quyền công tố tại tòa cho rằng có nhiều vấn đề liên quan đến vai trò, trách nhiệm của thanh tra giám sát NHNN, vì vậy Viện KSND đề nghị HĐXX triệu tập ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát NHNN, đến tòa để làm rõ sự thật khách quan của vụ án.

Trước đó, có mặt tại tòa đại diện Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan thanh tra giám sát đã có báo cáo số 78 nêu vấn đề về dấu hiệu sai phạm VNCB và đã có văn bản chỉ đạo giám sát VNCB, thu hồi khoản sai phạm.

Đồng thời, có công văn 67 thu hồi đối với khoản tiền liên quan đến khoản tiền 63 tỷ đồng, core banking, cho vay tín dụng 10 doanh nghiệp. Các sai phạm này đã được tổ giám sát xin ý kiến lãnh đạo NHNN, có yêu cầu VNCB thu hồi. Về tình hình thu hồi các khoản sai phạm, vị đại diện cho biết sẽ xin ý kiến trả lời sau.

Bị cáo Hà Tấn Phước, nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát khẳng định lần nữa phần kết luận đối với hành vi của bị cáo chưa chính xác. Trong Quyết định 12 không đề cập đến trách nhiệm phải thu hồi. Quyết định thể hiện trách nhiệm chỉ đạo Trustbank xem xét thu hồi, tổ giám sát không có trách nhiệm phải thu hồi.

Về tăng trưởng tín dụng, bị cáo Phước có đề nghị ngân hàng giữ mức tăng trưởng như thời điểm 31/12/2011. Bị cáo đã có ngay văn bản đề nghị Thống đốc đặt Trustbank vào kiểm soát đặc biệt, đây là một biện pháp mạnh.

Bị cáo Phước cho rằng, Quyết định 12 là quyết định giao quyền cho tổ giám sát chỉ có kiến nghị, đề nghị, đề xuất và báo cáo chứ không có quyền lực cao nhất như bị cáo Đặng Thanh Bình trình bày ở phiên xử chiều qua.

Bị cáo Phước thừa nhận không tiếp xúc trực tiếp công ty Đại Hoàng Phương (công ty vay tiền). Bị cáo cho rằng do đây là sự tinh vi của Phạm Công Danh. Tổ giám sát đã thu hồi khoản tiền này nên không nhất thiết phải tiếp xúc trực tiếp.

Nguyên tổ trưởng tổ giám sát khẳng định rằng mình đã hoàn thành đúng nhiệm vụ trách nhiệm theo Quyết định 12. Bị cáo cho rằng, cáo trạng cáo buộc chưa chính xác.

VKS đề nghị bị cáo Phước nêu rõ bản chất của vụ việc. Ông Phước cho biết, khi đặt tổ giám sát vào VNCB, tình hình ngân hàng rất nghiệm trọng, những quy định để tổ giám sát tương xứng với nhiệm vụ được giao chưa có.

Tổ giám sát đã cố gắng thực hiện nhiệm vụ của mình, báo cáo kịp thời. Với điều kiện hoạt động ngân hàng rộng, nơi ở cách xa chỗ làm việc thì không thể xử lý kịp thời. Bên cạnh đó bị cáo vẫn kiêm nhiệm, làm việc của NHNN.

Bị cáo nêu trong khoảng thời gian dài, tổ giám sát không nhận được phản hồi về những báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất. Cho đến tháng 9/2011 mới nhận được hai văn bản của lãnh đạo NHNN chỉ đạo, đề nghị ngân hàng thu hồi.

Bị cáo Ngô Văn Thanh, nguyên thành viên tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank - chi nhánh Long An nêu, về sai phạm tại VNCB, những giao dịch của VNCB liên quan đến 3 ba ngân hàng BIDV, Sacombank và TPBank, bị cáo có ý kiến sau đó được tổ trưởng phân công người khác.

Đại diện VKS cho biết bị cáo Thanh có bút phê chuyển tiền đi, bị cáo cho rằng bị cáo chỉ có trách nhiệm là có ý kiến chuyển đi hay không còn việc theo dõi dòng tiền thuộc trách nhiệm người khác.

VKS cũng nêu, thủ đoạn của Phạm Công Danh và đồng phạm rất tinh vi nhưng có có một phần trách nhiệm của bị cáo Thanh. HĐXX sẽ xem xét cân nhắc vai trò, hoàn cảnh của bị cáo. VKS cho biết chưa tiếp nhận đơn về hoàn cảnh, nhân thân cuả bị cáo.

Bị cáo Phạm Thế Tuân, nguyên Tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank - chi nhánh TP HCM khai chưa có bút phê nào liên quan đến 6 giao dịch mà Phạm Công Danh rút tiền. 6 tờ trình đó không đến tay bị cáo và không ký vào các tờ trình đó.

Bị cáo Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An) cho rằng không hề có quy định nào quy định giám sát tại đơn vị thì những người trong tổ giám sát như bị cáo phải làm những cái gì.

Ông cũng trình bày giai đoạn đó dù bị bệnh nhưng vẫn phải làm. Theo bị cáo, khoảng cách địa lý là trở ngại khách quan, ảnh hưởng chất lượng giám sát nên mới dẫn đến sai phạm không nhận ra.

xet xu nguyen pho thong doc nhnn dang thanh binh de nghi trieu tap chanh thanh tra giam sat nhnn Xét xử nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình: Các bị cáo thừa nhận thiếu sót

Sáng 25/6, TAND TP HCM tiếp tục đưa vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng ...

xet xu nguyen pho thong doc nhnn dang thanh binh de nghi trieu tap chanh thanh tra giam sat nhnn Xét xử nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình: Luật sư đề nghị được sử dụng các tài liệu mật

Sáng 25/6, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với ông Đặng Thanh Bình, (nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.