Xử phúc thẩm cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm: Cựu giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ bật khóc khi trả lời

Hôm nay 18/4, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm ra xét xử phúc thẩm trong đại án thất thoát ngàn tỉ tại OceanBank.
live xu phuc tham cuu chu tich oceanbank ha van tham

Đại gia Hà Văn Thắm được dẫn giải về trại giam sau khi nghe tuyên án tại phiên xử sơ thẩm

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tham ô tài sản.

Trước đó, sau khi bị TAND thành phố Hà Nội tuyên tù chung thân về 4 tội danh trên, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm đã viết đơn kháng cáo dài 9 trang.

Trong phiên tòa phúc thẩm lần này, ông Hà Văn Thắm có 4 luật sư bào chữa. Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc Oceanbank) có 2 luật sư.

Theo đơn kháng cáo, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank cho rằng việc phải bồi thường thêm 800 tỉ đồng là "quá bất công" với mình.

Lý giải về điều này, ông Hà Văn Thắm cho rằng hành vi cố ý làm trái của bản thân gây hậu quả phi vật chất cho chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước và làm lợi cho OceanBank.

"Việc 63% cổ phần (trị giá 2.500 tỉ) của bị cáo bị mua lại với giá 0 đồng và phải bồi thường thêm 800 tỉ là "quá bất công", bị cáo Hà Văn Thắm viết trong đơn kháng cáo.

Cũng theo đơn kháng cáo, ông Hà Văn Thắm đề nghị TAND Cấp cao xem xét lại việc quy kết mình là đồng phạm với ông Nguyễn Xuân Sơn về tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bởi theo bị cáo Thắm, hồ sơ vụ án cũng thể hiện rõ ông chỉ biết số tiền đưa cho PVN thông qua ông Sơn là chi chăm sóc cho PVN, không chi cho bất cứ cá nhân nào vì thế không thể đồng phạm với ông Sơn...

Do đó, bị cáo Hà Văn Thắm mong tòa cấp cao không truy xét mình thêm tội tham ô và lạm dụng chức vụ.

Các bị cáo khác, người đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại tội danh cho mình, người xin giảm nhẹ hình phạt…

Dự kiến, phiên xét xử kéo dài trong 2 tuần. Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán Ngô Hồng Phúc.

Trước đó, từ ngày 28-8 đến 29-9-2017, TAND TP Hà Nội đã xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm cùng 50 bị cáo liên quan.

Tòa cho rằng ông Hà Văn Thắm đã thành lập Công ty BSC - là công ty "sân sau" - để thu phí trái quy định của các cá nhân, tổ chức vay tiền tại OceanBank thông qua các hợp đồng dịch vụ.

Bên cạnh đó, bị cáo Hà Văn Thắm còn đề ra chủ trương chi lãi suất vượt trần gây thất thoát cho OceanBank số tiền 1.576 tỉ đồng, đến nay không thu hồi được, gây rối loạn thị trường tài chính, nguy cơ tăng lạm phát, gây tổn hại đến việc thực hiện các chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia…

Quá trình xét xử, tòa đã tuyên phạt Hà Văn Thắm tù chung thân đồng thời cấm làm công việc liên quan đến hoạt động tín dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

11:47 11:46 11:46 11:20 10:02 09:23 08:44 07:59 07:46 07:42 07:29 07:24 07:19
11:47

Phiên tòa sáng nay tạm nghỉ. Chiều nay, phiên tòa bước sang phần xét hỏi.

11:46

HĐXX cho rằng, quá trình đưa vụ án ra xét xử, HĐXX triệu tập tới 120 người.

Trong số những người luật sư đề nghị, HĐXX đồng tình quan điểm của đại diện VKS, phiên tòa dự kiến là từ 10-12 ngày

Tuy nhiên, phiên tòa ngắn hay dài phần lớn là do các luật sư quyết định, cho nên trong quá tình xét xử, HĐXX đã họp với các cơ quan chức năng tiến hành tố tụng, trường hợp nào cần thiết phải có mặt thì HĐXX thấy quá trình xét hỏi cần có người này, HĐXX sẽ triệu tập để làm rõ. Nếu thấy không cần thiết thì HĐXX không triệu tập. Tương tự như trường hợp luật sư Đỗ Ngọc Quang nói về ông Ninh Văn Quỳnh.

Tuy nhiên, HĐXX là người có quyền quyết định có triệu tập hay không.

Tổng hợp lại những vấn đề này, HĐXX nhất trí cho các bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt tại tòa. Đối với thành phần được kiến nghị triệu tập, HĐXX sẽ xem xét, triệu tập khi cần thiết. Cũng theo lời chủ tọa, HĐXX sẽ hỏi thật cần thiết còn lại dành thời gian cho các luật sư tranh tụng tại tòa. HĐXX rất muốn lắng nghe các ý kiến.

11:46

HĐXX mời đại diện VKS thể hiện quan điểm trong phần thủ tục:

Theo báo cáo của thư ký và kiểm tra lại tòa, tôi có ý kiến như sau: 4 bị cáo có đơn xin vắng mặt, có bị cáo kêu oan, có bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, trường hợp ông Phạm Công Danh đang ốm, bị cáo có xác nhận của nơi bị cáo đang bị tạm giam, có luật sư tại tòa. Trường hợp Danh đủ điều kiện xét xử vắng mặt.

Bị cáo Nguyễn Văn Đức và Nguyễn Viết Hiền có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang nằm viện Việt Đức, đủ điều kiện xin xét xử vắng mặt.

Bị cáo Hứa Thị Phấn, sau phiên sơ thẩm có đơn kháng cáo thể hiện chính kiến của mình. Đến phiên phúc thẩm, đến thời điểm này, tình trạng sức khỏe của bị cáo Phấn không đủ điều kiện tới phiên tòa. Luật sư của bị cáo kiến nghị xin xét xử vắng mặt. Đề nghị HĐXX chấp nhận cho xét xử vắng mặt.

Theo thông báo của tòa, triệu tập rất nhiều nhân chứng nhưng nhiều nhân chứng vắng mặt, quan điểm của VKS là nhân chứng theo yêu cầu của HĐXX, đề nghị HĐXX áp dụng các quy định của BLTTHS để các nhân chứng có mặt ở tòa, kể cả những bị cáo không có kháng cáo, nếu thấy cần thiết đề nghị tòa triệu tập.

11:20

Các luật sư đưa ý kiến đề nghị trong phần thủ tục:

Luật sư Nguyễn Minh Tâm bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ Oceanbank) đề nghị:

Triệu tập đại diện Ngân hàng nhà nước để giúp xác định tư cách người quản lý vốn Nguyễn Xuân Sơn tại PVN. Thứ 2, ông Sơn kháng cáo phần xác định số tiền mình bị cáo buộc chiếm đoạt, đề nghị triệu tập Ninh Văn Quỳnh. Đại diện Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương.

Luật sư Trần Vũ Hải (đồng bào chữa cho bị cáo Sơn):

Đề nghị triệu tập bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Sơn). Thứ 2, Trong số hơn 1500 tỷ đồng chi lãi ngoài, PVN có bị thiệt hại không? Bộ tài chính có trả lời về vấn đề này, đề nghị triệu tập Bộ tài chính; triệu tập kiểm toán nhà nước để làm rõ nội dung công văn gửi tòa có đúng hay không?

Luật sư Vũ Xuân Nam (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Hoàn):

Liên quan tới tội danh "Vi phạm quy định" đề nghị tòa triệu tập nhóm liên quan tới việc thiết lập hồ sơ vay 500 tỷ và triệu tập ông Nguyễn Văn Bình (cựu TGĐ Công ty Trung Dung) cùng nhiều người khác là kế toán, trưởng phòng tài chính Thiên Thanh, ngân hàng Đại Tín…. và triệu tập thêm những người liên quan tới việc sử dụng số tiền 500 tỷ Trung Dung vay của Oceanbank.

Luật sư Đỗ Ngọc Quang (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Hà Văn Thắm):

Tôi cho rằng không cần phải triệu tập ông Ninh Văn Quỳnh. Lý do sau khi xét xử sơ thẩm, ông Quỳnh không có kháng cáo. Liên quan tới việc ông Quỳnh nhận 20 tỷ đồng thì vụ án này đã được đưa ra xét xử hồi tháng 3 vừa qua, chính ông Quỳnh bị tuyên 16 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đọa tài sản, do đó tôi thấy không cần triệu tập ông Quỳnh.

10:02

Theo HĐXX công bố thì có 5 bị cáo rút kháng cáo: Nguyễn Xuân Sơn (nguyên GĐ OceanBank phòng giao dịch Nguyễn Văn Trỗi; nay là phòng giao dịch Lý Thường Kiệt). Phan Thị Lan (nguyên GĐ OceanBank chi nhánh Hà Tĩnh); Bùi Đức Quỳnh (nguyên GĐ OceanBank chi nhánh Đồng Nai); Đỗ Quốc Trình (nguyên GĐ OceanBank phòng giao dịch Phú Mỹ Hưng) và Nguyễn Quốc Trưởng (nguyên GĐ OceanBank chi nhánh Cần Thơ).

Bị cáo Hứa Thị Phấn có đơn xin xét xử vắng mặt. Theo kiến nghị của luật sư, bà Phấn tuổi cao (76 tuổi), sức khỏe của bà Phấn theo kết luận giám định đã mất 93% nên đề nghị được xét xử vắng mặt.

Cũng trong phần thủ tục, tòa hỏi thêm những người đại diện của Oceanbak, đại diện ủy quyền của PVN, ngân hàng xây dựng – VNCB.

09:23

Sau khi chủ tọa phiên tòa công bố xong quyết định đưa vụ án ra xét xử. Thư ký báo cáo sự có mặt, vắng mặt.

Theo báo cáo của tổ thư ký, trong phiên xét xử phúc thẩm, tòa triệu tập tổng số 120 người tham gia tòa. Ngoài các bị cáo có mặt tại tòa, 4 bị cáo là Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn… có đơn xin xét xử vắng mặt.

Sau khi nghe báo cáo của tổ thư ký, HĐXX kiểm tra căn cước của các bị cáo. Trong phần này, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ Ocenabank) bật khóc khi đến lượt mình trả lời.

Thấy bị cáo bật khóc, vị chủ tọa động viên nữ bị cáo giữ bình tĩnh để HĐXX còn làm việc.

08:44


Khoảng 8h15, bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu được dẫn giải vào phòng xử.

Vừa bước vào cửa, 3 bị cáo nguyên là sếp lớn Oceanbank nở nụ cười tươi, liên tục gật đầu chào người thân, quen có mặt tại phòng xử.

Khi được dẫn ra hàng ghế giữa phòng, bị cáo Thắm liên tục hướng ánh mắt về phía người thân của mình cười, chào hỏi, gật đầu đáp lại những câu hỏi của mọi người. Trước đó, các bị cáo được tại ngoại đã có mặt ở tòa.


Khoảng 8h30 HĐXX vào làm việc. Chủ tọa phiên tòa đang đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử. So với phiên sơ thẩm, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn vẫn giữ nét mặt bình tĩnh.

07:59

Ngay từ sáng sớm, an ninh phiên tòa đã được thắt chặt. Phóng viên đưa tin phiên tòa được bố trí ngồi trên tầng trệt của phòng xét xử.

07:46

Trước đó, sau khi bị TAND thành phố Hà Nội tuyên tù chung thân về 4 tội danh trên, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm đã viết đơn kháng cáo dài 9 trang.

Trong phiên tòa phúc thẩm lần này, ông Hà Văn Thắm có 4 luật sư bào chữa. Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc Oceanbank) có 2 luật sư.

Theo đơn kháng cáo, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank cho rằng việc phải bồi thường thêm 800 tỉ đồng là "quá bất công" với mình.

Lý giải về điều này, ông Hà Văn Thắm cho rằng hành vi cố ý làm trái của bản thân gây hậu quả phi vật chất cho chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước và làm lợi cho OceanBank.

"Việc 63% cổ phần (trị giá 2.500 tỉ) của bị cáo bị mua lại với giá 0 đồng và phải bồi thường thêm 800 tỉ là "quá bất công", bị cáo Hà Văn Thắm viết trong đơn kháng cáo.

Cũng theo đơn kháng cáo, ông Hà Văn Thắm đề nghị TAND Cấp cao xem xét lại việc quy kết mình là đồng phạm với ông Nguyễn Xuân Sơn về tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bởi theo bị cáo Thắm, hồ sơ vụ án cũng thể hiện rõ ông chỉ biết số tiền đưa cho PVN thông qua ông Sơn là chi chăm sóc cho PVN, không chi cho bất cứ cá nhân nào vì thế không thể đồng phạm với ông Sơn...

Do đó, bị cáo Hà Văn Thắm mong tòa cấp cao không truy xét mình thêm tội tham ô và lạm dụng chức vụ.

Các bị cáo khác, người đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại tội danh cho mình, người xin giảm nhẹ hình phạt…

07:42

7h40 ngày 18/4, các bị cáo được đưa đến tòa

live xu phuc tham cuu chu tich oceanbank ha van tham
live xu phuc tham cuu chu tich oceanbank ha van tham
live xu phuc tham cuu chu tich oceanbank ha van tham cac bi cao xuat hien tai toa
Ông Hà Văn Thắm được đưa đến tòa.
live xu phuc tham cuu chu tich oceanbank ha van tham
07:29

Trước đó, từ ngày 28/8 đến 29/9/2017, TAND TP Hà Nội đã xét xử sơ thẩm ông Hà Văn Thắm cùng 50 bị cáo liên quan.

Tòa cho rằng ông Hà Văn Thắm đã thành lập Công ty BSC - là công ty "sân sau" - để thu phí trái quy định của các cá nhân, tổ chức vay tiền tại OceanBank thông qua các hợp đồng dịch vụ.

Bên cạnh đó, bị cáo Hà Văn Thắm còn đề ra chủ trương chi lãi suất vượt trần gây thất thoát cho OceanBank số tiền 1.576 tỉ đồng, đến nay không thu hồi được, gây rối loạn thị trường tài chính, nguy cơ tăng lạm phát, gây tổn hại đến việc thực hiện các chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia…

Quá trình xét xử, tòa đã tuyên phạt Hà Văn Thắm tù chung thân đồng thời cấm làm công việc liên quan đến hoạt động tín dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

07:24

Dự kiến, phiên xét xử kéo dài trong 2 tuần. Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán Ngô Hồng Phúc.

live xu phuc tham cuu chu tich oceanbank ha van tham
Phóng viên của nhiều cơ quan báo chí đã có mặt trước cổng TAND cấp cao tại Hà Nội để đưa tin phiên toà xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm.
07:19

Hôm nay (18/4), TAND cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm ra xét xử phúc thẩm trong đại án thất thoát ngàn tỉ tại OceanBank.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tham ô tài sản.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.