Xử vụ án Hà Văn Thắm: VKS cho rằng Thông tư 02 không trái pháp luật

Theo quan điểm của VKS, Thông tư 02 giúp góp phần vào chính sách tiền tệ. Như vậy, việc ban hành Thông tư 02 là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.
xu vu an ha van tham vks cho rang thong tu 02 khong trai phap luat

VKS cho rằng Thông tư 02 không hề trái pháp luật.

Về việc cho rằng ban hành Thông tư 02 trái với luật pháp, VKS cho rằng căn cứ vào Luật các TCTD, trong điều kiện hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường thì NHNN có quyền xác định mức lãi suất ở mức hợp lý và trong trường hợp trong các trường hợp quy định khác nhau giữa các luật thì thực hiện theo quy định tại luật này.

Thông tư 02 giúp góp phần vào chính sách tiền tệ. Như vậy, việc ban hành Thông tư 02 là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Theo ý kiến của nhiều luật sư và bị cáo có nhiều ngân hàng chi lãi suất vượt trần nhưng không có ngân hàng nào bị xử lý hình sự. VKS cho rằng đã có những ngân hàng bị xử lý hình sự trong hoạt động ngân hàng như vụ án bầu Kiên về việc cho vay liên ngân hàng, vụ án Phạm Công Danh (về hành virút vốn kinh doanh).

Xét về quy mô, tính chất của vi phạm, VKS cho rằng việc chi lãi ngoài đã tiếp sức cho hành vi tham nhũng.

Trách nhiệm của việc thanh tra giám sát ngân hàng, trong phần kiến nghị VKS cũng đã nêu đề nghị Thống đốc xem xét xử lý trách nhiệm đối với nhóm này.

Việc các luật sư cho rằng việc chi lãi ngoài là mang lại hiệu quả cho OceanBank. VKS đưa ra căn cứ là kết quả thanh tra của NHNN cho thấy, kết luận nợ xấu chiếm 12%. Sau đó kết luận thanh tra sau thể hiện nợ xấu tiếp tục tăng cao, vốn huy động cho vay với nhóm đối tượng liên quan đến Hà Văn Thắm chiếm 41% tổng dư nợ.

Nguyên nhân chính là do việc quản trị điều hành không khách quan, minh bạch, báo cáo tài chính không trung thực, không phản ánh đúng thực trạng kinh doanh. Qua đó cho thấy hoạt động của OceanBank không có lãi, thu nhập thực tế chủ yếu từ lãi dự thu.

Theo VKS, nguồn vốn thực tế chỉ sử dụng cho mục đích của cá nhân Hà Văn Thắm chứ không như các luật sư trình bày. Năm 2015, NHNN đã cho OceanBank mới vay đặc biệt, nhận được hỗ trợ chia sẻ cơ hội kinh doanh từ nhiều dự án mang lại kết quả khả quan. Do vậy việc hồi phục không phải là do hiệu quả của hoạt động của OceanBank trước đây.

Việc các bị cáo cho rằng chỉ thực hiện theo đúng hợp đồng lao động. Theo VKS, việc chi lãi ngoài tất cả các bị cáo trong phiên toà đều biết, đều tham gia vào việc này ở những giai đoạn khác nhau, vì một mục đích chung là trái với Thông tư 02.

Các bị cáo là thực hiện hành vi kết nối các sai phạm nên được xác định là đồng phạm.

VKS cho rằng trong điều luật của bộ lao động không thể có điều nào nói rằng phải tuân theo chỉ đạo của cấp trên kể cả việc trái luật. Việc chi hàng nghìn tỷ đồng không có chứng từ, không có quy định nào cho phép các bị cáo chi tuỳ tiện như vậy.

Các bị cáo không được lợi từ các hành vi này trừ Hà Văn Thắm. Tuy nhiên có một phần nào đó các bị cáo cũng có lợi do tuân thủ thì sẽ có công ăn việc làm, nếu không sẽ bị cho thôi việc.

Về việc truy tố, ngoài các bị cáo ở hội sở và các bị cáo Giám đốc CN, PGD bị truy tố, CQĐT xác định tính chất mức độ vi phạm đối với các nguyên đơn khác đôi với các đơn vị cao hơn các chi nhánh. VKS cho rằng hoạt động ở các chi nhánh là độc lập, khi có sai phạm thì GĐ CN phải là người chịu trách nhiệm ở mức cao nhất.

Một số bị cáo cho rằng khi nhận là GĐCN thì việc chi lãi suất ngoài đã xảy ra nên không thực hiện chỉ đạo nhưng dưới vai trò là người quản lý, các vị không ngăn cản việc thực hiện là việc cố ý gián tiếp vi phạm.

Đối với việc đề xuất đường lối xử lý đối với các bị cáo, VKS căn cứ vào vai trò, tính chất, mức độ vi phạm và nhân thân của họ. Theo đó, vị trí càng cao, trách nhiệm càng lớn thì phải chịu mức án cao hơn.

xu vu an ha van tham vks cho rang thong tu 02 khong trai phap luat Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn không được VKS đề nghị giảm án

Chiều 22/9, phiên xét xử đại án Oceanbank diễn ra với phần đối đáp của vị đại diện VKSND Hà Nội với các ý kiến ...

xu vu an ha van tham vks cho rang thong tu 02 khong trai phap luat Vụ án Hà Văn Thắm: Đề nghị thay đổi hình phạt với diễn viên Quỳnh Tứ

Chiều nay 22/9, phiên xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm tiếp tục với phần đối đáp từ phía cơ quan viện kiểm sát. Đại ...

xu vu an ha van tham vks cho rang thong tu 02 khong trai phap luat Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm chiều 22/9: Bà Phấn phải chịu trách nhiệm với khoản vay Trung Dung?

Chiều nay 22/9, phiên xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm tiếp tục với phần đối đáp từ phía cơ quan viện kiểm sát.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.