Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng giày dép của Việt Nam trong tháng 8/2020 ước đạt hơn 1,3 tỉ USD, giảm mạnh gần 17,3% so với tháng 8/2019.
Cộng dồn 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại đạt 10,8 tỉ USD, so với cùng kì năm 2019 vẫn giảm 9,46%.
Hai thị trường tiêu thụ giày dép lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và EU. Trong đó, Mỹ là thị trường hàng đầu, có xu hướng tăng mạnh trong tháng 7 vừa qua, nhưng tính chung 7 tháng vẫn sụt giảm so với năm trước.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam sang Mỹ trong tháng 7/2020 đạt trên 496,14 triệu USD, tăng 13,4% so với tháng 7/2019. Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2020 đạt trên đạt 3,43 tỉ USD, giảm 8,58% so với cùng kì năm 2019 và chiếm tỉ trọng đến 36,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
EU là thị trường xuất khẩu giày dép các loại lớn thứ hai, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này trong tháng 7/2020 đạt 303,253 triệu USD. Cộng dồn 7 tháng đạt 2,213 tỉ USD, so với cùng kì năm 2019 giảm đến 32,54%.
Trong khi đó, thị trường lớn thứ 3 là Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại sang đây trong tháng 7/2020 đạt 198,9 triệu USD, so với tháng 7/2019 tăng gần 29,4%. Cộng dồn 7 tháng đạt 1,14 tỉ USD, tăng 18,85% so với cùng kì năm 2019.
Trong 7 tháng đầu năm 2020, hầu hết kim ngạch xuất khẩu dày dép ra thị trường nước ngoài đều bị sụt giảm. Một số thị trường có kim ngạch tăng nhẹ như: Ukraine tăng 8,5%; Nga tăng 3,19%; Hàn Quốc tăng 0,2%...
Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho biết trong tháng 7/2020, xuất khẩu giày dép các loại của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 988,21 triệu USD, so với tháng 7/2019 giảm 18,65%.
Cộng dồn 7 tháng đầu năm nay kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại của doanh nghiệp FDI đạt 7,24 tỉ USD, chiếm gần 70% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, so với 7 tháng đầu năm 2029 giảm 8,45%.