10 điều bạn có thể bất ngờ khi đến Indonesia

Từ khía cạnh tôn giáo đến thói quen xã hội, Insonesia có nhiều điều khiến du khách bất ngờ và mong muốn được khám phá. 
10 dieu ban co the bat ngo khi den indonesia Những điều kỳ lạ hút du khách ở Toraja
10 dieu ban co the bat ngo khi den indonesia Đến Indonesia mà bỏ qua Jakarta, hẳn nhiên bạn đã bỏ qua một nơi vô cùng thú vị!

Gắn kết với gia đình

Cho dù họ có già đi hay ở riêng, người Indonesia vẫn có khuynh hướng giữ mối quan hệ chặt chẽ với các thành viên trong gia đình. Đối với nhiều thanh thiếu niên Indonesia, việc rời khỏi nhà cha mẹ chỉ đơn giản là thay đổi về chỗ ở. Nhiều người khác chọn sống cùng với cha mẹ cho dù họ đã kết hôn và sinh con. Điều này không thể hiện sự phụ thuộc mà chỉ là cách người Indonesia duy trì các giá trị về tình cảm gia đình.

Bạn sẽ gặp nhiều gia đình có các thế hệ sống cùng nhau dưới một mái nhà, hay họ hàng, chú bác ở gần kề trong một vùng đất.

10 dieu ban co the bat ngo khi den indonesia
Người Indonesia vẫn có khuynh hướng giữ mối quan hệ chặt chẽ với các thành viên trong gia đình. (Ảnh: Phalinn Ooi / Flickr)

Coi trọng tôn giáo

Khi ở Indonesia, bạn sẽ thấy người dân địa phương thực hiện rất nghiêm túc các hoạt động tôn giáo, phản ánh qua nghi lễ hàng ngày và dịp lễ hội.

Có nhiều tôn giáo ở Indonesia

Indonesia nổi tiếng với số người theo Hồi giáo rất lớn (khoảng hơn 80% dân số), theo Cuture Trip. Nhưng Hồi giáo chỉ là một trong số các tôn giáo được nhà nước công nhận. Bên cạnh Hồi giáo còn có đạo Tin lành (5%), Công giáo La Mã (3%), Ấn Độ giáo (2%) và Phật giáo (1%). Ví dụ ở Bali, tôn giáo chiếm ưu thế là Ấn Độ giáo, và có những địa phương có nhiều người theo Công giáo La Mã hơn là theo Hồi giáo.

10 dieu ban co the bat ngo khi den indonesia
Có nhiều tôn giáo ở Indonesia. (Ảnh: Hermitianta Prasetya Putra / Flickr)

Tín ngưỡng truyền thống

Tính đa dạng của Indonesia cũng mở rộng đến nhiều hệ thống tín ngưỡng khác nhau. Nhiều cộng đồng vẫn sống theo truyền thống và vẫn duy trì các tôn giáo và tập quán của tổ tiên của họ. Nhưng để phân loại, nhiều hệ thống niềm tin rút ra từ thuyết linh hoạt, năng độn, và chủ nghĩa duy vật. Ở một số cộng đồng, những niềm tin này tương tác với truyền thống hoặc chịu ảnh hưởng của một tôn giáo chính thống khác, dẫn đến vô số các tín ngưỡng.

Coi trọng tập thể

Điều này thể hiện qua sinh hoạt thường ngày của người dân địa phương. Người nông dân làm việc cùng nhau để canh tác đất đai và quản lý tài nguyên, các làng giữ các cộng đồng chặt chẽ và quan tâm lẫn nhau. Ngay trong những bối cảnh hiện đại như nơi làm việc văn phòng, người Indonesia cũng thể hiện sự hòa đồng với tập thể.

10 dieu ban co the bat ngo khi den indonesia
Người Indonesia coi trọng tập thể. (Ảnh: Cuture Trip)

Chuộng đồ ăn cay

Indonesia giàu có các loại thảo mộc và gia vị, tạo ra công thức nấu ăn hấp dẫn và phong phú. Trên thực tế, nhiều món ăn ngon ở quốc gia này có vị cay nổi bật và mang đến thử thách thực sự với khách du lịch.

Do tính đa dạng về văn hóa, ẩm thực Indonesia cũng có sự khác biệt giữa các địa phương, ví dụ người Java thích chế biến món ăn thiên về vị ngọt, trong khi đó bạn sẽ thấy vị ớt cay trong ẩm thực Padang, Manado và Bali.

10 dieu ban co the bat ngo khi den indonesia
Nhiều món ăn ở Indonesia có sử dụng ớt trong chế biến. (Ảnh: Berry / Flickr)

Mỗi nơi có một huyền thoại

Bất cứ nơi nào bạn đến, bạn cũng có cơ hội trò chuyện với người dân địa phương và tìm hiểu câu chuyện về các vị thần, linh hồn, hoàng gia hoặc ẩn sĩ ... Những câu chuyện này góp phần lý giải nét đặc trưng về văn hóa, tín ngưỡng của địa phương đó so với các vùng còn lại ở Indonesia.

Người Indonesia kỷ niệm mọi thứ

Từ bước đi đầu tiên của đứa trẻ trên mặt đất tới những tháng trưởng thành, người Indonesia đều tổ chức buổi lễ kỷ niệm đặc biệt. Bên cạnh đó là các buổi lễ gắn với đời sống như đám cưới, đám tang và một số buổi lễ chung nổi bật, như lễ tại ơn, lễ quốc gia...

10 dieu ban co the bat ngo khi den indonesia
Có nhiều ngày lễ, ngày kỷ niệm trong năm ở Indonesia. (Ảnh: AQanta S Sutarjo / Flickr)

Người Indonesia khá truyền thống

Không chỉ người dân sống ở vùng nông thôn xa xôi, rất nhiều cư dân thành thị cũng có xu hướng theo truyền thống, theo các giá trị văn hóa từ bao đời nay mặc cho cuôc sống hiện tại đã rất phát triển.

Một số công ty vẫn khảo sát theo truyền thống ngày tốt lành để kinh doanh buôn bán, ngày đẹp để làm lễ thành hôn hay ngày tốt để mua sắm vật dụng mới cho gia đình...

Người Indonesia yêu thích nghệ thuật

Văn hoá phong phú giúp Indonesia sản sinh nhiều nghệ sĩ tài năng, cùng với đó là các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trên mọi lĩnh vực: âm nhạc, hội họa, điêu khắc, múa,... Từ thời cổ đại cho đến đương đại, các nghệ sỹ Indonesia vẫn tiếp tục thu hút cảm hứng từ văn hoá, giá trị và thiên nhiên của quần đảo, đảm bảo cho cảnh nghệ thuật vẫn còn sống và đang tiến triển.

---

10 dieu ban co the bat ngo khi den indonesia Đâu chỉ Bali, 'đất nước vạn đảo' Indonesia còn nhiều nơi phải đến một lần trong đời

Indonesia được mệnh danh là 'đất nước vạn đảo' - điểm du lịch hấp dẫn ở Đông Nam Á nhờ thiên nhiên quyến rũ và ...

10 dieu ban co the bat ngo khi den indonesia Gợi ý tour du lịch văn hóa Indonesia phù hợp với người về hưu

Tour gồm có các điểm tham quan mang giá trị tinh thần, văn hóa, lịch sử và kiến trúc ở Indonesia, phù hợp với người ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.