11 điều không được 'làm liều' ở Nhật

Ở một đất nước có nền văn hoá độc đáo như Nhật Bản, việc nắm trước một số quy tắc ứng xử sẽ giúp bạn dễ thích nghi hơn, tránh tạo ra những rắc rối không đáng có. 

---

1. Chống đũa

Một điều tưởng đơn giản nhưng rất dễ khiến người Nhật 'nhíu mày' nếu bạn không cẩn trọng. Trong bữa ăn, chú ý đừng chống đũa vào trong bát, cũng không đặt đũa trực tiếp xuống bàn. Ở các nhà hàng Nhật luôn có sẵn giá đỡ đũa trên bàn ăn, bạn chỉ cần nhẹ nhàng đặt xuống là được.

Không nên gắp thức ăn bằng đũa của bạn rồi truyền qua đũa cho người khác. Việc gắp thức ăn đưa thẳng lên miệng cũng bị coi là thô lỗ thiếu lịch sự. Bạn nên gắp thức ăn vào bát của mình, sau đó mới từ từ đưa lên miệng.

11 dieu nhat dinh khong duoc lam lieu khi o nhat
Chú ý khi sử đụng đũa (Ảnh: Japan Travel)

2. Đi giày vào trong nhà

Nếu bạn có cơ hội đến chơi một gia đình người Nhật, cần tháo giày ở ngay cửa, chú ý đừng đi giày vào nhà. Ở Nhật, giày "ngoài trời" được xem là không sạch, và vì thế mọi người sẽ sử dụng dép đi trong nhà. Quy tắc này cũng được áp dụng tại các khách sạn truyền thống, các đền thờ và một số trường học, bệnh viện.

Dép đi trong nhà sẽ không được dùng để vào nhà vệ sinh. Thường sẽ có một đôi dép đi riêng đặt ở cửa nhà vệ sinh, bạn đổi dép rồi mới bước vào, khi đi ra cũng cần nhớ đổi lại dép.

11 dieu nhat dinh khong duoc lam lieu khi o nhat
Đừng đi giày vào trong nhà (Ảnh: Yonbanchi)

3. Quên xếp hàng

Người Nhật có ý thức cao, luôn kiên nhẫn xếp hàng dù là trước ga tàu, bến bus hay cầu thang máy. Vì vậy đừng cố chen lấn.

11 dieu nhat dinh khong duoc lam lieu khi o nhat
Người Nhật kiên nhẫn xếp hàng (Ảnh: Matcha-Japan)

4. Vừa đi vừa ăn

Ở Nhật, mọi người rất ít hoặc sẽ không ăn uống khi đi trên đường. Các tiệm đồ ăn nhanh và máy bán nước tự động có rất nhiều và cách của người Nhật là đứng ngay bên cạnh quầy hàng để thưởng thức. Tương tự như vậy, ăn uống trên các phương tiện giao thông công cộng được coi là cách cư xử không tốt, trừ trường hợp các bữa ăn trên chuyến tàu đường dài.

11 dieu nhat dinh khong duoc lam lieu khi o nhat
Bạn có thể ăn tại quầy ẩm thực hoặc mua về nhà, không nên vừa đi vừa ăn (Ảnh Onlyinjapan)

5. Tắm onsen

Ở Nhật rất phổ biến hình thức tắm suối nước nóng. Nếu muốn trải nghiệm, bạn cần nhớ rằng trước khi vào onsen, hãy qua khu tắm vòi sen để làm sạch cơ thể. Các quy tắc khác áp dụng cho onsen gồm có: Không mặc quần áo "ngoài trời" vào tắm, tóc phải được buộc cao và chặt, không bao giờ để cho khăn của bạn chạm vào nước và không được bơi trong onsen.

11 dieu nhat dinh khong duoc lam lieu khi o nhat
Tắm suối nước nóng là một nét văn háo đặc sắc của người Nhật (Ảnh: Japan)

6. Xì mũi ở nơi công cộng

Xì mũi ở nơi công cộng được xem là hành động 'không bình thường' với người Nhật. Nếu mốn xì mũi, bạn hãy tìm nơi nào đó riêng tư như nhà vệ sinh, phòng riêng.

11 dieu nhat dinh khong duoc lam lieu khi o nhat
Đừng xì mũi ở nơi công cộng (Ảnh minh họa: Shutterstock)

7. Đưa tiền tips

Nhật Bản không có văn hóa tiền tips, thậm chí việc bạn đưa tiền tips có thể bị hiểu lầm là sự coi thường. Chi phí bạn phải trả đã nằm cả trong hóa đơn.

11 dieu nhat dinh khong duoc lam lieu khi o nhat
Đừng đưa tiền tips (Ảnh minh họa: Shutterstock)

8. Nói chuyện điện thoại ồn ào nơi công cộng

Người Nhật có xu hướng sử dụng điện thoại di động kín đáo và không gây ra tiếng ồn ở chốn công cộng. Do do, khi ở trên xe buýt, tàu điện ngầm, nhà hàng... bạn nên hạn chế sử dụng điện thoại di động, nếu cần nghe hoặc gọi thì nên nói nhỏ, tránh làm ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.

11 dieu nhat dinh khong duoc lam lieu khi o nhat
Người Nhật có xu hướng sử dụng điện thoại di động kín đáo và không gây ra tiếng ồn ở chốn công cộng (Ảnh: Japanhoppers)

9. Chỉ tay

Chỉ tay vào người hoặc vật ở Nhật được xem là hành động thô lỗ. Thay vì sử dụng một ngón tay để chỉ trỏ, bạn nên dùng cả bàn tay, nhẹ nhàng hướng về người/vật mà mình muốn đề cập đến.

10. Trao và nhận đồ vật bằng một tay

Người Nhật dùng cả hai tay khi đưa hoặc nhận đồ vật, bao gồm cả vật nhỏ như danh thiếp. Vì thế đừng chỉ dùng một tay khi bạn nhận hoặc trao đồ. Khi thanh toán tại cửa hàng hoặc quán cà phê, hãy đặt tiền vào khay nhỏ bên cạnh quầy tính tiền thay vì đưa trực tiếp cho thu ngân.

11. Quên rót rượu cho người đi cùng

Trong một bữa tiệc giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp người Nhật, hãy nhớ rót rượu vào ly của họ trước, sau đó mới đến ly của bạn. Mỗi lần đều như vậy. Ở Nhật, việc chỉ rót rượu vào ly của mình được xem là hành động thô lỗ, thiếu tôn trọng với người đồng hành.

--

DU LỊCH NHẬT

11 dieu nhat dinh khong duoc lam lieu khi o nhat Lên kế hoạch chi tiết chuyến du lịch Nhật Bản cho người về hưu

Luôn nằm trong top 10 nước du lịch có mức độ an toàn, đặc biệt mới đây Tokyo và Osaka của Nhật Bản là hai thành phố ...

11 dieu nhat dinh khong duoc lam lieu khi o nhat Top điểm đến thân thiện nhất cho gia đình khi du lịch Nhật

Thiết kế chuyến đi chơi cho cả gia đình ở Nhật, nếu bạn chọn trúng những điểm thú vị này thì niềm vui dường như ...

11 dieu nhat dinh khong duoc lam lieu khi o nhat 14 điểm đến giúp xoa dịu tinh thần ở Nhật

Từ lâu đài cổ trăm năm tuổi tới hòn đảo nhỏ xa xôi, nước Nhật có những chốn giúp bạn tịnh tâm tuyệt vời.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.