3 ca khúc của Lady Gaga lấy nước mắt khán giả trong 'A Star Is Born'

Shallow, I’ll Never Love Again, Is That Alright là ba tình khúc được Lady Gaga thể hiện nội tâm nhân vật Ally biến chuyển từ hạnh phúc cho tới tan vỡ khi vĩnh biệt tình yêu của mình.
 
ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born Lady Gaga - bệnh tật, cô đơn và nỗi đau bị cưỡng bức năm 19 tuổi

Đằng sau vẻ ngoài nổi loạn, cá tính, "mẹ quái vật" trải qua nhiều mất mát, đau thương trong cuộc sống.

A Star Is Born – bộ phim tâm lý tình cảm đầu tay của Bradley Copper dưới vai trò đạo diễn chính thức phát sóng ngày 5/10 trên toàn thế giới. Nội dung tác phẩm xoay quanh câu chuyện tình yêu của Jackson Maine (Bradley Copper thủ vai) và Ally (Lady Gaga thủ vai).

Ally thu hút sự chú ý của Jackson Maine khi biểu diễn trong quán bar dành cho người đồng tính. Ngay sau đó, cả hai đã hẹn hò và đến với nhau bằng thứ âm nhạc giản dị, chân thật. Từ một cô làm bếp với đồng lương ít ỏi, Ally trở thành ngôi sao âm nhạc khi biểu diễn cùng Jackson Maine.

ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born
Ally và Jackson Maine đến với nhau bằng những cảm xúc đồng điệu trong âm nhạc (Ảnh: The New York Times).

Tuy nhiên, Jackson Maine là người mắc chứng nghiện rượu, anh cảm thấy là người cản đường sự nghiệp của Ally. Sau các cuộc điều trị tâm lý kéo dài, Jackson Maine tự tử tại nhà khi vợ đang biểu diễn liveshow cuối cùng. Với tất cả nhớ thương và tình yêu dành cho chồng, Ally bước tiếp với âm nhạc để vinh danh Jackson Maine.

Tác phẩm điện ảnh lồng ghép âm nhạc nhận được sự hưởng ứng tích cực cùng những nhận xét khách quan từ giới chuyên môn. Sự góp mặt của ngôi sao âm nhạc Lady Gaga trong vai diễn nữ chính Ally được đánh giá cao.

ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born
Những bài hát của Lady Gaga thể hiện nội tâm nhân vật Ally từ hạnh phúc cho tới tận cùng tan vỡ (Ảnh: The New York Times)

Các ca khúc mà Gaga thể hiện bộc lộ được cảm xúc của nhận vật từ phút giây mới yêu, sự thăng hoa cảm xúc hay cả tan vỡ khi mất đi người chồng của mình. Trong đó, ba ca khúc Shallow, I’ll Never Love Again, Is That Alright được đặt để ở đầu, giữa và cuối tác phẩm trở thành bản tình ca lấy đi nước mắt của khán giả.

Shallow – điểm bắt đầu cho tình yêu của Ally và Jackson Maine

Không phải là tác phẩm mở đầu cho bộ phim nhưng Shallow đánh dấu bước phát triển của A Star Is Born. Ca khúc do chính Ally sáng tác và hát trong lần đầu gặp Jackson Maine. Sau những soi mói, phiền toái từ khán giả ở mọi nơi hai người đến, Ally hỏi Jackson Maine về phiền toái và góc khuất sau sự nghiệp âm nhạc vang dội của anh. Cô nói: "Tôi không bao giờ hát ca khúc của mình" và kiên định với điều đó. Nhưng chính Ally phá bỏ quy luật bản thân để an ủi Jackson Maine bằng sáng tác Shallow.

ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born
Ally lần đầu hát Shallow trước cửa hàng tiện ích cho Jackson Maine nghe (Ảnh: USA Today)

Những câu hát mở đầu: "Tell me somethin' girl/ Are you happy in this modern world?/ Or do you need more?/ Is there somethin' else you’re searchin' for?" (Tạm dịch: Nói cho anh biết cô gái/ Em có đang hạnh phúc trong thế giới hiện đại này không?/ Hay em cần nhiều hơn?/ Có điều gì em đang tìm kiếm không?).

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, Jackson Maine là ngôi sao cô đơn giữa hàng triệu yêu thương từ khán giả. Anh bị công chúng xúc phạm tại quán rượu, tự ý chụp ảnh… nhưng chưa bao giờ phản kháng với ai. Vì vậy, những câu hát mở đầu của Ally viết cho Jackson Maine như một lời tự vấn bản thân. Liệu anh có cảm thấy hạnh phúc giữa thế giới này không?

Đoạn điệp khúc với bốn câu hát: "I'm off the deep end, watch as I dive in/ I'll never meet the ground/ Crash through the surface, where they can’t hurt us/ We’re far from the shallow now" (Tạm dịch: Em bước tới hố sâu này, hãy ngắm em chìm vào/ Đây là lần cuối cùng tôi gặp lại đất trời/ Đâm xuyên từng thớ đất, nơi hộ không thể làm tổn thương ta nữa/ Chúng ta đã qua xa vùng đất hiện tại rồi).

Tâm hồn khát khao tự do, trốn tránh những thương tổn cuộc sống được cả hai thể hiện rõ trong từng câu hát. Có lẽ, tình yêu của Ally và Jackson Maine bắt đầu từ đây, khi tâm hồn đồng điệu né tránh mọi mệt mỏi, áp lực xã hội.

ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born
Cả hai song ca trong liveshow của Jackson Maine (Ảnh: The New York Times)

Ca khúc bắt đầu tình yêu của ca hai và đưa tên tuổi Ally nổi tiếng trở thành bản tình ca xúc động nhất. Bài hát xuất hiện lại trong lần biểu diễn cuối Ally trước khi Jackson Maine mất. Cô vẫn hy vọng cả hai có thể song ca cùng nhau và hưởng kỳ nghỉ hè dịu mát. Nhưng chứng nghiện rượu và khủng hoảng tâm lý đã cướp Jackson Maine khỏi Ally mãi mãi.

I’ll Never Love Again – ca khúc vinh danh Jackson Maine

Xuất hiện ở những giây phút cuối trong bộ đầm xanh nhẹ nhàng, Ally vang lên những câu hát do chính chồng cô sáng tác. Tác phẩm được lưu giữ trong cuốn sổ tay của Jackson Maine, nơi lưu giữ các ca khúc và cảm xúc tình yêu thăng hoa.

ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born
Trong cảnh quay thể hiện I'll never love again, Jackson Maine đã hát những câu cuối cùng thay cho Ally. Đây được xem là khoảnh khắc xúc động nhất của bộ phim (Ảnh: Vnexpress)

Mở đầu, Ally hát: "Wish I could/ I could have said goodbye/ I would have said what I wanted to/ Maybe even cried for you" (Tạm dịch: Ước chăng em có thể nói lời tạm biệt/ Em có thể nói những điều thầm kín bên trong/ Có thể em sẽ khóc vì anh). Điều Ally ân hận nhất là không thể tạm biệt Jackson Maine lần cuối, không thể cùng anh hát Shallow trong liveshow, không thể hiểu và cứu anh khỏi cùng cực cô đơn.

"Don't want to feel another touch/ Don't want to start another fire/ Don't want to know another kiss/ No other name falling off my lips" (Tạm dịch: Em không muốn cảm nhận thêm một đụng chạm nào/ Chẳng muốn nhen nhóm những ngon lửa nào khác/ Cũng chẳng muốn một nụ hôn nào khác/ Không muốn nhắc đến tên ai trên đôi môi cả em). Ally không tha thứ cho bản thân về sự ra đi của Jackson Maine, cô dằn vặt và tự nhốt mình trong ngôi nhà của cả hai.

Câu hát "I’ll never love again" (Tạm dịch: Tôi sẽ không bao giờ yêu thêm lần nữa) chứng tỏ tình yêu của Ally dành cho chồng. Cô không muốn bước thêm trong tình yêu, lưu giữ mãi những khoảnh khắc của cả hai suốt phần đời còn lại. Và Jackson Maine luôn xuất hiện trong những tác phẩm âm nhạc của Ally từ đầu cho tới cuối bộ phim.

Is that Right – khúc nhạc kết thúc lưng chừng cảm xúc buồn, vui

Ca khúc không xuất hiện trong các quay của bộ phim nhưng trở thành linh hồn, níu kéo cảm xúc khán giả giữa hai thái cực buồn, vui của bộ phim. Nhiều người tiếc cuộc đời của Jackson Maine đã chịu những tổn thương và dằn vặt cho đến cuối đời. Có người cho rằng, anh đã sống những tháng ngày trọn vẹn với Ally, tình yêu của họ thăng hoa. Đúng như anh trai Jackson Maine đã nói, cái chết của anh không phải là lỗi của Ally, của khán giả hay bất kỳ ai, đó là lỗi của chính Jackson Maine.

ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born
Is That Right? không xuất hiện trong bất kỳ phân cảnh nào của A Star Is Born nhưng tóm lược về tình yêu giữa Ally và Jackson Maine (Ảnh: Vnexpress).

Is That Right? được Lady Gaga viết như một tái hiện câu chuyện của Ally và Jackson Maine. Đó là những ao ước, khát khao của hai người nghệ sĩ khi chịu đựng áp lực cuộc sống và bệnh tật bủa vây. “Life is so simple/ A little boy a little girl/ Laughing and loving/ Tryin' to figure out the world” (Tạm dịch: Một cuộc sống đơn giản/ giống như một chàng trai và một cô gái/ Luôn cười và yêu đời/ Và cố gắng tìm ra thế giới của mình). Đó chẳng phải là ước vọng của Jackson Maine hay sao?

Những câu hát cao trào: "I want you/ To look right in my eyes/ To tell me you love me/ To be by my side/ I want you/ At the end of my life/ Wanna see your face/ When I fall with grace/ At the moment I die/ Is that alright?" (Tạm dịch: Em muốn anh nhìn thẳng vào mắt em/ Muốn anh nói cho em biết rằng anh đã yêu em khi bên em/ Em muốn anh bước đến cuối đời cùng em/ Muốn nhìn thấy khuôn mặt anh vào khoảnh khắc em chết/ Điều đó có được không?). 4 câu hát thể hiện nội tâm của Ally muốn dành phần đời còn lại cho Jackson, cô muốn chết cùng anh ta.

Is That Right? Là ca khúc biểu hiện cuộc hôn nhân giữa cả hai, cho đến khi lìa đời, họ vẫn là một phần của nhau.

XEM THÊM

ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born Ngô Thanh Vân phát động chiến dịch 'Hãy cùng Vân' ngăn chặn livestream phim rạp

"Đả nữ" của làng giải trí Việt lên tiếng kêu gọi mọi người cùng chung sức ngăn chặn nạn livestream các tác phẩm điện ảnh, ...

ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born Phim rạp tháng 9: Nếu không xem thì sẽ là sự hối tiếc lớn của các 'mọt phim'

Những bộ phim từ hài hước vui nhộn, tình cảm sâu lắng, hành động nghẹt thở hay kinh dị đến ám ảnh đều sẽ xuất ...

ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born Ngôi sao phòng vé: giấc mơ của điện ảnh Việt

Một mùa phim Tết ảm đạm lại qua đi, các gương mặt cũ như Hoài Linh, Việt Hương, Miu Lê, Thu Trang... cũng không thể ...

ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born Tai nạn trên phim trường 'Quỳnh Búp Bê': Thái tử Thiên Thai bắn nhầm quay phim

Trong tập 13 của "Quỳnh Búp Bê", người trúng đạn của Phong không phải vợ Vũ mà lại là một nhân vật khác.

ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born Giới thiệu phim chiếu rạp tháng 10

ELLE Việt Nam giới thiệu đến bạn những bộ phim chiếu rạp mới, đáng chú ý sẽ được ra mắt khán giả Việt Nam trong ...

ba ca khuc cua lady gaga lay nuoc mat khan gia trong a star is born Oscar 2019 - Gió sẽ đổi chiều?

Oscar sẽ không còn là sân chơi độc quyền của những bộ phim độc lập xuất sắc hay phim nghệ thuật của các hãng phim ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.