4 kiểu bố mẹ hoàn hảo nhưng con chưa chắc đã thành tài

Bố mẹ hoàn hảo chưa chắc đã có thể nuôi dạy con thành những đứa trẻ thông minh và thành công.

Bố mẹ quá hoàn hảo chưa chắc đã có thể nuôi dạy con thành những đứa trẻ thông minh và thành công, ngược lại còn vô tình biến chúng thành thế hệ bị động, ỷ lại, không có chính kiến và thậm chí thành bất tài.

Bố mẹ “vạn năng”

4 kieu bo me hoan hao nhung con chua chac da thanh tai
Việc gì cũng làm hộ con sẽ khiến con hình thành tâm lý ỷ lại, dựa dẫm vào bố mẹ.

Trong mắt con, bố mẹ vạn năng cái gì cũng biết, việc khó khăn đến mấy cũng giải quyết được. Kiểu bố mẹ này rất chu toàn trong việc nuôi dạy con, từng giây từng phút dõi theo con. Khi con gặp khó khăn, bố mẹ luôn có mặt kịp thời “ứng cứu”. Con tranh giành đồ chơi với bạn, yên tâm đã có bố mẹ giành phần thắng hộ con. Con không hiểu bài, quậy phá ở lớp, đánh bạn..., yên tâm sẽ có bố mẹ đỡ lời trước mặt cô giáo. Bố mẹ tự vỗ ngực ta đây hoàn hảo, ta đây yêu thương con hết mực, ta đây luôn là bầu trời lớn của con, là bờ vai để con dựa vào, Nhưng liệu có bao giờ bố mẹ tự hỏi, con mình có hạnh phúc và học được gì từ cách dạy dỗ theo kiểu bao bọc thế này không?

Dễ dàng nhìn thấy hậu quả trước mắt khi bố mẹ nuôi dạy con theo cách này. Giải quyết giúp con mọi vấn đề lớn nhỏ sẽ hình thành trong con tâm lý ỷ lại, dựa dẫm. Khi gặp khó khăn, con không có khả năng đương đầu và ngay lập tức tìm đến sự hỗ trợ của bố mẹ. Những đứa trẻ yếu ớt, dễ bị tổn thương thì chắc chắn sau này không thể thành công ở bất cứ lĩnh vực nào.

Bố mẹ quá nghiêm khắc

Đây là kiểu bố mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng vào con, ngay từ bé đã giáo dục con theo kiểu “khắc nghiệt”. Chỉ cần con phạm một lỗi rất nhỏ hoặc có hành động sai trái, ngay lập tức bố mẹ sẽ đưa ra hình phạt “nhớ đời” để con không dám lặp lại lỗi đó thêm lần nào nữa. Những em bé được giáo dục theo kiểu này thoạt nhìn có vẻ rất ngoan ngoãn, biết điều nhưng thực chất luôn cảm thấy sợ hãi. Trẻ sợ làm bố mẹ phật ý và thất vọng. Trẻ luôn bị áp lực phải là người giỏi nhất và phải làm bố mẹ hài lòng bằng mọi giá.

Bố mẹ kiểu “dĩ hòa vi quý”

4 kieu bo me hoan hao nhung con chua chac da thanh tai
Kiểu bố mẹ luôn né tránh xung đột với con cũng khó có thể nuôi dạy con thành tài.

Con trẻ rồi cũng phải lớn, trưởng thành và có những quan niệm, suy nghĩ riêng. Việc xung đột, tranh cãi với bố mẹ là chuyện bình thường. Thế nhưng những bố mẹ kiểu “dĩ hòa vi quý” lại sợ tranh luận với con. Họ luôn cố gắng giữ mọi chuyện ổn thỏa và bình lặng nhất có thể. Thế nhưng có tranh luận mới ra vấn đề và mới giúp bố mẹ, con cái hiểu nhau hơn.

Bố mẹ yêu con mù quáng

Từ bé đến lớn, con bị nhốt trong chiếc lồng tình yêu của bố mẹ, không có cơ hội thoát thân. Bố mẹ chăm sóc con theo kiểu “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”. Cuộc sống của trẻ như được trải thảm hoa hồng nhưng thực chất trẻ không có kỹ năng sống, dễ vấp ngã và rất khó vượt qua khó khăn.

Hàn Vân dịch

Sina


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.