5 năm phong trào LGBT Cần Thơ và những bước đi đột phá

Cần Thơ có thể được mệnh danh là nơi đáng sống cho người LGBT bởi một thực tế không thể phủ nhận được rằng, hoạt động LGBT tại vùng đất “gạo trắng nước  trong” này luôn sôi nổi và tích cực.
5 nam phong trao lgbt can tho va nhung buoc di dot pha 10 thành phố 'đáng để đi' cho người LGBT
5 nam phong trao lgbt can tho va nhung buoc di dot pha Tưng bừng chuỗi sự kiện lớn nhất của cộng đồng LGBT Việt trong năm 2017

Nếu như 5 năm trước, những thành viên LGBT tại Cần Thơ luôn phải sống khép mình trong bóng tối, giấu bản thể của mình thì giờ đây, họ đã cùng nhau tự tin bước ra xã hội, tự tin khẳng định mình bất chấp mọi rào cản và định kiến còn chưa xóa bỏ hoàn toàn.

5 nam phong trao lgbt can tho va nhung buoc di dot pha
Sự kiện Thức tỉnh đón cầu vồng năm 2013 tại Cần Thơ.

Cần Thơ có thể được mệnh danh là nơi đáng sống cho người LGBT bởi một thực tế không thể phủ nhận được rằng, hoạt động LGBT tại vùng đất “gạo trắng nước trong” này luôn sôi nổi và tích cực.

Trước năm 2013, hoạt động trong cộng LGBT còn nhỏ lẻ, chỉ là những buổi tập trung với số lượng không quá 20 người thông qua điện thoại. Điểm tập trung là quán café,… nơi ít người qua lại. Nhưng đến bây giờ, hoạt động LGBT tại nơi đây lại trở nên rầm rộ và công khai.

Một trong những hạt giống khơi dậy và thổi bùng ngọn lửa phong trào LGBT đó chính là tổ chức Cầu vồng Cần Thơ. Cuối năm 2012, Cầu vồng Cần Thơ được thành lập với tên gọi tiền thân là LGBT Cần Thơ và quyết định đổi thành tên hiện tại sau một năm.

Năm 2012, các hoạt động LGBT còn nhỏ lẻ, khép kín đã khiến những người nòng cốt của Cầu vồng Cần Thơ thời bấy giờ trăn trở suy nghĩ: “Làm thế nào để có phương hướng hoạt động lâu dài hơn, hỗ trợ cộng đồng LGBT trong tỉnh?” Nghĩ là làm, bằng sức trẻ và sự nhiệt huyết, trưởng nhóm Cầu vồng Cần Thơ, anh Nguyễn Huỳnh Thanh (SN 1989) đã cùng các bạn trẻ khác quyết định phát triển phong trào LGBT theo định hướng và có kế hoạch. Năm 2013, trung tâm ICS - đơn vị bảo vệ và thúc đẩy quyền của cộng đồng LGBT tại Việt Nam đã quyết định hỗ trợ hoạt động cho Cầu vồng Cần Thơ.

Cuối năm 2013, Cầu vồng Cần Thơ đã khuấy động hơn 600 người hòa chung vào phong trào LGBT cả nước với tên gọi: chiến dịch Tôi đồng ý.

5 nam phong trao lgbt can tho va nhung buoc di dot pha
Chiến dịch Tôi đồng ý năm 2014 tại Cần Thơ.

Bước sang năm 2014, Cầu vồng Cần Thơ hướng tới xây dựng môi trường LGBT thân thiện trong trường học. Trường THPT Nguyễn Việt Hồng đã trở thành ngôi trường đầu tiên tại Cần Thơ và cũng là ngôi trường đầu tiên trong cả nước đưa kiến thức LGBT vào giờ ngoại khóa. 3 năm sau, con số ấy đã nhân lên tới 4 lần.

Một trong những thành công lớn tiếp theo của phong trào LGBT Cần Thơ là việc thành lập chi hội Pflag (Hội phụ huynh có con em là LGBT). Pflag được thành lập dưới sự đồng ý của các cơ quan chức năng nhà nước cấp tỉnh. Hội có 16 thành viên với 5 thành viên chủ chốt, là các ông bố, bà mẹ sẵn sàng đứng lên bảo vệ con mình khỏi những rào cản của xã hội, cùng đấu tranh xây dựng quyền lợi cho các thành viên LGBT.

Chia sẻ về phong trào LGBT tỉnh, anh Huỳnh Thanh nói: “Ban đầu chỉ là hoạt động nhỏ lẻ thì đến bây giờ phong trào LGBT đã lan rộng ra khắp tỉnh. Thời điểm khó khăn nhất chính là giai đoạn đầu, khi đối mặt với vấn đề về pháp lý, sự hạn chế trong truyền thông và liên hệ khiến cả nhóm bao lần “mất ăn, mất ngủ”. Nhưng chưa bao giờ, mọi người trong nhóm muốn bỏ cuộc. Tất cả đều một ý nghĩa duy nhất là làm thế nào để nhiều, nhiều người LGBT hơn nữa được hiện diện và các gia đình đều đón nhận con mình. May mắn nhất đó chính là sự ủng hộ của các ông bố bà mẹ trong phong trào đã giúp hoạt động LGBT đi xa rộng hơn.”

5 nam phong trao lgbt can tho va nhung buoc di dot pha
Chương trình Trường ta cùng tím tại THPT Nguyễn Việt Hồng năm 2016.

Chỉ còn ít ngày nữa, chương trình Viet Pride tại Cần Thơ sẽ được diễn ra, đại diện tổ chức Cầu vồng Cần Thơ đã có những tiết lộ về điểm mới của hoạt động năm nay: “Viet Pride Cần Thơ sẽ diễn ra vào ngày 12, 13/8 tới đây. Chương trình năm nay hướng tới sự hiện diện của người chuyển giới nhiều hơn. Những năm trước, chương trình đều tổ chức đám cưới cho các cặp đôi đồng giới. Năm nay, Cầu Vồng Cần Thơ tổ chức cuộc thi Miss Pride dành cho nhóm chuyển giới. Người đăng quang sẽ trở thành gương mặt đại diện của Cần Thơ tham gia các hoạt động phát triển hơn nữa phong trào LGBT.”

5 nam phong trao lgbt can tho va nhung buoc di dot pha
Tọa đàm "Học trò của chúng ta Con em của chúng ta Bạn bè của chúng ta" diễn ra năm 2015.
5 nam phong trao lgbt can tho va nhung buoc di dot pha
Gala tổng kết cuối năm 2016 tại Cần Thơ.
5 nam phong trao lgbt can tho va nhung buoc di dot pha
Ngày VietPride Cần Thơ năm 2016.
5 nam phong trao lgbt can tho va nhung buoc di dot pha
Sự kiện dã ngoại nhân ngày IDAHOT 2017 của phong trào LGBT Cần Thơ.

(Ảnh: Cầu vồng Cần Thơ)

'Đọc thêm'

5 nam phong trao lgbt can tho va nhung buoc di dot pha Chàng 9x đam mê thời trang: 'Cái mác LGBT không cản trở con đường tôi chọn'

Thay đổi tư duy để là chính mình, Đại Tài (tức Nguyễn Ngọc Tài, sinh năm 1996) một LGBT ở Hà Nội đã và đang thành ...

5 nam phong trao lgbt can tho va nhung buoc di dot pha 9X chuyển giới Cần Thơ làm cầu nối việc làm cho LGBT

Từng gặp khó khăn khi đi xin việc vì là người chuyển giới, Châu Tiên đã lập một nhóm tìm việc làm trên Facebook để ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.