6 hiểu lầm tồi tệ về protein mà các bạn đang mắc phải

Protein rất cần thiết để có 1 làn da, răng, và tóc chắc khỏe – Nhưng cách mà bạn đang hấp thụ có thể sai rồi.
 
6 hieu lam toi te ve protein ma cac ban dang mac phai Cơ thể người thay đổi thế nào nếu tập thể thao?
6 hieu lam toi te ve protein ma cac ban dang mac phai Những loại rau củ giàu protein
6 hieu lam toi te ve protein ma cac ban dang mac phai Phát minh thuốc chữa thoái hóa tế bào não Huntington

Xung quanh bạn có rất nhiều lời khuyên nhấn mạnh vai trò quan trọng của protein trong việc giảm cân, tăng cơ, khỏe da, bạn sẽ có thể ăn nhiều protein hơn theo những cách khác nhau. Nhưng với mục tiêu cao nhất là vượt qua và duy trì sự cân đối của cơ thể, thì đây là những phương thức hấp thụ sai lầm.

Bạn đang cố gắng tăng cường trao đổi chất hay vượt qua kỷ lục của bản thân trong phòng gym? Hãy bắt đầu tránh 6 lỗi hấp thụ protein sai căn bản để có thể giảm cân và duy trì vóc dáng hiệu quả hơn. Và nếu bạn đang tự hỏi loại thực phẩm nào tốt cho cơ bắp phải vất vả mới tập luyện được, thì đừng bỏ lỡ nội dung trong báo cáo “Nên ăn gì sau mỗi buổi tập phân theo mục đích”.

Ăn quá nhiều protein sau mỗi buổi tập

Với mỗi thứ bạn ăn vào, nhiều protein hơn chưa hẳn là đã tốt. Sau mỗi thời điểm nhất định, cơ thể của bạn sẽ không thể nào tận dụng được hết lượng protein đó. Một nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng thể thao quốc tế và các bài tập trao đổi chất đã chỉ ra 10 gram lượng amino axit cần thiết, tương đương với 25 gram protein hoàn chỉnh, là đủ để kích thích tối đa khả năng tổng hợp protein. Nghĩa là, một người bình tường không cần thiết phải ăn hết một thanh protein 30 gram để có thể tăng cơ.

6 hieu lam toi te ve protein ma cac ban dang mac phai
Cơ thể không cần quá nhiều protein sau buổi tập. (Ảnh: ET)

Hấp thụ không đủ protein

Bạn đang muốn giảm cân không đồng nghĩa với việc bạn phải cắt giảm lượng protein hấp thụ và calories. Trường Y học Havard đã chỉ ra rằng lượng hấp thụ protein cho phép trong chế độ ăn là 0,8 gram protein/1kg cơ thể. Tức là nếu bạn nặng 50kg, thì bạn cần hấp thụ không dưới 40 gram protein mỗi ngày.

6 hieu lam toi te ve protein ma cac ban dang mac phai
Không hấp thụ đủ protein khiến cơ thể không phát triển. (Ảnh: ET)

Hấp thụ protein từ 1 nguồn duy nhất

Bởi vì protein hoàn chỉnh cung cấp đủ 9 loại amino axit mà cơ thể không thể tự sản xuất, do đó nó rất quan trọng cho việc giảm cân và tăng cơ. Bằng việc đa dạng hóa nguồn protein hấp thụ, bạn có thể đảm bảo hấp thụ đủ 9 loại amino axit thiết yếu cũng như các vi chất quan trọng và các hợp chất có ích như vitamine và chất xơ, có thể giúp ngăn chặn bệnh tật, hỗ trợ giảm cân và tăng cơ.

6 hieu lam toi te ve protein ma cac ban dang mac phai
Bạn nên hấp thụ protein từ nhiều nguồn thực phẩm. (Ảnh: ET)

Mua nhầm loại bột protein

Đừng bị dao động khi đứng trước một dãy dài các loại bột dinh dưỡng trong cửa hàng, vì sử dụng một trong số chúng có thể khiến bạn bị tích mỡ. Có rất nhiều chất phục vụ mục đích thu hút khách hàng được cho thêm vào thành phần của bột protein ví dụ như chất bảo quản hay chất tạo ngọt nhân tạo.

6 hieu lam toi te ve protein ma cac ban dang mac phai
Sử dụng sai bột protein khiến bạn tích mỡ cơ thể. (Ảnh: ET)

Không mua bột protein từ rau củ quả

Nếu bạn đang muốn sử dụng protein từ rau củ quả, hãy tìm tới các sản phẩm xay nhuyễn từ đậu, gai dầu, đậu nành, hay gạo. Mặc dù protein từ thực vật rất tốt khi bạn muốn giảm cân, chúng vẫn có những điểm yếu: bột protein từ 1 loại rau củ quả không chứa đủ 9 loại amino axit thiết yếu. Hấp thụ bột protein từ nhiều loại rau củ quả (ví dụ như loại chứa cả đậu lẫn gạo, cùng với các loại hạt mầm khác) sẽ đảm bảo cung cấp đủ cho bạn những dưỡng chất thiết yếu.

Bạn vẫn nghi ngờ về bột protein không chiết xuất từ động vật? Một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí dinh dưỡng đã chỉ ra whey isolate và protein từ gạo đều có thể nâng cao vóc dáng cơ thể và khả năng tập luyện tương đương nhau.

6 hieu lam toi te ve protein ma cac ban dang mac phai
Protein từ thực vật cũng rất tốt cho sức khoẻ. (Ảnh: ET)

Chỉ hấp thụ protein từ một bữa trong ngày.

Chúng ta đều biết việc ăn uống đúng giờ trong ngày là để duy trì tốc độ trao đổi chất. Nhưng bạn cũng cần phải đảm bảo rằng trong bữa ăn chính lẫn phụ đều có chứa protein. Đừng đợi tới sau khi tập hay bữa tối mới bắt đầu hấp thụ protein trong một lần, giãn các lần ăn ra để đảm bảo cơ thể có thể hấp thụ hết protein. Thêm vào đó, đảm bảo mỗi bữa ăn đều chứa protein sẽ giúp bạn cảm thấy no trong suốt cả ngày. Thực tế, 1 nghiên cứu công bố trên tạp chí Béo phì đã chỉ ra những người ăn bữa sàng giàu protein có thể ngăn ngừa tăng cân cũng như ăn ít đi và ít thấy đói trong suốt cả ngày.

6 hieu lam toi te ve protein ma cac ban dang mac phai
Chỉ hấp thụ protein từ một bữa trong ngày là không đủ. (Ảnh: ET)
6 hieu lam toi te ve protein ma cac ban dang mac phai Bạn cần hạn chế việc ăn thịt khi có những dấu hiệu này
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.