6 thói quen ăn uống có thể khiến bạn lo âu và phiền muộn

Những thói quen ăn uống dưới đây có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến lo âu và phiền muộn trong cuộc sống hàng ngày. 
6 thoi quen an uong co the khien ban lo au va phien muon Việc ăn uống hàng ngày ảnh hưởng tới giấc ngủ như thế nào?
6 thoi quen an uong co the khien ban lo au va phien muon Ăn những thực phẩm này để giảm cân vùng mặt nhé

Mọi người thường nghĩ chỉ cần ăn uống điều độ là có 1 cơ thể khỏe mạnh. Mặc dù điều này đúng, nhưng chưa đủ. Bạn có biết rằng ăn uống điều độ cũng giúp tăng cường sức khỏe tinh thần.

Chúng ta đều có những ngày cảm thấy rất sảng khoái, bao gồm cảm giác tràn đầy năng lượng, suy nghĩ tích cực và cân bằng tốt. Tuy nhiên, cũng sẽ có những ngày chúng ta cảm thấy chậm chạp, mệt mỏi, buồn bực, thiếu động lực một cách bất thường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ bàn về mối quan hệ giữa chế độ ăn và cảm xúc lo âu phiền muộn mà bạn mắc phải.

Phụ thuộc vào caffein

Cà phê đôi khi được coi là thứ giúp cơ thể tỉnh táo suốt cả ngày. Khi chuẩn bị đi làm, chúng ta thường phải dừng chân tại quán cà phê, mua một ly cà phê để kích thích cơ thể buổi sáng. Đến chiều, khi cơ thể bắt đầu cảm thấy đuối, bạn phải uống thêm một cốc cà phê nữa để duy trì sức lực trong nửa cuối ngày. Thật không may, caffein chẳng những không thực sự hiệu quả như chúng ta tưởng tượng mà còn gây hại cho não bộ.

6 thoi quen an uong co the khien ban lo au va phien muon
Phụ thuộc vào cafein là thói quen ăn uống gây nhiều tác hại. (Ảnh: Food Network)

Khi bạn bắt đầu nghiện caffein, bạn sẽ không còn uống cà phê chỉ để tăng cường sức lực khi cần nữa. Bạn sẽ phải uống vì các chức năng của cơ thể phụ thuộc vào chất này. Theo Tạp chí Khảo sát Giới trẻ, nếu thiếu caffein, hàm lượng serotonin suy giảm sẽ gây ra cảm giá lo âu, cáu gắt và không thể tập trung được.

Chế độ ăn quá nhiều đồ ngọt

Ngày nay, một người Mỹ trung bình tiêu thụ 32 thìa nhỏ đường mỗi ngày. Chúng ta đều biết là hấp thụ quá nhiều đường là không tốt. Chất serotonin rất cần thiết trong việc vận hành một số chức năng của cơ thể, bao gồm giấc ngủ, kiểm soát cơn đau, cảm giác thèm đường và tiêu hóa. Thiếu serotonin cũng sẽ gây ức chế lên hệ thống miễn dịch của cơ thể .

6 thoi quen an uong co the khien ban lo au va phien muon
Ăn uống quá nhiều đồ ngọt gây ảnh hưởng tiêu hóa, chức năng sinh sản. (Ảnh: Health)

Khi huyết áp tăng, hàm lượng cortisol cũng tăng lên như hormone tuyến giáp, gây ra vấn đề về tiêu hóa, và các vấn đề về chức năng sinh sản. Cuối cùng, nếu tỷ lệ cortisol trở nên quá cao có thể gây vô sinh hoặc sẩy thai.

Uống nhiều rượu

Chúng ta đều biết rượu được xem như là một loại thuốc giảm đau. Nhưng chúng ta thường uống bất chấp hậu quả, thậm chí gây ra suy giảm chức năng cho cơ thể. Rượu không chỉ là chất giảm đau, còn là chất kích thích.

6 thoi quen an uong co the khien ban lo au va phien muon
Thói quen ăn uống có sử dụng các chất chứa cồn gây lo âu, phiền muộn. (Ảnh: Sebesco)

Chúng ức chế những glutamate dẫn truyền thần kinh kích thích và tăng các GABA gây giãn dẫn chuyền thần kinh. Tức là suy nghĩ, lời nói và hành động sẽ chậm lại, uống càng nhiều thì tác động càng lớn. Rượu làm tăng hàm lượng serotonin trong não bộ một cách tạm thời, nhưng nó cũng gây một số ảnh hưởng lên các cơ quan nhận serotonin cụ thể, khiến cho tỷ lệ serotonin giảm trở lại theo thời gian.

Ăn quá nhiều đồ chiên rán

Chúng ta đều phải từng trải qua những ngày không mấy vui vẻ. Khi chúng xảy ra, chúng ta thường tìm những thứ giúp chúng ta “cảm thấy tốt hơn”,ví dụ như bánh quy, kem, bim bim. Đã bao nhiêu lần bạn ăn những thứ này và thực sự cảm thấy tốt hơn?

6 thoi quen an uong co the khien ban lo au va phien muon
Đồ chiên rán trở thành thói quen ăn uống của nhiều gia đình. (Ảnh: Food Network)

Chúng ta cảm thấy thỏa mãn trong vài phút và sau đó cảm thấy thực sự hối hận vì đã ăn chúng. Bạn không hề biết tác hại của đồ ăn vặt lên tinh thần của mình. Đồ chiên rán không chỉ làm tăng cân mà còn gây ra phiền muộn. “Tất cả những gì được nấu cùng với dầu ăn được hydro hóa đều có chứa những chất béo chuyển hóa có thể gây ra phiền muộn.”

Ăn quá mặn

Như chúng ta đều biết, việc ăn quá mặn sẽ khiến cơ quan nội tạng phải làm việc vất vả hơn, các vấn đề về huyết áp cũng khiến cơ thể rơi vào trạng thái mất cân bằng. Hãy nhớ rằng, khi nấu ăn tại nhà, sử dụng thảo mộc và gia vị để tạo hương vị thay cho muối khi nấu ăn. Đồng thời, tránh ăn những món có quá nhiều muối và ban đêm, vì đây là thời gian cơ thể thư giãn trong cả ngày.

6 thoi quen an uong co the khien ban lo au va phien muon
Thói quen ăn uống nhiều gia vị mặn gây vấn đề về sức khỏe và tinh thần. (Ảnh: Meical News)

Bỏ bữa sáng

Bỏ bữa có thể dẫn tới tụt huyết áp, cung cấp không đủ năng lượng cho não bộ hoạt động. Và nếu bạn đang cảm thấy phiền muộn, bạn cần bộ não hoạt động tối đa để vượt qua.

6 thoi quen an uong co the khien ban lo au va phien muon
Bỏ bữa sáng là thói quen ăn uống khiến cơ thể không đủ năng lượng hoạt động cả ngày. (Ảnh: Fod Lovers)

Đôi khi chúng ta bỏ bữa sáng, mà đến tận trưa vẫn chưa thấy đói, nên bỏ nốt luôn. Nguyên nhân chính khiến bạn không thấy no là bởi vì cơ thể đã quen với việc không ăn trong thời gian này. Thói quen này có thể dẫn tới 1 số vấn đề về ăn uống về sau. Vì vậy, hãy cố gắng dậy sớm ăn sáng với vài quả trứng và một ít rau xanh để cung cấp năng lượng cho cơ thể đầu ngày.

6 thoi quen an uong co the khien ban lo au va phien muon Lợi ích của acid béo thiết yếu với sức khỏe
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.