Lấy cơ đùi cấy lên lưỡi cho người bị cắt 1/2 lưỡi vì ung thư

Bà Cynthia Zamora ở Mỹ bị ung thư lưỡi và phải cắt bỏ 50% lưỡi. Các bác sĩ sau đó đã lấy một phần thịt đùi trái của Zamora để tái tạo lại lưỡi với hy vọng bà có thể ăn và nói chuyện được bình thường.
Người nhạy cảm với vị đắng dễ bị ung thư
Ăn tối sớm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Vào đầu năm 2017, bà Zamora, 57 tuổi, bỗng cắn phải lưỡi của mình vào nửa đêm. Bà không biết lưỡi của bà đang lớn lên do sự phát triển của khối u ung thư dài 5,4 cm, theo Health24.

Ban đầu, bà không muốn đi khám bác sĩ. Tuy nhiên, do bệnh tình ngày càng nặng nên bà đã không còn lựa chọn nào khác. Sau khi nghe bác sĩ chẩn đoán mình bị ung thư, bà Zamora biết đó sẽ là hành trình chống chọi bệnh tật đầy vất vả.

“Tôi thấy bà ấy gặp khó khăn khi nói và nuốt. Với Zamora thì cuộc nói chuyện để thảo luận về bệnh tật của bà là thực sự khó khăn vì không rõ sẽ có bao nhiều phần lưỡi cần được giữ lại, chức năng lưỡi sẽ còn lại bao nhiêu với phần còn lại ấy”, bác sĩ Califano tại Bệnh viện UC San Diego Health (Mỹ), người điều trị chính cho bà Zamora, kể lại.

Các bác sĩ cho biết giải pháp điều trị tốt nhất là phải cắt bỏ phần có khối u ung thư trong lưỡi, sau đó lấy cơ đùi cấy vào để tái tạo lưỡi.

lay co dui cay len luoi cho nguoi bi cat 12 luoi vi ung thu

Ca phẫu thuật kéo dài 12 giờ và cắt bỏ phần lớn lưỡi của bà Zamora. Phần lưỡi còn giữ lại chưa bằng một nửa so với kích thước tự nhiên của lưỡi.

Sau đó, bác sĩ Ahmed Suliman chuyên về phẫu thuật tái tạo đã lấy cơ đùi cấy vào lưỡi bà Zamora.

Ông cắt phần đùi gồm cả cơ, mỡ và da với diện tích ngang 6 cm, dài 8 cm, sau đó tái tạo phần cơ đó thành hình dạng của một chiếc lưỡi. Bác sĩ Califano chịu trách nhiệm xác định và nối các tĩnh mạch, động mạch vào lưỡi trước khi nối lại với phần thịt bên ngoài.

Sau khi tỉnh dậy, Zamora không thể đi lại, nói chuyện và ăn uống. Bà đã phải tập luyện, áp dụng vật lý trị liệu và dần khôi phục 3 chức năng này.

Tuy nhiên, bà vẫn không phát âm được một số từ khó mà phải kết hợp với ngôn ngữ cơ thể bằng mắt, tay và nét mặt khi giao tiếp.

lay co dui cay len luoi cho nguoi bi cat 12 luoi vi ung thu Chế độ ăn giàu hải sản tăng khả năng thụ thai

Một nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng những cặp đôi có chế độ ăn giàu hải sản sẽ quan hệ tình dục thường ...

lay co dui cay len luoi cho nguoi bi cat 12 luoi vi ung thu Thiếu căn cứ chứng minh dầu cá giúp trái tim khỏe mạnh

Các sản phẩm dầu cá Omega-3 thường được quảng cáo là cách đơn giản để bảo vệ trái tim của bạn. Tuy nhiên, nhiều chuyên ...

lay co dui cay len luoi cho nguoi bi cat 12 luoi vi ung thu Hết đau đầu với cách xóa bỏ sẹo mụn trứng cá, sẹo rỗ

Dù ở lứa tuổi nào, mụn trứng cá vẫn có thể xuất hiện sau đó để lại vết sẹo đỏ, sẹo rỗ trên khuôn mặt. ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.