8 điều quan trọng cần lưu ý khi bắt đầu tập thể hình

Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn bắt đầu quá trình luyện tập thể hình tốt và đạt hiệu quả cao
8 dieu quan trong can luu y khi bat dau tap the hinh Chỉ tập thể thao là chưa đủ để giảm cân
8 dieu quan trong can luu y khi bat dau tap the hinh Những điều cần lưu ý khi tập thể dục trong mùa đông
8 dieu quan trong can luu y khi bat dau tap the hinh Giáo sư Harvard đề xuất 5 bài tập cơ thể tốt nhất

Như chúng ta đã biết, tập thể dục, thể hình là một trong những hoạt động quan trọng có thể giúp ngăn ngừa và điều trị một số loại bệnh theo cách tự nhiên.

Ngoài ra, việc tập thể dục thường xuyên còn giữ cho sức khoẻ tinh thần và sinh lý hoạt động tốt hơn. Cho dù bạn đang có kế hoạch giảm cân, tăng cơ hay chỉ đơn giản là muốn cơ thể trở nên cân đối thì tập thể dục vẫn là cách an toàn và hiệu quả giúp bạn đạt được mong ước của mình.

Chắc chắn việc tập luyện sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong những ngày đầu tiên và không ít người muốn từ bỏ, nhưng một khi bạn bắt đầu “vào guồng” và nhận được những kết quả khả quan, tập luyện sẽ trở thành thói quen hàng ngày của bạn.

8 dieu quan trong can luu y khi bat dau tap the hinh
Tập thể hình đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. (Ảnh: Men Health)

Có rất nhiều các bài tập đa dạng phù hợp với nhu cầu và lợi ích của từng đối tượng. Zumba, cross fit, cardio, tập tạ, khiêu vũ, chạy bộ v..v… hay thậm chí làm việc nhà cũng trở thành một hình thức tập luyện. Tuy nhiên hiện nay, nhiều người lựa chọn tới phòng tập thể hình bởi ở đây có đầy đủ các thiết bị giúp bạn hoàn thiện cơ thể mình.

Trước khi bắt đầu tập luyện tại môi trường chuyên nghiệp, bạn cần phải bỏ túi một vài ghi nhớ sau đây.

Trải nghiệm dịch vụ trong thời gian miễn phí

Hầu hết các phòng tập thể hình hiện nay đều cung cấp những thoả thuận hấp dẫn đối với hội viên, tuy nhiên không phải tất cả trong số này đều sở hữu đầy đủ các thiết bị cần thiết hay một huấn luyện viên giỏi cho bạn.

Do đó, trước khi "rót tiền" vào bất kỳ phòng tập nào, bạn nên sử dụng dịch vụ miễn phí từ 3-7 ngày của phòng tập đó để biết chắc chắn nơi nào sẽ thực sự phù hợp cho nhu cầu và mục đích của mình.

8 dieu quan trong can luu y khi bat dau tap the hinh
Trải nghiệm dịch vụ miễn phí trước khi chọn phòng tập thể hình. (Boldsky)

Chọn phòng tập gần nơi ở

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nếu một phòng tập thể dục nằm quá xa so với nơi bạn sinh sống thì khả năng “làm biếng” sẽ tăng cao hơn. Vì thế hãy chọn lựa những địa chỉ cách nơi bạn ở hoặc làm việc từ 1-2km để đảm bảo được bạn sẽ ghé tới đó thường xuyên.

Ngoài ra, bạn có thể đi bộ hay đạp xe đến phòng tập và biến hoạt động này thành bài khởi động ngoài trời đầy năng lượng.

8 dieu quan trong can luu y khi bat dau tap the hinh
Phòng tập thể hình gần nhà sẽ giúp bạn chăm chỉ tập luyện. (Ảnh: Boldsky)

Kiểm tra các yếu tố vệ sinh

Thông thường các dụng cụ ở phòng thể hình được sử dụng bởi rất nhiều người và lượng mồ hôi đọng lại tương đối lớn. Hãy đảm bảo rằng nơi bạn tập có không gian thoáng đãng, thường xuyên được lau dọn và vệ sinh các thiết bị tập luyện để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tật.

Gặp bác sĩ để biết tình trạng sức khoẻ

Trước khi bắt đầu bất kỳ một hoạt động thể chất nào mang tính dài hạn, bạn cần tới gặp bác sĩ để kiểm tra sức khoẻ, cũng như lắng nghe tư vấn về các chỉ số cơ thể hiện tại của mình.

Tập luyện thể hình có thể sẽ khá áp lực, đặc biệt là với những bài tập tim mạch và cử tạ, vì thế việc kiểm tra xem mình có mắc các bệnh tim mạch hay bệnh lý khác là việc hết sức cần thiết, tránh trường hợp tập luyện mà làm tình trạng sức khoẻ xấu đi.

8 dieu quan trong can luu y khi bat dau tap the hinh
Bạn nên gặp bác sĩ tư vấn trước khi tập thể hình. (Ảnh: Men Health)

Tìm kiếm sự hỗ trợ của huấn luyện viên

Hầu hết các phòng tập thể hình đều có huấn luyện viên cá nhân (PT). Hãy chắc chắn rằng bạn đã trao đổi với họ trước khi bắt đầu tập luyện. Họ có thể giúp bạn xây dựng biểu đồ tập luyện hàng ngày, chế độ dinh dưỡng, theo dõi mục tiêu và quá trình tập luyện của bạn.

Đặc biệt, các bài tập để giảm cân có thể không giống như các bài tập xây dựng cơ bắp, vì thế sự chỉ dẫn của huấn luyện viên sẽ giúp bạn thực hiện đúng lộ trình với thời gian ngắn nhất.

8 dieu quan trong can luu y khi bat dau tap the hinh
Huấn luyện viên thể hình sẽ là người theo bạn suốt chặng đường tập luyện. (Ảnh: Boldsky)

Cho huấn luyện viên biết về các tổn thương trước tập luyện

Nếu như bạn có những chấn thương hay những cơn đau kéo dài ở một bộ phận nào đó trên cơ thể như đau đầu gối, đau lưng… hãy thông báo tới người hướng dẫn bạn tập luyện, để họ giúp bạn tránh được các bài tập gây áp lực cho vùng tổn thương từ trước. Từ đó hạn chế được các biến chứng cho sức khoẻ.

Thực hiện các kiểm tra đầu vào

Hãy chắc chắn rằng trước khi tập luyện, bạn sẽ nhận được đầy đủ các bài kiểm tra như BMI, Inbody (kiểm tra lượng mỡ, lượng cơ trên cơ thể). Bằng cách này, bạn có thể theo dõi sự tiến bộ của bản thân như đã giảm được bao nhiêu phần trăm mỡ, tăng khối lượng cơ bao nhiêu…

8 dieu quan trong can luu y khi bat dau tap the hinh
Test inbody trước khi tập thể hình để kiểm soát cơ thể. (Ảnh: Menheath)

Thực hiện chế độ ăn kiêng phù hợp

Một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý chính là chìa khoá hỗ trợ các bài tập thể dục đạt hiệu quả cao nhất. Bởi dinh dưỡng quyết định 70% sự thành công hay thất bại khi tập luyện của bạn.

Nếu không thể xây dựng chế độ dinh dưỡng cho mình, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của huấn luyện viên, các bác sĩ dinh dưỡng để hoàn thiện quá trình tăng cơ, giảm mỡ của mình.

8 dieu quan trong can luu y khi bat dau tap the hinh
Ăn uống đầy đủ và khoa học giúp việc tập thẻ hình trở nên hiệu quả. (Ảnh: Boldsky)
8 dieu quan trong can luu y khi bat dau tap the hinh Nguyên nhân khiến bạn không thể giảm cân
chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...