Ăn ba quả táo hoặc hai quả cà chua mỗi ngày có thể làm chậm sự lão hóa tự nhiên của phổi

Mới đây, các nhà nghiên cứu cho biết ăn ba quả táo hoặc hai quả cà chua tươi mỗi ngày có thể khắc phục những hệ quả từ việc hút thuốc cũng như làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của phổi.
an ba qua tao hoac hai qua ca chua moi ngay co the lam cham su lao hoa tu nhien cua phoi 12 thức ăn ít calo giúp bạn đạt mục tiêu giảm cân nhanh đón năm mới
an ba qua tao hoac hai qua ca chua moi ngay co the lam cham su lao hoa tu nhien cua phoi Chế độ ăn kiêng có thể làm tăng sức mạnh não bộ
an ba qua tao hoac hai qua ca chua moi ngay co the lam cham su lao hoa tu nhien cua phoi Người nhóm máu AB nên ăn uống thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Các nhà khoa học trường Đại học Y khoa Johns Hopkins đã kết luận rằng: với chế độ ăn nhiều cà chua và trái cây, đặc biệt là táo, sẽ làm giảm sự lão hóa chức năng phổi. Theo đó, họ cho rằng táo là trái cây có chứa các chất hóa học tốt cho phổi.

Tuy nhiên, lợi ích này chỉ được phát huy hiệu quả với táo và cà chua tươi, nghĩa là cà chua đóng hộp hoặc táo khô thì không còn tác dụng.

Phát hiện mới này mang lại hy vọng cho những người hút thuốc có thể tránh được sự phát triển bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

an ba qua tao hoac hai qua ca chua moi ngay co the lam cham su lao hoa tu nhien cua phoi

COPD là gì?

COPD là thuật ngữ về bệnh viêm phế quản cấp có thể gây ra thở khò khè hoặc khó thở. Thống kê cho thấy có khoảng 1,2 triệu người Anh và hơn 11 triệu người Mỹ đang sống với bệnh COPD có thể gây tử vong.

Tiến sĩ Vanessa Garcia-Larsen, tác giả chính của nghiên cứu nói: “Nghiên cứu này cho thấy chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp phục hồi tổn thương phổi ở những người đã ngừng hút thuốc lá, đặc biệt đối với những người có nguy cơ bị các bệnh hô hấp như COPD. Nó cũng cho thấy chế độ ăn giàu trái cây có thể làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của phổi ngay cả khi bạn không bao giờ hút thuốc.”

an ba qua tao hoac hai qua ca chua moi ngay co the lam cham su lao hoa tu nhien cua phoi
Các nhà nghiên cứu nhận thấy lợi ích tương tự đến từ việc tiêu thụ hai quả cà chua mỗi ngày.

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Respiratory Journal, dựa trên kết quả đánh giá chế độ ăn uống và chức năng phổi của hơn 650 người lớn.

Các bài kiểm tra phổi dựa trên tiêu chí đo khả năng lấy oxy và đào thải, được lặp lại trên các tình nguyện viên một thập kỷ sau đó.

Nghiên cứu cho thấy với những người bình thường chế độ ăn uống có cà chua và táo có thể làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên. Còn với những người đã từng hút thuốc lá, kết quả này thậm chí còn nổi bật hơn.

Theo TS Garcia-Larsen, các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống sẽ giúp hồi phục những thiệt hại do hút thuốc gây ra. Bà nói thêm: Chức năng của phổi bắt đầu giảm từ khoảng 30 tuổi, tùy thuộc vào thể trạng sức khoẻ của từng cá nhân.

Chế độ ăn uống là một cách để chống chọi với việc bệnh COPD tăng cao trên toàn thế giới. Chức năng phổi kém cũng liên quan đến bệnh tim trong những năm qua.

Hóa chất và chất tẩy rửa có liên quan đến COPD?

Một nghiên cứu đã đưa ra cảnh báo vào hồi tháng 9 cho biết: sử dụng thuốc tẩy và thuốc khử trùng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh phổi gây tử vong.

Thường xuyên hít phải các chất tẩy rửa mạnh hoặc do hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thường là do hút thuốc lên tới 32%.

Các nghiên cứu trước đây liên quan đến việc tiếp xúc với chất khử trùng gây ra các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, nhưng ít chú ý đến mối tương quan với bệnh COPD.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.