Bà cứu cháu ngoại 3 tháng tuổi nhờ chính dòng sữa của mình

Bà Aisha Modi đã cứu sống đứa cháu ngoại 3 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 1,9kg bằng chính dòng sữa của mình.

Theo Dailymail đưa tin, con gái của bà Aisha Modi (Nigeria) qua đời vài tháng trước khi mới sinh em bé được 40 ngày tuổi. Bà Aisha, năm nay khoảng hơn 50 tuổi, buộc phải chăm sóc đứa cháu bởi bố bé bị những người nổi loạn bắt đi. Bà Aisha không có tiền cũng không có đồ ăn, và cách duy nhất để giữ được mạng sống của đứa cháu gái 3 tháng tuổi nặng có 1,9 kg và gần như sắp chết kia là bà phải cho cháu bú. May mắn thay, bà Aisha được tổ chức Save the Children giúp đỡ lấy lại được sữa dù đã mất sữa từ cách đây rất lâu.

Bà Aisha Modi cho cháu ngoại bú sữa của mình.

Người trực tiếp giúp bà Aisha lấy lại nguồn sữa đã mất từ lâu là bác sĩ Isaac Bot. Để làm được điều này, bác sĩ Isaac Bot cho biết bác sĩ sử dụng bộ câu sữa – thiết bị hỗ trợ cho bé bú mẹ hay còn gọi là ống bổ sung sữa, kích sữa.

Thiết bị này gồm một bình nhựa nhỏ để chứa phần sữa mẹ hoặc sữa công thức và treo lên cổ mẹ. Bình đựng có một ống nhựa mỏng được giữ hoặc dán dọc theo ngực mẹ với phần đầu điều chỉnh tới núm vú và đặt ở góc miệng trẻ khi trẻ mút. Hành động mút của trẻ sẽ hút lượng sữa từ bình đựng về miệng trẻ, vì thế nếu mẹ không sản xuất đủ sữa thì trẻ vẫn tiếp tục được bú đủ. Trong khi đó hành động mút bú của bé sẽ kích thích sữa mẹ sản xuất cho những lần bú tới.

Bà được tổ chức Save the Children hướng dẫn dùng bộ câu sữa để kích sữa có trở lại sau nhiều năm không có sữa.

Nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ Isaac Bot, bà Aisha đã có sữa cho cháu gái bú. Lúc đầu sữa tiết ra không nhiều nhưng dần dần càng dồi dào do cháu càng bú nhiều thì tuyến sữa càng hoạt động mạnh.

Được biết tổ chức Save the Children đã giúp đỡ rất nhiều bà mẹ ở các ngôi làng nghèo tại Nigeria cho các bé khác không phải con mình bú nhờ vì mẹ các cháu đó bị chết do chiến tranh.

“Với bộ câu sữa, bất cứ phụ nữ nào, dù không ở độ tuổi sinh sản, chưa có con hay đã mất sữa trong nhiều năm đều có thể tiết sữa cho bé khác bú nhờ”, bác sĩ Isaac Bot khẳng định lại lần nữa rằng bất cứ phụ nữ nào cũng có thể làm được điều này.

Đứa cháu được cứu sống nhờ sữa từ bà ngoại, thay vì mẹ đẻ.
Bà Aisha không phải là trường hợp cá biệt. Ở Nigeria, có rất nhiều bà mẹ khác cho trẻ không phải con mình bú nhờ.

Cũng theo tổ chức Save the Children, nuôi con sữa mẹ là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để cứu sống những em bé Nigeria bị mất mẹ và có thể giảm đến 15% số ca trẻ dưới 5 tuổi tử vong tại quốc gia này.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.