Bà Mai Kiều Liên đang kiếm bộn tiền

Chốt phiên giao dịch ngày 26/5, cổ phiếu VNM của Vinamilk dừng ở mức 152.000 đồng/CP và bà Mai Kiều Liên - CEO Vinamilk - có số tài sản trên giá trị cổ phiếu sở hữu là  625 tỷ đồng, tăng 116 tỷ so với cuối năm 2016 và đứng thứ 49 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhà đầu tư thường chỉ quan tâm tới danh sách những người giàu nhất với nhiều cái tên quen thuộc như ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn FLC, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup hay bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàng không VietJet.

ba mai kieu lien dang kiem bon tien
Bà Mai Kiều Liên đang sở hữu khối tài sản 625 tỷ đồng vào cuối tuần trước.

Quá tập trung vào những đại gia sở hữu chục ngàn tỷ đồng kể trên, nhà đầu tư quên đi rằng trên thị trường chứng khoán còn có những người phụ nữ "quyền lực", xinh đẹp khác. Cụ thể, một nhân vật nổi tiếng trong ngành sữa Việt Nam và thế giới, bà Mai Kiều Liên, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), hiện tại cũng đang có khối tài sản thuộc Top 50 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Trong 5 tháng đầu năm 2017, khối tài sản bà Mai Kiều Liên sở hữu không ngừng gia tăng khi chốt phiên giao dịch ngày 26/5, cổ phiếu VNM của Vinamilk dừng ở mức 152.000 đồng/CP.

So với thời điểm cuối năm 2016, cổ phiếu VNM đã tăng 28.100 đồng/CP, tương ứng 22,7%. Nhờ đó, vốn hóa thị trường Vinamilk tăng 40.786 tỷ đồng lên 220.604 tỷ đồng.

Là một trong những cổ đông sở hữu lượng cổ phiếu không nhỏ ở VNM, thời gian qua, bà Mai Kiều Liên chứng kiến khối tài sản trên thị trường chứng khoán của mình tăng thêm 116 tỷ đồng, lên 625 tỷ đồng. Hiện tại, bà Liên đang đứng ở vị trí 49 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Bà Liên còn giàu hơn một vài đại gia ngân hàng. Đứng ngay sau bà Liên trong danh sách này là ông Đỗ Xuân Hoàng, Thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Quốc tế Việt Nam và ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Quốc tế Việt Nam. Hai vị đại gia ngân hàng này cùng sở hữu lượng cổ phiếu VIB trị giá 616 tỷ đồng.

Sau hơn một năm bà Mai Kiều Liên không còn giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, đại diện phần vốn nhà nước tại Vinamilk để chuyên tâm vào việc điều hành kinh doanh thì Vinamilk lại bị tụt hạng. Cụ thể, ngày 14/12/2016, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 doanh nghiệp lớn Việt Nam năm 2016. Và Vinamilk đã để Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) từ vị trí thứ 6 của năm 2015 vươn lên "soán ngôi" doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Đây được đánh giá là một sự ngạc nhiên lớn khi Vinamilk luôn được xem là doanh nghiệp tư nhân thành công nhất Việt Nam trong suốt nhiều năm qua. Năm 2016, dưới sự chèo lái của bà Mai Kiều Liên, kết quả kinh doanh của Vinamilk ở mức ổn định, tăng 0,5% so với năm 2015 và đạt 46.200 tỷ đồng; thua xa so với con số doanh thu gần 65.000 tỷ đồng của THACO.

Bà Mai Kiều Liên là người phụ nữ được đánh giá là xinh đẹp, giỏi giang, bà thực sự nổi bật nhờ tài lãnh đạo doanh nghiệp theo lối "kỹ trị". Lăn lộn với Vinamilk hơn 40 năm, bà Liên được cho là "linh hồn" của doanh nghiệp này.

Kì 2: Bà Mai Kiều Liên trở thành tỷ phú thế nào?

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.