Bác sĩ dỏm Trung Quốc chữa bệnh đồng tính bằng cách trừ tà, sốc điện

Những kẻ tự xưng là bác sĩ chữa "bệnh" đồng tính bằng cách thức khác người như trừ tà hay sốc điện. 
bac si dom trung quoc chua benh dong tinh bang cach tru ta soc dien
Phương pháp trừ tà để chữa đồng tính ở Trung Quốc. Ảnh: Beijing News

Trong khi định hướng về giới đang lan truyền khắp thế giới và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng, một cuộc điều tra của Beijing News cho biết nhiều người đồng tính ở Trung Quốc lại bị coi là "bị bệnh" và trở thành đối tượng phải "chữa bệnh" bằng nhiều phương thức nguy hiểm.

Nhóm phóng viên của Beijing News đã bí mật cải trang và vạch trần hoạt động của một số phòng khám chữa "bệnh" đồng tính, nơi áp dụng liệu pháp sốc điện và điều trị bằng thuốc không rõ ràng.

Tại Bắc Kinh, họ đã gặp người đàn ông họ Zhong, ông chủ của một phòng khám. Ông Zhong cho rằng căn bệnh đồng tính luyến ái do ma quỷ ám trong nhiều năm và khiến anh thích những người cùng giới.

Zhong tiên đoán rằng ma quỷ đang quay lại để báo thù và để xua đuổi nó khỏi người Chen, ông đã lẩm bẩm thần chú rồi vỡ lên đầu, lưng và vai anh. Sau đó, ông viết chữ lên một mảnh giấy như bùa hộ mệnh và yêu cầu Chen luôn mang theo bên mình, vì nó có thể bảo vệ anh khỏi ma quỷ.

Trước khi gặp "bác sĩ Zhong", Chen cũng từng tìm hiểu thông tin và đến một phòng khám y học cổ truyền để chữa "bệnh". Tại đây, bác sĩ Wang kết luận rằng căn bệnh đồng tính luyến ái của anh là do "tắc nghẽn kinh lạc".

Chen phải chi 530 nhân dân tệ (83 USD) để kiểm tra huyết áp, kinh mạch và thể trạng tâm lý. Wang khuyên anh nên điều trị bằng phương pháp tiêm collagen để nhanh khỏi hơn. Chi phí cho toàn bộ liệu trình là 10.000 nhân dân tệ.

Nhưng cuối cùng, không phương pháp nào có tác dụng. Thay vì "chữa bệnh", những gì anh nhận được sau nhiều lần điều trị lại là tổn thương tâm lý.

Năm 2011, thông tin người đàn ông họ Lin từng được áp dụng liệu pháp "hoán đổi giới tính" tại một trung tâm tư vấn ở Trùng Khánh từng gây xôn xao dư luận.

bac si dom trung quoc chua benh dong tinh bang cach tru ta soc dien
Tấm bùa để xua đuổi ma quỷ và chữa đồng tính. Ảnh: Beijing News

Bác sĩ Wang Linming, người đứng đầu Khoa châm cứu của Bệnh viện Y học cổ truyền Bắc Kinh, cho biết ông chưa bao giờ nghe thông tin chữa bệnh đồng tính bằng cách châm cứu và cũng không tin hiệu quả của liệu pháp này.

Trên thực tế, Chen không phải người đầu tiên bị coi là lệch lạc giới tính và buộc phải tìm cách chữa bệnh. Khảo sát của Trung tâm LGBT Bắc Kinh từ 1.600 người cho thấy, 1/10 đã tìm đến phòng khám điều trị vì áp lực gia đình.

Theo bác sĩ Liu Chaoying thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh, cộng đồng LGBT cần nhận được sự tôn trọng từ xã hội thay vì kỳ thị, bởi điều họ cần là những hỗ trợ về mặt tâm lý.

Dựa vào chuyên môn của mình về tâm lý học, Tiến sĩ Liu Chaoying thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh cho biết nhóm LGBT cần sự tôn trọng hơn từ xã hội. "Sự giúp đỡ về tâm thần cần được dựa trên nhu cầu của nhóm LGBT", Liu nói, "và không ai nên lợi dụng họ hoặc cố gắng thay đổi định hướng của họ".

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.