Bãi biển bị tàn phá bởi sóng thần năm 2011 mở cửa đón khách lần đầu tiên sau 8 năm đóng cửa

Bãi biển này từng đón khoảng 50.000 du khách trong mùa hè những năm trước khi diễn ra sự kiện động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi năm 2011.

Hai bãi biển trên bờ biển phía đông bắc của Nhật Bản, bị tàn phá bởi sóng thần năm 2011 đã mở cửa cho công chúng lần đầu tiên sau 8 năm diễn ra sự kiện lịch sử.

Nami Aoki, một phụ nữ 48 tuổi ở thành phố Fukushima đã đến thăm bãi biển Haragamaobama ở Soma ở tỉnh Fukushima cùng với cô con gái 9 tuổi của mình: "Tôi rất vui khi thấy bãi biển này trở nên nhộn nhịp trở lại". Soma là quê hương của Aoki.

"Tôi muốn con gái tôi chơi trên biển, nơi tôi đã từng vui đùa khi còn nhỏ," Aoki nói với phóng viên tờ Kyodo News, cùng với một nụ cười.

bai bien bi tan pha boi song than nam 2011 mo cua cho cong chung lan dau tien sau 8 nam dong cua
Hai bãi biển trên bờ biển phía đông bắc của Nhật Bản, bị tàn phá bởi sóng thần năm 2011 đã mở cửa cho công chúng lần đầu tiên sau 8 năm diễn ra sự kiện lịch sử. (Ảnh: Kyodo News)

Các bãi biển này từng đón khoảng 50.000 du khách trong mùa hè những năm trước khi diễn ra sự kiện động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi (năm 2011).

Kiểm tra chất lượng nước được thực hiện bởi chính quyền thành phố Soma từ năm 2015 cho thấy các chất phóng xạ đã ở mức dưới tiêu chuẩn an toàn tại bãi biển.

Levees bị hư hại trong thảm họa năm 2011 đã được xây dựng lại trong khi các mảnh vỡ do thảm họa gây ra đã bị loại bỏ.

Ở tỉnh Miyagi lân cận, bãi biển Watanoha cũng đã mở cửa cho công chúng lần đầu tiên sau 8 năm, nhưng vị trí tắm biển đã được điều chỉnh lệch 700 mét về phía tây so với vị trí bãi tắm trước kia.

bai bien bi tan pha boi song than nam 2011 mo cua cho cong chung lan dau tien sau 8 nam dong cua
Các bãi biển này từng đón khoảng 50.000 du khách trong mùa hè những năm trước khi diễn ra sự kiện động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi (năm 2011). (Ảnh: Kyodo News)
bai bien bi tan pha boi song than nam 2011 mo cua cho cong chung lan dau tien sau 8 nam dong cua
Kiểm tra chất lượng nước được thực hiện bởi chính quyền thành phố Soma từ năm 2015 cho thấy các chất phóng xạ đã ở mức dưới tiêu chuẩn an toàn tại bãi biển. (Ảnh: Kyodo News)
bai bien bi tan pha boi song than nam 2011 mo cua cho cong chung lan dau tien sau 8 nam dong cua
Ở tỉnh Miyagi lân cận, bãi biển Watanoha cũng đã mở cửa cho công chúng lần đầu tiên sau 8 năm. (Ảnh: Kyodo News)

Đến nay, nhiều người vẫn chưa thể quên trận động đất mạnh 9,0 MW ngoài khơi Nhật Bản xảy ra lúc 05:46 ngày 11 tháng 3 năm 2011.

Trận động đất có vị trí chấn tâm nằm cách ngoài khơi bờ biển phía Đông bán đảo Oshika, Tohoku 72 km tại độ sâu 32 km. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ghi nhận cường độ mạnh nhất của thảm họa ở mức 7 tại miền Bắc tỉnh Miyagi, mức 6 tại các tỉnh khác và mức 5 tại Tokyo.

Trận động đất tạo ra sóng thần lớn tiêu hủy mọi thứ dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của quần đảo phía Bắc Nhật Bản, gây thiệt hại lớn về người và của.

Theo Ngân hàng Thế giới dự tính, thiệt hại về tài sản là một con số khổng lồ, lên tới 235 tỉ USD. Trong khi thiệt hại về người vô cùng nặng nề, với 15.893 người chết, 6.152 người bị thương và 2.572 người mất tích tại 18 tỉnh của Nhật Bản.

--

DU LỊCH NHẬT BẢN

bai bien bi tan pha boi song than nam 2011 mo cua cho cong chung lan dau tien sau 8 nam dong cua Cảnh báo du khách: Nhật Bản đang nắng nóng khủng khiếp, nhiều người chết, nhiều người cấp cứu

Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ lên tới 41,1 độ C hôm 23/7 tại nhiều vùng trên cả nước. Nắng nóng cũng đã cướp đi ...

bai bien bi tan pha boi song than nam 2011 mo cua cho cong chung lan dau tien sau 8 nam dong cua Visa du lịch Nhật Bản 2018: Hướng dẫn thủ tục và giấy tờ cần thiết

Để được nhập cảnh vào Nhật Bản, người Việt Nam phải xin visa. Những giấy tờ cơ bản, thủ tục xin cấp visa được chuẩn ...

bai bien bi tan pha boi song than nam 2011 mo cua cho cong chung lan dau tien sau 8 nam dong cua 9X cùng mẹ 'nhắm mắt thấy mùa hè' tại Nhật Bản với cả nghìn góc đẹp như phim

Nếu mê mẩn những góc “ngôn tình” trong bộ phim “Nhắm mắt thấy mùa hè”, ắt hẳn bạn sẽ “mãn nhãn” trước bộ ảnh du ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.