Cảnh báo du khách: Nhật Bản đang nắng nóng khủng khiếp, nhiều người chết, nhiều người cấp cứu

Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ lên tới 41,1 độ C hôm 23/7 tại nhiều vùng trên cả nước. Nắng nóng cũng đã cướp đi sinh mạng hơn 70 người, khiến hàng chục nghìn người khác phải nhập viện trong hai tuần qua.

Những con số đăng tải trên tờ Kyodo News (trích số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý hỏa hoạn và thiên tai) cho biết về một trong những mùa hè khắc nghiệt nhất của Nhật Bản. Nhiệt độ chạm ngưỡng 41,1 độ C làm 77 người chết và hơn 30.000 người khác phải đến bệnh viện, tính từ ngày 9 đến ngày 22 tháng 7.

Sức nóng khủng khiếp cũng đã khiến Cơ quan Khí tượng Nhật Bản tổ chức một cuộc họp báo bất thường "Nhiệt độ này là một mối đe dọa cho cuộc sống. Chúng tôi nhận ra đó là một thảm họa tự nhiên". Cơ quan này cảnh báo công chúng có các biện pháp bảo vệ sức khỏe, chống lại say nắng. Dự báo đợt nóng này sẽ còn kéo dài trong 2 tuần nữa.

Nghiên cứu cũng cho thấy thủy ngân đạt mức cao kỷ lục ở Kumagaya, tỉnh Saitama, gần Tokyo lúc 2:16 chiều, làm lu mờ kỷ lục trước đó là 41.0 C được đánh dấu vào tháng 8 năm 2013 tại Shimanto. Trong khi Tokyo cũng ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại 40,8 C ở thành phố Ome. Nhiệt độ ở Tajimi, tỉnh Gifu tăng lên 40,5 C.

canh bao nhat ban dang nang nong khung khiep nhieu nguoi chet nhieu nguoi cap cuu
Nhật Bản đang trải qua đợt nắng nóng khủng khiếp. Theo thống kê, nhiệt độ chạm ngưỡng 41,1 độ C đã làm 77 người chết và hơn 30.000 người khác phải đến bệnh viện, tính từ ngày 9 - 22/7. (Ảnh: Kyodo News)

"Gần đây cháu đã nghe rất nhiều tiếng còi xe cứu thương," Hayato Nakamura, một học sinh trung học 12 tuổi, đang chơi gần một đài phun nước với bạn bè trong một công viên ở Kumagaya cho biết. "Nước ấm và khô rất nhanh". Trong khi đó, bà Kazumi Kaneko, một cư dân 66 tuổi của thành phố cho biết bà phải bật máy lạnh ở nhà suốt 24 giờ mỗi ngày để tránh say nắng.

Trong số 927 điểm quan sát của cơ quan khí tượng trên toàn quốc, có đến 627điểm ghi nhận nhiệt độ trên 30 độ C và 241 điểm đã vượt quá 35 độ C.

"Nguy cơ say nắng tăng lên khi nhiệt độ trên 40 độ C vì gió thậm chí sẽ nóng đến nỗi làm nóng cơ thể hơn là làm nguội cơ thể", theo ông Seichi Horie, giáo sư tại Đại học Sức khỏe Môi trường và Nghề nghiệp ở Kitakyushu, Fukuoka Prefecture.

canh bao nhat ban dang nang nong khung khiep nhieu nguoi chet nhieu nguoi cap cuu
Mùa hè là một trong những mùa hay nhất ở Nhật Bản, với thời tiết mát mẻ, cảnh quan tươi đẹp và nhiều lễ hội thú vị được tổ chức. Tuy nhiên năm nay, nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C mang đến nhiều sự mệt mỏi cho người dân và du khách đến Nhật. (Ảnh: Japan Guide)

Được biết, đợt nắng nóng kỷ lục này đã kéo dài khoảng 2 tuần nay, ngay sau khi mưa lớn gây ra lũ lụt và lở đất nặng nề ở phía tây Nhật Bản. Hôm 23/7 vừa qua, ít nhất 13 người đã chết tại 9 quận Saitama, Ibaraki, Gunma, Toyama, Aichi, Osaka, Hyogo, Kumamoto và Mie, cùng với đó là 2.377 người được đưa đến bệnh viện, theo một cuộc kiểm tra của Kyodo News.

Tại tỉnh Saitama, ít nhất hai phụ nữ lớn tuổi đã chết vì nắng nóng, trong đó có một người 85 tuổi và một người 72 tuổi. Báo cáo cũng ghi nhận trường hợp 9 học sinh trung học cổ vũ đội bóng chày của trường chơi ở quận tây nam Miyazaki phải nhập viện khẩn cấp vì say nắng.

Tokyo đã phải sử dụng xe cứu thương 3.125 lần riêng hôm chủ nhật vừa qua, con số lớn nhất trong một ngày kể từ khi dịch vụ xe cứu thương hoạt động ở Tokyo từ năm 1936. Số người được cấp cứu trong 2 tuần qua vì sốc nhiệt, say nắng tại Tokyo đã bằng với số ca cấp cứu của cả năm 2017.

Cảnh báo du khách

Khách du lịch ghé thăm Nhật Bản nói chung, thành phố Tokyo nói riêng trong thời điểm này cần đặc biệt lưu ý đến thời tiết, theo dõi các dự báo về nhiệt độ thường xuyên. Trong hành trang du lịch nên mang theo thuốc, khăn ướt, khăn lạnh, mũ, kính râm và đặc biệt là kem chống nắng. Người lớn tuổi, sức khỏe yếu nên tránh nên Nhật trong giai đoạn cao điểm nắng nóng này.

--

DU LỊCH NHẬT BẢN

canh bao nhat ban dang nang nong khung khiep nhieu nguoi chet nhieu nguoi cap cuu Visa du lịch Nhật Bản 2018: Hướng dẫn thủ tục và giấy tờ cần thiết

Để được nhập cảnh vào Nhật Bản, người Việt Nam phải xin visa. Những giấy tờ cơ bản, thủ tục xin cấp visa được chuẩn ...

canh bao nhat ban dang nang nong khung khiep nhieu nguoi chet nhieu nguoi cap cuu Bỏ túi 17 gạch đầu dòng trước khi sang Tokyo

Thủ đô Nhật Bản là thành phố đắt đỏ nhất thế giới nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy nhiều điểm vui chơi thú vị, ...

canh bao nhat ban dang nang nong khung khiep nhieu nguoi chet nhieu nguoi cap cuu Hướng dẫn di chuyển ở Nhật 'rẻ bèo' bằng tàu

Chỉ với 500 yên (khoảng hơn 100.000 đồng) du khách đã có thể sở hữu thẻ IC giúp di chuyển dễ dàng, nhanh chóng bằng ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.