'Bãi rác Khánh Sơn Đà Nẵng bao giờ mới được di dời?'

Đó là bức xúc của người dân trình bày với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về việc chịu ô nhiễm môi trường gần 30 năm qua tại bãi rác lớn nhất TP Đà Nẵng.
 

Dân ám ảnh mùi hôi, nước thải rỉ ra từ bãi rác Khánh Sơn

Chiều 9/10, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng các Sở, ban ngành đã đối thoại trực tiếp với gần 100 người dân phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu về việc giải quyết ô nhiễm, tiến độ di dời bãi rác Khánh Sơn nhiều năm qua.

bai rac khanh son da nang bao gio moi duoc di doi
Quang cảnh buổi đối thoại. (Ảnh: Văn Luận).

Trình bày với ông Nguyễn Ngọc Tuấn, bà Nguyễn Thị Thành, người dân tổ 70 cho biết bãi rác Khánh Sơn đã được lựa chọn làm nơi chứa rác thải sinh hoạt toàn TP hàng chục năm qua.

Nước thải, mùi hôi thối từ bãi rác khiến hàng trăm người dân không chịu nổi, yêu cầu giải quyết di dời nhà máy.

Nhiều đời lãnh đạo TP Đà Nẵng đã đến trực tiếp chứng kiến quy trình xử lý rác thải, yêu cầu có biện pháp xử lý. Lần gần đây nhất, năm 2009, người đứng đầu TP nói về việc di dời bãi rác đến nơi khác để người dân không chịu ô nhiễm nữa. Tuy nhiên, cho đến giờ việc di dời vẫn chưa được thực hiện.

“Chúng tôi ám ảnh bãi rác Khánh Sơn, ám ảnh cả trong giấc ngủ, bữa ăn, chở con cháu đi học. Mấy chục năm qua, dân chúng tôi chịu mùi hôi thối, nước thải rỉ ra ảnh hưởng nguồn nước ăn uống..."

bai rac khanh son da nang bao gio moi duoc di doi
Bà Thành trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Luận)

Ông Nguyễn Đức Sinh, người dân khác phát biểu: “Nếu cuối tháng 9 vừa qua, dân chúng tôi không chặn đường cho xe vào bãi rác Khánh Sơn thì chắc không có buổi đối thoại ngày hôm nay..."

Bức xúc của bà Thành và ông Sinh là 2 trong tổng số 15 ý kiến “đúc kết” những trăn trở, câu hỏi, bức xúc của người dân gửi đến ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mong được giải đáp.

Việc đầu tiên là ngăn mùi hôi thối

Về vấn đề người dân nêu lên tại buổi đối thoại, ông Tuấn mở lời giải đáp: “Các ý kiến của mọi người rất cần thiết, tôi ghi nhận cuộc sống chịu ô nhiễm của người dân chúng ta hiện tại. Tôi nghĩ người dân không ngẫu nhiên mà đi chặn xe để có buổi đối thoại ngày hôm nay, tôi chia sẻ với các vị”.

Theo ông Tuấn, quy trình vận hành bãi rác Khánh Sơn hiện nay là rất cần thiết, cần được thẩm định, phê duyệt nhưng chưa có cụ thể. Vậy nên thời gian tới cần quy trình, dù muộn.

Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo ngày 20/10 tới sẽ ban hành cụ thể về quy trình vận hành tại bãi rác Khánh Sơn, bảo đảm an sinh môi trường. Người dân hãy chờ đợi thêm thời gian.

Thứ hai, cần kiểm tra lại hố rác, các vấn đề nước thải chảy ra ngoài. Để bể phốt lộ ra ngoài là không thể chấp nhận được. Cần có kết quả các thông số, cần xử lí đàng hoàng.

bai rac khanh son da nang bao gio moi duoc di doi
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đối thoại với người dân. (Ảnh: Văn Luận)

“Tôi đề nghị trước mắt ngăn mùi hôi ảnh hưởng sức khỏe người dân xung quanh bãi rác Khánh Sơn. Khống chế mùi hôi bằng chế phẩm, ngăn phát tán.

Việc vận chuyển xe rác phải ngăn mùi, nước thải chảy tràn ra bên ngoài.

Chúng ta đã có cam kết về thời gian tăng cường kiểm tra bãi rác Khánh Sơn do Sở Tài nguyên và môi trường đưa ra. Chính vì vậy, cần giám sát, cần làm liên tục.

Tôi đề nghị Sở Y tế TP chủ trì kiểm tra việc người dân ảnh hưởng sức khỏe khi sống xung quanh bãi rác. Sở Y tế sớm đề xuất quy trình cụ thể lên lãnh đạo TP, mời chuyên gia kiểm tra việc người dân bị bệnh từ nước thải. Cái này phải vào cuộc quyết liệt”, ông Tuấn nói.

bai rac khanh son da nang bao gio moi duoc di doi
Một góc bãi rác Khánh Sơn. (Ảnh: Văn Luận)

Nói về lộ trình di dời bãi rác Khánh Sơn, trong khi trước đó quyết định là năm 2019, ông Tuấn giải thích có nhiều lí do không thực hiện được so với thực tế. Đó là địa điểm và công nghệ xử lí rác. UBND TP đang quyết liệt chỉ đạo.

Tìm hiểu của chúng tôi, UBND TP đã quy hoạch Khu liên hợp xử lí chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) với tổng diện tích 119,4 ha khi bãi rác Khánh Sơn đóng cửa.

Ngân hàng Phát triển châu Á ADB sẽ giúp lựa chọn công nghệ xử lý, lập dự án đầu tư, kêu gọi mời thầu theo hình thức công tư hợp tác.

Bãi rác Khánh Sơn được đặt tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Bãi rác này đang tiếp nhận khoảng 900 tấn rác/ngày.

bai rac khanh son da nang bao gio moi duoc di doi Khu vực được đầu tư hơn 4 tỉ đồng để mở lối xuống biển Đà Nẵng trông như thế nào?

Chính quyền TP Đà Nẵng đã quy hoạch 5 lối xuống biển cho người dân tại ven biển quận Ngũ Hành Sơn. Trong đó, 2 ...

bai rac khanh son da nang bao gio moi duoc di doi Người dân 'kêu trời' vì mùi hôi thối, TP Đà Nẵng lập đoàn kiểm tra xử lý nước thải tại KCN thủy sản

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra việc xử lí nước thải của các đơn vị ...

bai rac khanh son da nang bao gio moi duoc di doi Nhiều sai phạm sau thanh tra 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc

Thanh tra TP Đà Nẵng phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động, quy hoạch, cấp phép tại nhà máy thép Dana Ý ...

bai rac khanh son da nang bao gio moi duoc di doi Người dân Đà Nẵng phấn khởi chờ ngày lối đi xuống biển tiền tỉ thành hiện thực

Các ngành chức năng TP Đà Nẵng đang đẩy nhanh tiến độ, thực hiện lối xuống biển cho người dân trong năm 2018.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.